บทสรุปไทยลีก2 วัวชนสงขลา ตกชั้นสู่ไทยลีก3 สมรภูมิใหม่มีใครบ้างไปดูกัน


13 พ.ย. 2560

บทสรุปไทยลีก2 จบลงหลายวันแล้วแต่ยังไม่มีเวลาได้เขียนสักที ซึ่งในปีนี้ทีมสงขลายุคผ่าตัดใหม่ทำได้แค่อันดับ 2 จากท้ายตารางต้องกลับมาเริ่มต้นใหม่ฤดูกาลหน้าในไทยลีก3 ซึ่งเป็นลีกกึ่งอาชีพที่มีการแบ่งออกเป็น 2 โซน ได้แก่โซนบนกับโซนล่าง 

54.jpg

ย้อนกลับไปดูในปลายปี 2559 ชาวสงขลาเกือบไม่มีทีมบอลให้ดูเมื่อนายนิพนธ์ บุญญามณี ประธานสโมสรประกาศยุติการทำทีมบอกว่าแบกภาระขาดทุนไม่ไหวในขณะที่กระแสแฟนบอลกลุ่มหนึ่งออกมารวมตัวเพื่อขอให้มีใครมานำพาวัวชนแดนใต้ให้ได้ไปต่ออีกครั้ง

และแล้วก็เป็นอดีตสส.ประพร เอกอุรุ ที่กระโดมาระดมทุนทำทีมต่อในปีนี้แต่ในช่วงปลายฤดูกาลเสาหลักของทีมกลับเสียชีวิตอย่างกระทันจนทำให้สถานการณ์ของทีมตกที่นั่งลำบากอีกครั้ง และบทสุดท้ายวัวชนแดนใต้ก็ไม่สามารถยืนในไทยลีก2 ได้ ตกลงมาสู่ไทยลีก3 ในปีหน้า

หลังจบฤดูกาลความเคลื่อนไหวหน้าเพจทีมไม่ีอะไรเลยแต่ในเฟสบุ๊คส่วนตัวของผู้จัดการทีม เสี่ยกล้วย วัชระ โตชณาการ ได้ขอโทษแฟนบอลและยืนยันว่าจะทำทีมสงขลาต่อในไทยลีก3 อย่าแน่นอนและบอกว่าจะใช้เวลาปีเดียวในการกลับมาสู่ไทยลีก2 อีกครั้งให้ได้

เมื่อชัดเจนว่าจะมาเล่นไทยลีก3 มาดูกันว่าปีหน้าในไทยลีก3 คู่แข่งของสงขลาจะมีทีมไหนบ้างซึ่งแน่นอนว่าสงขลาต้องอยู่ในโซนตอนล่างของประเทศ ปีที่แล้วมี 15 ทีม โดยสมุทรสาคร เอฟซี แชมป์กลุ่มเลื่อนชั้นสู่ไทยลีก2 และกรุงธนบุรีเอฟซี ตกชั้นสู่ไทยลีก4 ทำให้เลือ 13 ทีม ประกอบด้วย

ตรัง เอฟซี รองแชมป์ที่พ่ายเพลย์ออฟอดไปไทยลีก2  Bangkok U. Deffo FC ,ทหารบก เอฟซี,นรา ยูไนเต็ด,จามจุรี ยูไนเต็ด,แกรนด์อันดามันระนอง,นครศรีธรรมราช ยูฯ,เอ็มโอเอฟ ศุลกากร,สุราษฎร์ธานี เอฟซี,มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต,บ้านบึง เอฟซี,สีหมอก เอฟซี,ราชประชาเอฟซี 

ข้างต้นคือ 13 ทีมเจ้าเก่า ทีนี้ถ้าดูจากทีมตกชั้นจากไทยลีก2 ทั้งสงขลาและบางกอกเอฟซี ล้วนเป็นทีมที่อยู่ตอนล่างทั้งสิ้น ส่วนทีมขึ้นชั้นจากไทยลีก4 มีเจแอลเชียงใหม่,เชียงรายซิตี้,บีทียูส.บุญมีฤทธิ์,เมืองกาญจน์ยูไนเต็ด,นาวิกโยธินยูเรก้า ถ้าดูจากโซนตอนบนของไทยลีก3 มี 14 ทีมขึ้นชั้น 2 ขอนแก่นกับอุดรธานี ตกชั้น1 สิงห์บุรีบางระจัน เหลือ 11 ทีม ตามโปรแกรมส.บอลจะให้ไทยลีก3 มีโซนละ 16 ทีม 

โซนบนมี 11 ขาด5 โซนล่างมี 13 ขาด 3 ทีมใหม่มี 7 ทีม ถ้ายึดตามนี้จะมี 1 โซนพิการนั่นคือ 15 ทีม ถ้าดูตามที่ตั้งของทีมมีเพียงเชียงใหม่กับเชียงรายที่อยู่ตอนบนที่เหลือโซนล่างทั้งสิ้่น 16 ทีมของไทยลีก3 โซนล่างจึงยังไม่ชัดว่าทีมขึ้นชั้นมาจะมีทมไหนบ้าง แต่ถ้าดูด้วยสายตาคาดว่า 3 ทีมใหม่จะมี สงขลา,เมืองกาญจน์ และนาวิกโยธิน รวมกับ 13 ทีมเดิมเป็น 16 ทีม ส่วนจะตามนี้หรือไม่ก็ต้องรอฝ่ายจัดอีกครั้งว่าจะจัดออกมาแบบไหน

มองในมุมดีปีหน้าสงขลา จะเดินทางเยือนใกล้ขึ้นและจะมีดาร์บี้แมทซ์แดนใต้หลายนัดขึ้น ทั้งกับตรังที่แกร่งระดับรองแชมป์ นรายูฯ ระนอง,สราษฎร์,นครศรีฯ เรียกว่าสนุกขึ้นไหมครับแฟนบอลสงขลา (รายชื่อและโปรแกรมร้อลุ้นกันต้นปีหน้า)

ปิดท้ายขอแสนอถึงฝ่ายจัดไทยลีกว่า น่าจะปรับโครงสร้างใหม่อีกรอบนะครับ ไทยลีก1 16 ทีมตก 3 ไทยลีก2 18 ขึ้น 3 ตก 4 ไทยลีก3 ยุบเหลือโซนเดียว 20 ทีมขึ้นชั้น 4 ตกชั้น 5 ไทยลีก4 ปรับเหลือ 4 โซนโซนละ 20 ทีม ขึ้นชั้น 5 ตกชั้น 1 ทีมครึ่ง เพราะตอนนี้ไทยลีก3-4 แทบไม่มีสีนสันเลยถ้าปล่อยไว้แบบนี้หลายทีมคงทยอยถอนตัวเป็นแน่ อีกอย่างคือควรเปิดโกาสให้ท้องถิ่นสามารถสนับสนุนทีมประจำท้องถิ่นได้ด้วยนะครับ     

55.jpg บทสรุปของไทยลีก2 ปีนี้ 53.jpg