เปิดพิพิธภัณฑ์อุทยานธรณีสตูล พร้อมผลักดันสู่การเป็นอุทยานธรณีโลก


17 ก.พ. 2559

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.-จังหวัดสตูลเปิดพิพิธภัณฑ์อุทยานธรณีสตูล ส่งเสริมการเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ สร้างความตระหนักของคนในท้องถิ่น ในการหาแนวทางการอนุรักษ์แหล่งทรัพยากรธรณีของจังหวัดสตูล พร้อมผลักดันสู่การเป็นอุทยานธรณีโลก

IMG_2913.JPG

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา ที่ อบต.ทุ่งหว้า จังหวัดสตูล มีการจัดงานเปิดพิพิธภัณฑ์อุทยานธรณีสตูล จังหวัดสตูล โดยมี นายภัทรพนธ์ รัตนพิเชฏฐชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นประธานในพิธีเปิดพร้อมด้วย ดร.สมหมาย เตชวาล รองอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี , นายณรงค์ฤทธิ์ ทุ่งปรือ นายก อบต.ทุ่งหว้า และ ผอ.อุทยานธรณีสตูล และแขกผู้มีเกียรติอีกมากมายที่มาร่วมงานนี้

นายภัทรพนธ์ รัตนพิเชฏฐชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เปิดเผยว่า สำหรับ พิพิธภัณฑ์อุทยานธรณีสตูล แห่งนี้ จะเป็นศูนย์ข้อมูลแหล่งอนุรักษ์ทางธรณีวิทยาถือได้ว่าเป็นโครงการที่มีความสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อจังหวัดสตูลยิ่ง อีกทั้งการให้ข้อมูลทางวิชาการ การประชาสัมพันธ์ การส่งเสริมการเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ การมีส่วนร่วมของเยาวชน และการสร้างความตระหนักของคนในท้องถิ่น ในการหาแนวทางการอนุรักษ์แหล่งทรัพยากรธรณีของจังหวัดสตูล

รวมไปถึงการผลักดันอุทยานธรณีสตูล เพื่อจัดตั้งอุทยานธรณีระดับโลก อันจะนำไปสู่ความโดดเด่น สวยงาม มีเสน่ห์ เป็นแห่งเรียนรู้ที่สำคัญ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ตลอดจนเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักระดับจังหวัด ระดับชาติและระดับโลกต่อไป

IMG_2820.JPG

ดร.สมหมาย เตชวาล รองอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า อุทยานธรณีสตูล ดูแลครอบคลุมพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ ทุ่งหว้า มะนัง ละงู และอำเภอเมือง (ในเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา) ทั้งบนเกาะและบนฝั่ง ประกอบด้วย แหล่งธรณี ซากดึกดำบรรพ์ แหล่งธรรมชาติ แหล่งโบราณคดี และวิถีชีวิต วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น อาคารเก่า ที่จะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวแหล่งเรียนรู้ และแหล่งศึกษาวิจัย พร้อมทั้งเตรียมผลักดันอุทยานธรณีสตูล (Satun Geo Park) ให้ UNESCO รับรองเป็นเครือข่ายอุทยานธรณีโลก (Global Geo Park) ซึ่งทางกรมทรัพยากรธรณีจะเข้ามาเสริมในเรื่องขององค์ความรู้ที่จะให้คนในท้องถิ่น ได้รู้ถึงประวัติศาสตร์ของซากดึกดำบรรพ์ที่มีมาตั้งแต่อดีต และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือสร้างจิตสำนึกอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอันมีคุณค่า ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ได้รู้จักถึงความสำคัญของสิ่งที่ตนเองมีอยู่

IMG_2871.JPGIMG_2961.JPGIMG_2856.JPGIMG_2880.JPGIMG_2884.JPGIMG_2889.JPGIMG_2892.JPGIMG_2894.JPGIMG_2926.JPG