กาชาดร่วมกับท็อปเจริญ ร่วมมอบแว่นสายตาแก่ผู้สูงวัยอำเภอนาทวี


18 ต.ค. 2560

มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย ร่วมกับห้างแว่นท็อปเจริญ และกาชาดจังหวัดสงขลา มอบแว่นสายตาแก่ผู้สูงวัย อำเภอนาทวี ประจำปี 2561

21.JPG

(18 ต.ค 60) เวลา 09.00 น. ที่หอประชุมโรงเรียนบ้านนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานมอบแว่นสายตาผู้สูงอายุ โครงการ “แว่นตาผู้สูงวัยในสมเด็จพระเทพรัตนฯ” มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย และมอบแว่นตา (ตัวอย่าง) แก่ผู้สูงวัย จำนวน 10 ราย โดยมีนางนฤมล พัฒนรัฐ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา ม.ร.ว.หญิง จิยากร เสสะเวช กรรมการอำนวยการมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย นายสมศักดิ์ จันทรชู นายอำเภอนาทวี นายแพทย์นพวุฒิ ตรีพรชัยศักดิ์ กรรมการบริหารบริษัทแว่นท็อปเจริญ ผู้แทนกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนที่เข้าร่วมโครงการ คอยให้การต้อนรับ

นางนฤมล พัฒนรัฐ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา กล่าวว่า  มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทยก่อตั้งขึ้น โดยพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2524 มีภารกิจในการให้การอุปการะเลี้ยงดูเด็กกำพร้าที่มารดาคลอดแล้วทอดทิ้งไว้ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา เพื่อเตรียมความพร้อมด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม ของเด็กก่อนจะส่งเข้าสู่สถาบันครอบครัวผู้ให้กำเนิดและครอบครัวบุญธรรมทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ

โดยเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2551 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้มีพระราชกระแสรับสั่งต่อที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย เกี่ยวกับการตัดแว่นตาให้ผู้สูงวัยว่า ยังไม่มีหน่วยงานใดช่วยดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชประสงค์อย่างจริงจัง ทั้งนี้ทรงเล็งเห็นว่าผู้สูงวัยต้องเลี้ยงดูเด็กกำพร้า หรือต้องเลี้ยงหลาน แต่ตามองเห็นได้ไม่ได้ชัดเจน จะเป็นอุปสรรคต่อการประกอบอาชีพหารายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัว

จึงได้น้อมนำพระราชกระแสรับสั่งหารือกับห้างแว่นท็อปเจริญ ให้การสนับสนุนในการตรวจวัดสายตาประกอบแว่นแก่เด็กยากไร้และอยู่ในถิ่นทุระกันดาร จึงได้จัดโครงการ “แว่นตาผู้สูงวัยในสมเด็จพระเทพรัตนฯ” ขึ้น และขอพระราชทานพระราชานุญาต ให้มูลนิธิฯ ดำเนินการร่วมกับห้างแว่นท็อปเจริญ เพื่อช่วยเหลือในการตรวจวัดสายตาและประกอบแว่นให้กับผู้สูงวัยที่มีอายุ 45 ปีขึ้นไป เพื่อให้ผู้สูงวัยที่ยากไร้ ด้อยโอกาส ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ด้านนายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า โครงการแว่นตาผู้สูงวัยในสมเด็จพระเทพรัตน์ฯ นับว่าเป็นการบูรณาการความร่วมมือที่ดีก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้สูงวัย ตามวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของโครงการฯ ส่งผลให้ผู้สูงวัยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถช่วยเหลือครอบครัว ประกอบอาชีพ ดูแลบุตรหลานที่อยู่ในความอุปการะตลอดจนบุคคลที่อาศัยอยู่ร่วมกับผู้สูงวัยทำให้ผู้สูงอายุเกิดความภาคภูมิใจและมีความสุข อีกทั้งโครงการนี้ยีงช่วยผู้สูงวัยที่เป็นต้อกระจกให้ได้รับการผ่าตัดลอกต้อ ฟังเลนซ์ ที่ศูนย์รักษาตาท็อปเจริญจักษุ   โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งนับเป็นนิมิตรหมายที่ดีของผู้สูงอายุที่ประสบปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ ห้างแว่นท็อปเจริญ ร่วมกับ มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย พร้อมด้วยเหล่ากาชาดจังหวัดเลย มอบแว่นสายตาให้กับผู้สูงวัยอำเภอนาทวี จำนวน 400 คน เพื่อสนองพระราชประสงค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์ประธานกรรมการอำนวยการมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย

1 (2).JPG25.JPG19.JPG

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว จิรพัฒน์ วงศ์กระจ่าง /ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา