ทุกฝ่ายร่วมประชุมสรุปผลการดำเนินงานการเดินทางปลอดภัยไปโรงเรียน ระยะที่ 2


11 ต.ค. 2560

มูลนิธิป้องกันอุบัติภัยแห่งเอเชีย จัดประชุมสรุปผลการดำเนินงานการเดินทางปลอดภัยไปโรงเรียน ระยะ ที่ 2 พบว่าการสวมหมวกกันน็อคของนักเรียนในภาคใต้ของประเทศไทยเพิ่มขึ้น 55% ภายในหนึ่งปี

61.jpg

(11 ต.ค.60) ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต ร่วมกับมูลนิธิป้องกันอุบัติภัยแห่งเอเชีย จัดประชุมสรุปผลการดำเนินงานการเดินทางปลอดภัยไปโรงเรียน ระยะที่ 2 โดยมีนายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย นายคมสันต์ โอ๊ยนาสวน ผู้เชียวชาญฝ่ายกิจการสัมพันธ์ บริษัทเชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด นางสาวอรทัย จุลสุวรรณรักษ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย มูลนิธิป้องกันอุบัติภัยแห่งเอเชีย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมการขนส่งทางบก สถานีตำรวจภูธรเมืองสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 1 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในครั้งนี้

ซึ่งจากการดำเนินงานโครงการเดินทางปลอดภัยไปโรงเรียน ระยะที่ 2 พบว่าการสวมหมวกกันน็อคของนักเรียนในภาคใต้ ของประเทศไทย มีอัตราการเพิ่มขึ้นจาก 0% เป็น 55% ภายในหนึ่งปี ตั้งแต่เดือนมกราคม - ตุลาคม พ.ศ.2560

นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ประเทศไทยได้มีหน่วยงานรัฐและองค์กรเอกชนให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และมูลนิธิป้องกันอุบัติภัยแห่งเอเชีย (AIP Foundation) ก็เป็นหนึ่งในองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร เพื่อส่งเสริมเครือข่ายระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนาด้านการศึกษา และเสริมสร้างหลักสูตรโดยใช้สื่อสาธารณะและดำเนินการส่งเสริมการใช้หมวกนิรภัย รวมทั้งให้ความรู้ในโครงการด้านความปลอดภัยบนถนนเพื่อลดการแพร่กระจาย อัตราการเสียชีวิตและการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุบนท้องถนนในประเทศไทยที่กำลังพัฒนา

นางสาวอรทัย จุลสุวรรณรักษ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย มูลนิธิป้องกันอุบัติภัยแห่งเอเชีย กล่าวว่า จากสถิติพบว่าผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทั่วโลกร้อยละ 23 เกิดจากอุบัติเหตุ มีอัตราการเสียชีวิตจำนวน 26,000 คนต่อปี ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอุบัติเหตุสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ดังนั้นในการจัดโครงการ การเดินทางปลอดภัยไปโรงเรียน จะสามารถนำไปสู่ความสำเร็จของผลลัพธ์ได้และที่สำคัญคือการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยบนท้องถนนรวมถึงการลดตัวเลขผู้บาดเจ็บจากอุบติเหตุทางถนนในโรงเรียนเป้าหมายอีกด้วย

60.jpg

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว/ ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา