มรภ.สงขลา สอนรำโนราเยาวชนไทย-มาเลย์


18 ก.พ. 2559

สำนักศิลปะฯ มรภ.สงขลา ดึงเยาวชนฝึกปฏิบัติรำโนรา เตรียมเยือนประเทศเพื่อนบ้าน ถ่ายทอดวัฒนธรรมให้คนไทยในมาเลเซีย

1.JPG

นายโอภาส อิสโม ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงการอบรมเชิงปฏิบัติการฝึกรำโนรา เมื่อเร็วๆ นี้ว่า ได้รับความสนใจจากบุคลากรสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เยาวชนและเครือข่ายวัฒนธรรมทั้งในพื้นที่ภาคใต้และคนไทยในประเทศมาเลเซีย เข้าร่วมฝึกความสามารถด้านการรำโนราจำนวน 30 คน ถือเป็นการเสริมศักยภาพให้แก่บุคคลในการนำไปประยุกต์ใช้กับงานศิลปะสาขาอื่นๆ ตลอดจนร่วมรักษาศิลปวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่คู่ชาติไทย ประการสำคัญ เป็นการสนองพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงรับสั่งให้ มรภ.สงขลา อนุรักษ์และสืบสานศิลปะการรำโนราให้อยู่อยู่ภาคใต้ตลอดไป

ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรภ.สงขลา กล่าวว่า สำหรับหลักสูตรและหัวข้อในการฝึกอบรม ได้แก่ การบรรยายท่ารำโนรา ฝึกปฏิบัตินาฏลักษณ์พื้นฐานโนรา ฝึกรำประสมท่า รำบทครูสอน รำบทสอนรำ รำท่าครู (ท่าสิบสอง) ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นการอบรม ผู้เข้าอบรมนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้กับเยาวชนรุ่นหลังอีกต่อหนึ่ง ทำให้ศิลปะการรำโนราแบบโบราณไม่สูญหายไปจากแผ่นดินไทย

ด้าน นายสุชาติ ขุนสุวรรณ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มรภ.สงขลา ทูตวัฒนธรรมของสำนักศิลปะฯ ซึ่งเป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย กล่าวว่า การอบรมโนราครั้งนี้มีเยาวชนไทยในมาเลเซียเดินทางมาเข้าร่วมด้วย และตนกำลังจะทำโครงการฝึกปฏิบัติโนราขึ้นที่ประเทศมาเลเซีย โดยได้หารือกับผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรภ.สงขลา ไว้แล้ว เพื่อให้ผู้ที่พลาดโอกาสในครั้งนี้ ได้เรียนรู้โนราจากสำนักศิลปะฯ ทั้งนี้ก็เพื่อไม่ให้ศิลปวัฒนธรรมภาคใต้สูญหายไปจากแผ่นดินไทรบุรี แหล่งพำนักของคนไทยในประเทศมาเลเซีย ซึ่งวัฒนธรรมของภาคใต้มีความเชื่อมโยงแนบแน่นกับศิลปวัฒนธรรมของคนไทยในมาเลเซีย เช่น การแสดงมโนราห์ พิธีกรรมความเชื่อต่างๆ แต่จะเน้นการอนุรักษ์ความเป็นดั้งเดิมเอาไว้ ไม่มีการนำมาประยุกต์ให้เข้ากับยุคสมัยเหมือนมโนราห์ทางภาคใต้ของไทย

ข้อมูลและที่มา

ลัดดา เอ้งเถี้ยว  (นักประชาสัมพันธ์ มรภ.สงขลา)

4.JPG2.jpg3.jpg5.jpg7.jpg6.jpg