อำเภอบางกล่ำ ไม่ได้เกิดจากความต้องการของประชาชน? (บทความ)


3 พ.ย. 2560

หลายวันมาแล้วผมไปงานศพที่แถวอำเภอบางกล่ำ นั่งใกล้วงผู้ใหญ่ๆ มากเขาแหลงกันเรื่องอำเภอบางกล่ำอย่างออกรส ซึ่งแต่ละคนเท่าที่ดูภูมิฐานน่าจะอดีตข้าราชการหรือไม่ก็คนแค่นได้เพ

เขาบอกว่าสมัยก่อนบางกล่ำ (คงหมายรวมถึงที่ 4ตำบล) อยู่ในเขตอำเภอหาดใหญ่ชาวบ้านก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไรเพราะรถไฟก็มี ทางเรือก็ไปได้ ถนนหนทางก็เชื่อมถึงกันแม้จะไม่ค่อยสบายเท่าไหร่แต่รถก็วิ่งกันได้

เขาว่าสมัยก่อนรัฐหรือฝ่ายปกครองอยากทำอะไรก็ทำได้ง่ายๆ ถ้าเป็นสมัยนี้บางกล่ำหมดสิทธิ์เป็นอำเภอ ขอเข้าเสียงในฟิล์มนะครับ 

"ลองถามโหมท่าไทร โคกเมา ท่าท้อน เหอว่าโหมนารังนกแลต่ะ ว่าไปบางกล่ำกับหาดใหญ่ที่ไหนแค่หวา ที่ตั้งอำเภอนั้นดินใครสูโร้ม่าย ดินนายทุนเพเขาอยากให้แผนดินเขาเจริญเลยยกที่ให้หลวงสร้างอำเภอ ลองแลต่ะอำเภอตั้งมากี่ปีแล้วสวนยางยังล้อมรอบโหย่เหลย เพราะเขาไม่ยอมขายความเจริญรอบๆ บางกล่ำเลยยังไม่เกิดสักที" 

25.jpg ภาพถ่ายดาวเทียมบริเวณที่ว่าการอำเภอบางกล่ำ

ฟังแล้วหวนนึกถึงเพื่อนที่บ้านอยู่แถวท่าไทร คลองวาด มันเคยบ่นให้ฟังว่า "บ้านกูเดินไปกะถึงอำเภอหาดใหญ่ แต่นี่ทำบัตรทีต้องไปบางกล่ำ เขาเลือกทหารวัดหาดใหญ่ใน โหเทือนถึงนี่แตเวลากูเลือกขับรถเข้าไปในป่าหนุ๋"

เมื่อมาดูแผนที่อำเภอบางกล่ำ ที่แยกจากหาดใหญ่เมื่อปี 2529 ที่ตั้งของศูนย์ราชการอยู่ชายแดนติดเขตอำเภอควนเนียง ไกลกับที่อยู่ของประชากรส่วนใหญ่ในอำเภอนี้มาก และที่สำคัญที่ 4 ตำบลที่แยกไป บางกล่ำ บ้านหาร แม่ทอม ท่าช้าง พื้นที่ 162 ตร.กม.อยู่ในเขตตำบลท่าช้าง ไปแล้ว 102 ตร.กม. 4 ตำบล 36 หมู่บ้าน อยู่ตำบลท่าช้าง 18 หมู่บ้าน

28.jpg แผนที่อำเภอบางกล่ำ

พื้นที่และประชากรของอำเภอนี้เกินครึ่งอยู่ในตำบลท่าช้าง เพราะตำบลท่าช้าง อยู่ใกล้หาดใหญ่มากๆ บ้านท่าไทร โคกเมา คลองวาด เนินพิชัย หนองขวน และยังอยู่ในเขตทางหลวงสายหลักทั้งสายเอเชีย ถนนลพบุรีราเมศวร์ วันนี้ทั้งโครงการบ้าน ทั้งธุรกิจต่างๆ จึงหลั่งไหลกันมาปักหลักในเขตตำบลนี้เป็นจำนวนมาก

หากมองถึงปัจจุบันท้องถิ่นอาจสำคัญกว่าท้องที่ ประชาชนเลยอาจไม่ใส่ใจเรื่องแยกอำเภอไปแล้วแต่หลายคนในเขตตำบลท่าช้าง บอกว่าอยากให้มีการแยกท้องถิ่นใหม่มากกว่า เพราะพื้นที่กว่า 102  ตร.กม.มากกว่าอีก 3 ตำบลของอำเภอนี้เกือบเท่าตัว หากจะขอแบ่งโซนใกล้เมืองหาดใหญ่ เป็นอีกหนึ่งเทศบาลคงช่วยอำนวยความสะดวกชาวบ้านได้มากกว่านี้

ส่วนตัวก็เห็นด้วยนะครับว่าท่าช้างใหญ่มากจริงๆ ไม่รู้ว่าทำไมคนสมัยก่อนเขาถึงไม่แบ่งตำบลเพิ่ม เริ่มต้นที่บางกล่ำมาจบที่ท่าช้าง งั้นขอถามทิ้งท้ายก่อนจบบทความนี้ว่า คหบดีผู้มั่งคั่งที่มอบที่ดินให้สร้างอำเภอบางกล่ำคือใครกันครับ 

29.jpg บางกล่ำในอดีตคือส่วนหนึ่งของหาดใหญ่ 

26.jpg27.jpg คลองหอยโข่ง และนาหม่อม ก็เคยเป็นส่วนหนึ่งของอำเภอหาดใหญ่เช่นกัน

ปล.บทความนี้เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลของผู้เขียนเท่านั้น 
ต้อม รัตภูมิ รายงาน