ประเพณีแห่พระลุยไฟของเซียงตึ๊ง ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวอย่างล้นหลาม


16 ก.พ. 2559

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.-งานประเพณีแห่พระลุยไฟของ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ยิ่งใหญ่ ท่ามกลางนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ที่เดินทางเข้ามาร่วมชมงานกว่า 2,000 คน

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 15 ก.พ. 59 มูลนิธิมิตรภาพสามัคคีท่งเซียเซี่ยงตึ๊งหาดใหญ่ ได้จัดพิธีแห่พระลุยไฟขึ้นภายในบริเวณลานหน้ามูลนิธิ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญในงานประเพณีแห่พระสะเดาะเคราะห์ ประจำปี 2559 และฉลองครบรอบก่อตั้งมูลนิธิปีที่ 58 ซึ่งเป็นงานบุญมหากุศลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ท่ามกลางชาวหาดใหญ่ และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ที่เฝ้ารอชมอย่างเนืองแน่นกว่า 2,000 คน

โดยบรรยากาศของพิธีแห่พระลุยไฟบรรดาม้าทรง หรือร่างทรงที่เข้าร่วมพิธีมีการอัญเชิญพระขึ้นประทับบนเกี้ยว และเดินลุยกองไฟจากถ่านที่มีไฟลุกโชน เพื่อแสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ตามความเชื่อที่ยึดถือกันมาช้านาน

สำหรับพิธีแห่พระลุยไฟที่จัดขึ้นนั้น เป็นประเพณีแห่พระสะเดาะเคราะห์ ที่นอกจากจะจัดเพื่อสืบสานประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวหาดใหญ่ยึดถือปฏิบัติติดต่อกันมาอย่างยาวนาน เพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับเมืองหาดใหญ่แล้ว ยังเป็นการสร้างสีสัน และบรรยากาศการท่องเที่ยวของ อ.หาดใหญ่ ให้คึกคักมากยิ่งขึ้น ซึ่งในทุกๆปีจะมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์เดินทางเข้ามาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

4.jpg5.jpg6.jpg7.jpg

ทีมข่าวอิสระ รายงาน

/////