นักศึกษา ม.ทักษิณ รีวิวชีวิตความเป็นอยู่ในจาการ์ตา อินโดนีเซีย


7 พ.ย. 2560

สวัสดีครับ ผมนายศาสตราชัย เกตุรัตน์ นิสิตชั้นปีที่สาม วิชาเอกภาษาอังกฤษ มหาวิทยาทักษิณ วิทยาเขตสงขลา 

bas univ.jpg
สำหรับวันนี้ผมก็จะมารีวิวชีวิตความเป็นอยู่ในจาการ์ตา อินโดนีเซียในเดือนที่สามกันนะครับ

สำหรับเดือนตุลาคมถือเป็นเดือนที่เข้าสู่การสอบ midterm แล้วครับ ทำให้ผมกับเพื่อนๆต้องเตรียมตัวอ่านหนังสือกันหนักมาก มีทั้งสอบย่อย และสอบใหญ่ในเดือนนี้ ถือว่าก็เป็นศึกหนักอยู่เหมือนกัน ฮ่าๆ แต่ก็ผ่านมันมาได้ครับ ทีนี้ผมจะลองเปรียบเทียบให้เห็นถึงการสอบและการเรียนของที่มหาวิทยาลัย Atma Jaya University นะครับว่ามีลักษณะอย่างไร

                1. Active learning 
พอมาเรียนทีนี่แล้ว มันจะแตกต่างจากที่ไทยตรงนี้ล่ะครับ เพราะอาจารย์สอนแค่ 1 ชม. 40 นาที ฉะนั้น การเรียนใช้เวลาน้อย เนื้อหาที่เรียนก็ไม่มากครับ แต่นักเรียนต้องค้นคว้าศึกษาเองเป็นส่วนใหญ่ ตัวอย่างเช่น ตอนผมเรียน Speaking 3 อาจารย์สอนเนื้อหาแค่สองสัปดาห์ จากนั้นก็มีสอบพูดย่อย 4 อาทิตย์เลย เนื้อหาทุกอย่างต้องเตรียมเอง ถ้าไม่เข้าใจ ก็ต้องไปปรึกษาอาจารย์นอกชั้นเรียนเอง ซึ่งมันจะทำให้เรา active ในการเรียนอยู่ตลอดครับ และที่ชอบคืออาจารย์จะให้เพื่อนๆช่วยวิจารณ์ และทำให้เรารู้ข้อผิดพลาดของตัวเอง และอาจารย์ก็จะแนะนำวิธีการพูดแบบไหนให้น่าสนใจ หรือเวลานำเสนอหน้าชั้นควรเพิ่มหรือลดตรงไหน ซึ่งดีมากๆเลยครับ

                2. การสอบ 
จริงๆแล้ว ผมคิดว่า ข้อสอบค่อนข้างยากนะครับ ขึ้นอยู่กับวิชาที่สอบ ผมคิดว่าสอบ speaking 3 ยากที่สุดแล้ว เพราะเราต้องเตรียมบทพูด 7 นาทีและทำ power point ออกไปนำเสนอหน้าชั้นโดยพูดแบบ informative speech ผมนำเสนอเรื่อง วิวาห์ใต้สมุทร ที่จังหวัดตรัง ซึ่งเพื่อนๆเองก็รู้สึกแปลกใจว่ามีงานแต่งงานแบบนี้ด้วยเหรอ เขาก็อยากรู้ขึ้นมาเลยครับ ว่างานเป็นยังไง อยากไปจัง ซึ่งเราต้องพูดต่อหน้าอาจารย์ 3 คนที่เป็นผู้ให้คะแนน ผมบอกเลยว่าโคตรตื่นเต้นครับ

                3. กิจกรรมนอกชั้นเรียน
จริงๆแล้ว ผมจะเข้าร่วมกิจกรรมของฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ ( International Relations Office) เสียส่วนใหญ่ อย่างกิจกรรมล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2560 คือ The 2nd Atma Jaya Intercultural Day ซึ่งในวันนี้มีนักเรียนต่างชาติต้องออกไปนำเสนอประเทศของตัวเอง ซึ่งผมและเพื่อนก็ได้ออกไปนำเสนอประเทศไทย พวกเราร้องเพลงชาติไทย และชวนผู้ฟังรำตามเพลงลอยกระทง ผู้ดูก็ชื่นชอบกันมากครับ ต่างชมว่าพวกเรานำเสนอออกมาได้น่าสนใจ มาอยู่ที่อินโดนีเซีย ผมมีโอกาสไปดูโชว์การแสดงเกี่ยวกับชนเผ่าของชาวอินโดนีเซียในอดีต รวมถึงความเชื่อของแต่ละชนเผ่า และก็ได้ยังคงไปว่ายน้ำที่ชมรมบ้าง ถ้าอยากไปในทุกๆวันศุกร์ และวันที่ 28 ตุลาคม บาสที่ผ่านมา ผมก็ไปเข้าร่วมงานฮัลโลวีนมาครับ เรียกว่างาน Trampoline Halloween Party Racap กับเพื่อนชาวอินโดนิเซียด้วย

                สำหรับชีวิตความเป็นอยู่นั้น ก็ถือว่าสบายดีครับ ผมก็เริ่มเรียนรู้การทำอาหารของชาวอินโดนิเซีย เพราะปกติแล้วเพื่อประหยัดเงิน ผมจะทำอาหารกินเอง จะทำใส่กล่องข้าวไว้ดังรูปด้านล่าง โดยจะทำ 1 ครั้งแต่เก็บไว้กินสามมื้อของ 1 วัน  การได้ลองทำเมนูอาหารใหม่ๆ ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ท้าทาย และน่าสนใจดีครับ ตอนนี้ก็ย่างเข้าสู่เดือนที่สามแล้ว ผมรู้สึกว่าได้เรียนรู้อะไรมากมายจากทีนี่ เหลือเวลาแค่ 1 เดือนกว่าๆ แล้ว ผมก็จะพยายามตั้งใจเรียนและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้มากที่สุดครับ

bas muk.jpgbas see dance.jpgbas box lunch.jpg