สงขลา จัดกิจกรรมสร้างและพัฒนาเครือข่ายโฆษกชุมชน


16 ก.พ. 2559

จังหวัดสงขลา จัดกิจกรรมสร้างและพัฒนาเครือข่ายโฆษกชุมชน สนองนโยบายรัฐบาลตามกรอบนโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมนำผู้เข้าอบรมศึกษาดูงานชุมชนบ้านคีรีวง จ.นครศรีธรรมราช ที่นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพจนประสบความสำเร็จ

IMG_0390.JPG

วันนี้ (15 ก.พ.59) ที่ห้องประชุมไทรงาม โรงแรมหาดแก้วรีสอร์ท อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา นายสาธิต ธรรมประดิษฐ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดกิจกรรมสร้างและพัฒนาเครือข่ายโฆษกชุมชนรุ่นที่ 1 โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรมโดยพร้อมเพรียงกัน

นายภาคภูมิ หวังชัย รักษาการแทนประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา ในนามผู้รับผิดชอบโครงการ เปิดเผยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. และรัฐบาล ภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้อนุมัติให้ดำเนินงานตามกรอบนโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งกรมประชาสัมพันธ์มีหน้าที่รับผิดชอบภายใต้แผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้พุทธศักราช2558 ถึง 2560 โดยเน้นย้ำในการขับเคลื่อนภารกิจกลุ่มงานที่ 3ในการสร้างความเข้าใจทั้งในและต่างประเทศ และเรื่องสิทธิมนุษยชน โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ ให้ประชาชนชาวไทยรับรู้ข้อมูลรอบด้านและเข้าใจสถานการณ์ที่เป็นจริง รวมทั้งให้การสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ ซึ่งได้มอบหมายหน่วยงานในสังกัดดำเนินการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อวิทยุ สื่อโทรทัศน์ สื่อสารสนเทศ สื่อบุคคลและสื่อกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ ในส่วนของสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา ในฐานะที่เป็นหน่วยงานของกรมประชาสัมพันธ์ในส่วนภูมิภาค รับผิดชอบพื้นที่เป้าหมาย คือ พื้นที่เสริมสร้างความมั่นคงได้แก่พื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ประกอบด้วย อำเภอจะนะ อำเภอเทพา อำเภอนาทวี และอำเภอสะบ้าย้อย ซึ่งยังเป็นพื้นที่ที่ปรากฏความเคลื่อนไหวของผู้ก่อเหตุรุนแรง จึงจำเป็นจะต้องจัดโครงการประชาสัมพันธ์การสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ประจำปีงบประมาณ 2559 โดยจัดโครงการย่อยสร้างและพัฒนาเครือข่ายโฆษกชุมชนจำนวน 2 รุ่นๆ ละ 50 คน เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายซึ่งประกอบด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้าน ได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง พร้อมมีทักษะในการประชาสัมพันธ์สามารถสื่อสารสร้างความเข้าใจให้กับคนในพื้นที่ได้รับรู้ ยอมรับ และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐในการร่วมแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

กิจกรรมในครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นรุ่นที่ 1 จัดให้มีการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการประชาสัมพันธ์ ซึ่งได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิด้านการประชาสัมพันธ์ นางนาถนภา ทินกร ผู้เชี่ยวชาญด้านการประชาสัมพันธ์ อดีตประชาสัมพันธ์จังหวัดนราธิวาสมาบรรยายในหัวข้อ “เขียนเพื่อการประชาสัมพันธ์อย่างไร ให้ได้ใจมวลชน” และ “การพูดเพื่อการประชาสัมพันธ์สร้างสันติสุขและได้รับความรู้การสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ความมั่นคงในพื้นที่” โดย ร้อยตำรวจเอก อิสราเจตนานัง ผู้บังคับกองร้อยเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดนที่ 434

นอกจากนั้นยังได้นำผู้เข้าร่วมกิจกรรมร่วมศึกษาดูงานชุมชนบ้านคีรีวง ตำบลกำโลน อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพจนประสบความสำเร็จ สามารถนำไปขยายผลและต่อยอดให้เกิดประโยชน์กับคนในพื้นที่ต่อไป

ข้อมูลและที่มา

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 15 ก.พ.59

IMG_8560.JPGIMG_0395.JPGIMG_8561.JPG