ผู้ว่าฯ ติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่


10 พ.ย. 2560

 (9 พ.ย.)ที่ห้องประชุมด่านศุลกากรสะเดา นายดลเดช  พัฒนรัฐ  ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา  ประชุมติดตามความก้าวหน้าเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสงขลา

94.JPG

โดยเฉพาะโครงการพัฒนาด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมชี้แจงประเด็นสำคัญในส่วนที่รับผิดชอบ อาทิ  ธนารักษ์จังหวัดสงขลา  นิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ ด่านศุลกากรสะเดา ตรวจคนเข้าเมืองสะเดา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอสะเดา

 สำหรับโครงการพัฒนาด่านศุลกากรสะเดาเป็นโครงการที่ช่วยแก้ไขปัญหาจราจรแออัดและรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเชียน  มีการก่อสร้าง  เฟส 1 ซึ่งเป็นด่านพรมแดนสะเดาฝั่งขาออก และโครงการ  เฟส 2  เป็นด่านพรมแดนสะเดาฝั่งขาเข้า ระยะที่ 2 ปัจจุบันได้เปิดให้บริการชั่วคราวในส่วนของตรวจคนเข้าเมืองสะเดา เท่านั้น  โดยมีกำหนดเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการประมาณเดือนธันวาคม  นี้ 

ในส่วนของโครงการก่อสร้างด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ เนื้อที่ 596 ไร่ มีกำหนดระยะเวลาก่อสร้างแล้วเสร็จ  กลางปี 2562  งบประมาณก่อสร้าง รวม   2,290,483,317  บาท

ด่านศุลกากรสะเดาเดิม  เป็นด่านทางบก ลักษณะเป็นด่านคู่ ก่อสร้างแล้วเสร็จในปีงบประมาณ 2559 มีมูลค่าสินค้านำเข้า-ส่งออก ประมาณ 492,862.86 ล้านบาท มีปริมาณรถบรรทุกและรถยนต์ผ่านเข้า-ออก วันละไม่ต่ำกว่า 2,000 คันต่อวัน ผู้เดินทางผ่านเข้าออกปีละไม่น้อยกว่า 4 ล้านคน

ทั้งนี้หากโครงการด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่แล้วเสร็จ จะเป็นด่านสำคัญของภูมิภาคที่เชื่อมโยงแผนการค้า การลงทุนสำคัญ ประกอบด้วย ท่าเรือน้ำลึกสงขลา ท่าเรือปีนัง ท่าเรือมาเลเซีย สนามบินนานาชาติหาดใหญ่ นิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ และเชื่อมโยงแผนพัฒนารัฐทางภาคเหนือของประเทศมาเลเซีย ซึ่งเน้นการพัฒนาธุรกิจการเกษตร การคมนาคมขนส่งและการท่องเที่ยว อีกด้วย

93.JPG92.JPG

จิรพัฒน์   วงศ์กระจ่าง/ ข่าว จักริน  แก้วมณีโชติ /ภาพ ปชส.สงขลา