พระราชพิธีเก็บพระบรมอัฐิ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร


27 ต.ค. 2560

ประชาชนปักหลักรอเข้าร่วมพระราชพิธีเก็บพระบรมอัฐิและพระบรมราชสรีรางคาร ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

56.jpg

นับจากที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินไปในการถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในช่วงดึกของคืนวันที่ 26 ตุลาคมจวบจนรุ่งเช้าวันนี้ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศยังคงปักหลักเฝ้ารอเพื่อจะร่วมชมพระราชพิธีเก็บพระบรมอัฐิและพระบรมราชสรีรางคารตามหมายกำหนดการพระราชพิธีในเวลา 08.00 น. 

โดยกรมสรรพาวุธทหารบก จะเชิญพระที่นั่งราเชนทรยาน และพระราเชนทรยานน้อยมาใช้ประกอบริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศซึ่งถือเป็นริ้วขบวนที่ 4 และ 5 โดยจะตั้งขบวนพระบรมราชอิสริยยศอัญเชิญพระบรมอัฐิและพระบรมราชสรีรางคาร จากพระเมรุมาศเข้าไปยังพระบรมมหาราชวัง ซึ่งประชาชนที่มาจึงขอให้ได้มีโอกาสร่วมพระราชพิธีครั้งประวัติศาสตร์ก่อนที่จะกลับภูมิลำเนา

โดยประชาชนที่ปักหลักรอร่วมพระราชพิธีจึงได้มีโอกาสร่วมชมมหรสพสมโภชออกพระเมรุที่จัดแสดงตั้งแต่ช่วงหัวค่ำไปจนถึงรุ่งเช้าทั้ง 3 เวที ทั้งการแสดงโขน การแสดงดนตรีของวงดุริยางค์สากล และการแสดงละครมโนราห์ หุ่นหลวง และหุ่นกระบอกตามแบบโบราณราชประเพณี และบางส่วนได้เดินทางออกจากพื้นที่ท้องสนามหลวงหลังพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

54.jpg52.jpg55.jpg53.jpg51.jpg50.jpg

ที่มา สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์