AIS สร้างอาชีพให้ผู้พิการ เปิดศูนย์ AIS CallCenter แด่ผู้พิการทางสายตาที่หาดใหญ่


6 พ.ย. 2560

AIS มุ่งมั่นขยายโอกาส สร้างอาชีพให้ผู้พิการทางสายตา เปิดศูนย์ปฎิบัติการ AIS CALLCENTER แด่ผู้พิการ แห่งที่ 13 ที่หาดใหญ่ ดึงศักยภาพผู้พิการร่วมทำงานบริการลูกค้า ครั้งแรกในพื้นที่ภาคใต้

IMG_3307.JPG

วันนี้ ( 6 พฤศจิกายน 2560 ) ที่โรงเรียนการศึกษาคนตาบอดธรรมสากลหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา AIS เดินหน้าสร้างอาชีพให้แก่ผู้พิการในโครงการ “เอไอเอส สร้างอาชีพ คอลล์ เซ็นเตอร์ แก่ผู้พิการ” เปิดศูนย์บริการเอไอเอส คอลล์ เซ็นเตอร์ แด่ผู้พิการทางสายตา ขึ้นเป็นแห่งที่ 13 โดยมีนางวิไลวรรณ สุวรรณรักษา ผู้ช่วยพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสงขลา พร้อมด้วยนางวิไล เคียงประดู่ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานประชาสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) , นางบุษยา สถิรพิพัฒน์กุล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานบริหารลูกค้าและบริการ ไอไอเอส และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมกันเปิดศูนย์ฯในครั้งนี้

[video-0]

นางวิไล เคียงประดู่ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานประชาสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวถึงนโยบายในการจัดทำโครงการเพื่อสังคมของเอไอเอสว่า “เอไอเอสมีความตั้งใจในเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม หรือ CSR (Corporate Social Responsibility) มาโดยตลอด รวมถึงการสร้างคุณค่าและประโยชน์ร่วมกันระหว่างองค์กรและสังคม หรือ CSV (Creating Shared Value) ด้วยการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมและประเทศไทย ให้มีคุณภาพและมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิด “ครอบครัวไทยแข็งแรง ประเทศไทยแข็งแรง” ในแนวทางสนับสนุนสถาบันครอบครัว เป็นแบบอย่างที่ดีในสังคม ซึ่งสังคมประกอบด้วยประชาชนที่หลากหลาย หนึ่งในนั้นคือ ผู้พิการ ที่เอไอเอสเห็นสำคัญ เพราะเชื่อว่าผู้พิการมีศักยภาพไม่ต่างจากคนปกติ และมีความมุ่งมั่นในการทำงาน จนสามารถเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้

เอไอเอส จึงได้จัด โครงการ “เอไอเอส สร้างอาชีพ คอลล์ เซ็นเตอร์ แด่ผู้พิการ” ด้วยการจัดตั้งศูนย์ปฎิบัติการ เอไอเอส คอลล์ เซ็นเตอร์ แด่ผู้พิการ” เพื่อให้ผู้พิการเหล่านี้มีอาชีพ โดยเริ่มแห่งแรก ปี พ.ศ.2550 และขยายจำนวนขึ้นต่อเนื่องจนปัจจุบัน (พ.ศ.2560) มีทั้งหมด 13 แห่ง

IMG_3368.JPG

นางวิไล เคียงประดู่

นางบุษยา สถิรพิพัฒน์กุล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานบริหารลูกค้าและบริการ ไอไอเอส เปิดเผยว่า เอไอเอสเล็งเห็นถึงศักยภาพของผู้พิการ ที่มีผลการทำงานในระดับที่ดีเยี่ยม มีประสิทธิภาพไม่ต่างจากคนปกติ ทั้งในแง่ของการให้บริการและความพึงพอใจของลูกค้า จึงเดินหน้าสร้างอาชีพให้ผู้พิการ เปิดศูนย์ปฎิบัติการ เอไอเอส คอลล์ เซ็นเตอร์ แด่ผู้พิการ” แห่งที่ 13 ขึ้น ณ โรงเรียนการศึกษาคนตาบอดธรรมสากลหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีพนักงานผู้พิการทางสายตาปฎิบัติงานอยู่จำนวน 9 คน ซึ่งนับเป็นพื้นที่แรกในภาคใต้ ซึ่งปัจจุบันมีพนักงานเอไอเอส คอลล์เซ็นเตอร์ผู้พิการจากศูนย์ปฎิบัติการที่เปิดให้บริการแล้วทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น 126 คน

IMG_3376.JPG

นางบุษยา สถิรพิพัฒน์กุล


นางวิไล เคียงประดู่ กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า โดยเอไอเอสได้ออกแบบงานให้คนกลุ่มนี้อย่างเหมาะสม เพื่อการปฏิบัติงานที่สอดคล้องกับความสามารถ อาทิ ผู้พิการทางสายตาและพิการทางร่างกาย จะมีหน้าที่โทรติดต่อลูกค้าเพื่อแจ้งสิทธิพิเศษและเสนอบริการรวมทั้งแคมเปญต่างๆ ของเอไอเอส และ ให้บริการรับ-ส่งแทนลูกค้า และให้บริการยกเลิก SMS แทนลูกค้า ส่วนผู้พิการทางการได้ยินจะให้บริการ คอลล์ เซ็นเตอร์ภาษามือผ่านทาง Web Cam เป็นต้น

นอกจากนี้เอไอเอสยังนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาช่วยในการปฏิบัติงานของคนกลุ่มนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงาน อาทิ ติดตั้งโครงข่ายออนไลน์ , นำเทคโนโลยีดักจับความเคลื่อนไหวที่คีย์บอร์ด หรือสิ่งที่แสดงผลบนหน้าจอ และเปลี่ยนเป็นเสียงพูด ซึ่งต้องใช้ควบคู่กับโปรแกรมตาทิพย์จากสถาบันคนตาบอดแห่งชาติเพื่อการวิจัยและพัฒนา เป็นต้น

“เอไอเอสพร้อมที่จะนำเทคโนโลยี ทรัพยากร ความเชี่ยวชาญ รวมทั้งศักยภาพขององค์กรมาช่วยเหลือสังคม และสร้างโอกาสทางด้านอาชีพให้แก่คนไทยทุกคน โดยเฉพาะผู้พิการ เพราะเราเชื่อว่าหากทุกคนได้รับโอกาสในการแสดงศักยภาพของตนเอง ก็จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้ทุกคนแข็งแรง พร้อมที่จะร่วมกันพัฒนาประเทศ ส่งผลให้ประเทศไทยเติบโตอย่างแข็งแรงไปด้วย” นางวิไล กล่าวสรุป

IMG_3454.JPGIMG_3462.JPGIMG_3408.JPGIMG_3395.JPGIMG_3402.JPGIMG_3321.JPGIMG_3422.JPGIMG_3386.JPGIMG_3465.JPGIMG_3437.JPG