สนข.แย้มข่าวดีเตรียมเปิดประมูลโมโนเรลหาดใหญ่ปี 62 เส้นทางเริ่มต้นคลองหวะ-ตลาดเกษตร


1 พ.ย. 2560

หลังจากมีข่าวในสื่อหลักหลายสำนักเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลของสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือสนข. เกี่ยวกับความคืบหน้าล่าสุดของโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยวหรือโมโนเรลหาดใหญ่ ซึ่งเป็นโครงการที่อบจ.สงขลา ได้ว่าจ้างเอกชนศึกษาออกแบบเส้นทางและศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

ความคืบหน้าล่าสุดของโครงการถือว่าคืบหน้าไปมาก โดยโครงการนี้จะผลักดันให้กระทรวงมหาดไทย เป็นเจ้าของโครงการและมอบหมายให้อบจ.สงขลา เป็นเจ้าโครงการ ส่วนของการลงทุนจะเป็นลักษณะการลงทุนร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน คาดว่าจะสามารถเปิดประูมลโครงการได้ภายในปี 2562 มีการลงทุนในโครงการประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท เส้นทางเริ่มต้นแยกคลองหวะ-ตลาดเกษตร รวม 12 สถานี 

91.jpg

สำหรับเส้นทางโมโนเรลหาดใหญ่ เส้นแรกที่จะเปิดประมูลก่อสร้างนั้นจะมี 12 สถานี เริ่มต้นจากสี่แยกคลองหวะ เป็นสถานีที่ 1 สร้างคู่ขนานเกาะกลางถนนกาญจนวณิชย์สู่สถานีขนส่งใหญ่ - สถานีคลองเรียน - สถานีม.อ. - สถานีคอหงส์ เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเพชรเกษมที่แยกคอหงส์ - สถานีราษฏร์ยินดี - สถานีหน้าญ.ว. สถานีวงเวียนน้ำพุ - สถานีตลาดกิมหยง - สถานีชุมทางรถไฟหาดใหญ่ - สถานีหาดใหญ่ใน และสิ้นสุดโครงการที่สถานีตลาดเกษตร คิวรถตู่ตลาดเกษตรหาดใหญ่ใน รวมระยะทาง 12.54 กิโลเมตร (ยังไม่มีการตั้งชื่อสถานีอย่างเป็นทางการ)

สำหรับโครงการนี้มีมูลค่าการลงทุนโครงการอยู่ที่ 1.6 หมื่นล้านบาท โดยนายนิพนธ์ บุญญามณี นายกอบจ.สงขลา เคยให้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการนี้ว่า โครงการก่อสร้างโมโนเรลหาดใหญ่ จะก่อสร้างเป็นรางยกระดับขนานกับถนนสายหลักของเมืองหาดใหญ่ มีการออกแบบสถานีโดยสารเป็นรูปเกลี่ยวคลื่นเพื่อสะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นภาคใต้ โดยรถโมโนเรลล 1 เที่ยวสามารถบรรจุผู้โดยสารประมาณ 400 คน และมีการเก็บค่าโดยสารราคาเดียวที่ 20 บาทตลอดสาย

นับเป็นโครงการใหญ่ที่เป็นนโยบายหาเสียงเมื่อครั้งลงรับสมัครเลือกตั้งนายกอบจ.สงขลา ของนายนิพนธ์ บุญญามณี วันนี้โครงการเริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น และหากได้ผู้ประมูลโครงการในปีหน้า (2562) คาดว่าภายในปี 2565 ชาวหาดใหญ่ก็คงได้ใช้บริการรถไฟฟ้าโมโนเรลกันแน่นอน แต่สุดท้ายแล้วโครงการนี้จะเกิดขึ้นหรือไม่ เกิดขึ้นเมื่อใด ต้องติดตามกันต่อไป ติดตามกันยาวๆ 

[video-0]

*หมายเหตุ จากวีดีโอของอบจ.สงขลา ในการก่อสร้างระยะที่ 1 มีการตัดสถานีบ้านพรุ สถานีที่ 1 และสถานีแยกสนามบิน สถานีที่ 14 และสถานีควนลัง สถานีที่ 15 ออก คงเหลือการก่อสร้างเพียง 12 สถานี จากแยกคลองหวะ-คิวรถตู้ตลาดเกษตรเท่านั้น 

92.jpg93.jpg94.jpg95.jpg

ต้อม รัตภูมิ รายงาน