สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 เดินหน้าป้องกันปัญหาการผลิตที่ไม่มีคุณภาพ


16 ก.พ. 2559

สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 แถลงข่าว โครงการ “ควบคุมกำกับดูแลปัจจัยการผลิตในเขตพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง” พร้อมเดินหน้ามาตรการเร่งด่วนป้องกันปัญหาเกี่ยวกับปัจจัยการผลิตที่ไม่มีคุณภาพ ไม่ได้มาตรฐานที่สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรเป็นวงกว้าง

DSC_4572R.jpg

วันนี้ (16 ก.พ.59) เวลา 10.00 น. ที่ สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายอนันต์ อักษรศรี ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 เป็นประธานการแถลงข่าวการดำเนินโครงการ “ควบคุม กำกับดูแล ปัจจัยการผลิตในเขตพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง” โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ สารวัตรเกษตร ฯลฯ เข้าร่วมรับฟังโดยพร้อมเพรียงกัน

นายอนันต์ อักษรศรี ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 กล่าวว่า ปัจจัยการผลิตทางการเกษตร เช่น ปุ๋ย สารเคมี และพันธุ์พืช เป็นปัจจัยการผลิตขั้นพื้นฐานที่เกษตรกรใช้กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งมูลค่าของตลาดปัจจัยการผลิตปีหนึ่งๆ รวมกันคิดเป็นจำนวนเงินหลายแสนล้านบาท จึงทำให้มีการแข่งขันทางการค้าค่อนข้างสูง และเกิดปัญหาเกี่ยวกับปัจจัยการผลิตที่ไม่มีคุณภาพ ไม่ได้มาตรฐาน หรือปลอมมาหลอกลวงเกษตรกร สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง

ดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้มอบนโยบายการดำเนินงานในปี 2559 ในการเร่งรัดดำเนินการลดต้นทุนการผลิตทางการเกษตรเป็นเรื่องเร่งด่วน เพื่อให้เกษตรกรได้ใช้ปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งในช่วงเดือนมกราคม – เมษายน เป็นช่วงที่เกษตรกรต้องเตรียมปัจจัยการผลิต เพื่อใช้ในฤดูกาลผลิต

ดังนั้น เพื่อเป็นการลดปัญหาการเอาเปรียบจากผู้ประกอบการที่ขายปุ๋ยปลอม วัตถุอันตรายปลอม และเมล็ดพันธุ์พืชควบคุมไม่ได้มาตรฐาน กรมวิชาการเกษตร จึงมีนโยบายการควบคุม กำกับดูแลปัจจัยการผลิตอย่างเข้มงวด โดยในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ได้แก่ จังหวัดสงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา นราธิวาส พัทลุง และตรัง มีร้านจำหน่ายปัจจัยการผลิตทางการเกษตรทั้งหมดอยู่ในกับดูแลของสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 จำนวน 1, 536 ร้าน เป็นร้านที่ขออนุญาตจำหน่ายปุ๋ย จำนวน 1,112 ร้าน , จำหน่ายวัตถุอันตราย จำนวน 701 ร้าน และจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ 648 ร้าน

โดยดำเนินการมาตรการคุมเข้มเร่งด่วน ในมาตรการควบคุมการออกใบอนุญาต , มาตรการควบคุมการตรวจร้านจำหน่ายปัจจัยการผลิตทางการเกษตร , มาตรการการยกระดับร้านค้าเป็นร้านจำหน่ายปัจจัยการผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพ และมาตรการประชาสัมพันธ์และถ่ายทอดเทคโนโลยี

สำหรับผลการดำเนินงานระหว่างวันที่ 9 มกราคม – 9 กุมภาพันธ์ 2559 มีการต่อใบอนุญาตฯ ทั้งหมด 126 ฉบับ , การขอใบอนุญาต 38 ฉบับ , การตรวจร้านฯ 324 ร้าน และการสุ่มเก็บตัวอย่างปุ๋ยทั้งหมด จำนวน 7 ตัวอย่าง ผลวิเคราะห์พบว่าได้มาตรฐาน จำนวน 6 ตัวอย่าง รอผลอีก 1 ตัวอย่าง

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าวได้มีการปล่อยขบวนสารวัตรเกษตร เพื่อออกสุ่มตรวจร้านที่จำหน่ายปัจจัยการผลิตทางการเกษตรในพื้นที่ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์พร้อมควบคุมการจำหน่ายปัจจัยการผลิตที่ไม่มีคุณภาพและไม่ได้มาตรฐานอีกทางหนึ่งด้วย

อย่างไรก็ตาม หากพบเห็นการเอาเปรียบของร้านค้าที่จำหน่ายปัจจัยการผลิตทางการเกษตรสามารถแจ้งที่ กลุ่มควบคุมพระราชบัญญัติ สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 โทร. 0-7445-9056 ต่อ 41

ข้อมูลและที่มา

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 16 ก.พ.59

โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ

DSC_4556R.jpgDSC_4580R.jpgDSC_4566R.jpgDSC_4555R.jpg