สงขลา จัดพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สด เนื่องในวันพระบิดาแห่งฝนหลวง


15 พ.ย. 2560

จังหวัดสงขลา จัดพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สด แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันพระบิดาแห่งฝนหลวง เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงก่อให้เกิดเทคโนโลยีฝนหลวงช่วยบรรเทาทุกข์ให้กับประชาชน

PNEWS17111409335800723.JPG

วานนี้ (14 พ.ย. 60) นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สด ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในวัน "พระบิดาแห่งฝนหลวง" เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงก่อให้เกิดเทคโนโลยีฝนหลวง ยังความผาสุกมายังปวงชนชาวไทย โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ อาสาสมัครฝนหลวง ภาครัฐ ภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน 

นายปรีชา พันธ์สน เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมฝนหลวงและการบินเกษตรกำหนดจัดกิจกรรมพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สด แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันพระบิดาแห่งฝนหลวง เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงก่อให้เกิดเทคโนโลยีฝนหลวง ยังความผาสุกมายังปวงชนชาวไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้มอบหมายให้ทุกจังหวัดจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น

ในส่วนของจังหวัดสงขลา โดยสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสงขลา ได้จัดพิธีขึ้นในครั้งนี้ โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย พิธีวางพานพุ่มดอกไม้สดจากหน่วยงานต่างๆ การจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย การกล่าวคำถวายราชสดุดีแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร การร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมชมนิทรรศการ "พระบิดาแห่งฝนหลวง"

สำหรับวัน "พระบิดาแห่งฝนหลวง" ของทุกปี ตรงกับวันที่ 14 พฤศจิกายน ซึ่งในปีนี้เป็นปีที่ 62 นับจากวันที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระราชดำริริเริ่มโครงการฝนหลวงขึ้นในประเทศไทย เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2498 และเป็นปีที่ 14 นับจากวันที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในฐานะเป็นวัน "พระบิดาแห่งฝนหลวง" ประกาศราชกิจจานุเบกษาและวันที่ 31 ตุลาคมพุทธศักราช 2545

ทั้งนี้ฝนหลวงกำเนิดขึ้นด้วยน้ำพระราชหฤทัยของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ทรงห่วงใยปัญหาและความทุกข์ยากของพสกนิกรเมื่อคราวเสด็จดำเนินเยี่ยมราษฎรในพื้นที่แห้งแล้งทุรกันดาร 15 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างวันที่ 2-20 พฤศจิกายน พ.ศ.2498

ครั้งนั้นพระองค์ทรงพบว่าความทุกข์ยากของประชาชนมีสาเหตุใหญ่มาจากเมื่อมีฝนก็มากเกินพอ จนเกิดปัญหาน้ำท่วม เมื่อหมดฝนก็เกิดปัญหาภัยแล้งตามมา ทำให้เพาะปลูกไม่ได้ กลายเป็นปัญหาที่ดูเหมือนจะแก้ไม่ตกและขัดแย้งกันเองอยู่ในตัว

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงคิดค้นวิธีการที่จะทำให้เกิดฝนตกนอกเหนือจากที่ได้รับจากธรรมชาติโดยนำเทคโนโลยีนำสมัยและทรัพยากรที่มีอยู่มาประยุกต์กับศักยภาพของการเกิดฝนในเขตร้อน เช่น ประเทศไทย โดยมุ่งขจัดปัญหาความเดือดร้อนดังกล่าว เกิดเป็นฝนหลวงยังความผาสุกมายังปวงชนชาวไทยตราบจนทุกวันนี้

PNEWS17111409335800716.JPGPNEWS17111409335800709.JPG

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา