ชมฟรี นิทรรศการ มังงะ โฮะคุไซ มังงะ ต้นกำเนิดการ์ตูนญี่ปุ่น ที่หาดใหญ่


16 พ.ย. 2560

สาวกมังงะหาดใหญ่ไม่ควรพลาด ชมฟรี นิทรรศการ มังงะ โฮะคุไซ มังงะ ต้นกำเนิดการ์ตูนญี่ปุ่น ที่หาดใหญ่

page.jpg

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา เป็นวันแรกที่มีการเปิดให้เข้าชม นิทรรศการ มังงะ โฮะคุไซ มังงะ ต้นกำเนิดการ์ตูนญี่ปุ่น (Manga Hokusai Manga: Approaching the Master’s Compendium from the Perspective of Contemporary Comics) ซึ่งจัดโดยเจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ (The Japan Foundation, Bangkon) ร่วมกับ ศูนย์ส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรม ม.อ. จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 14 พฤศจิกายน 2560 – 4 ธันวาคม 2560 ที่ PSU Art Gallery ชั้น 2 ศูนย์ส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

คุณศุภวัฒน์ เลาหชัยบุณย์  เจแปนฟาวด์เดชั่น กรุงเทพฯ เปิดเผยว่า สำหรับ นิทรรศการ มังงะ โฮะคุไซ มังงะ ต้นกำเนิดการ์ตูนญี่ปุ่น ที่จัดขึ้นที่หาดใหญ่ในครั้งนี้ ก็จัดขึ้นเป็นที่ที่ 3 ในประเทศไทย โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานด้านการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรม  ที่เจแปนฟาวน์เดชั่น ซึ่งเป็นหน่วยงานแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม  มีเป้าหมายส่งเสริมความเข้าใจซึ่งกันและกัน ในระดับนานาชาติ ได้จัดขึ้น เพื่อให้คนหาดใหญ่ได้มีโอกาสมาเรียนรู้ แนวความคิด ต้นกำเนิดญี่ปุ่น เกี่ยวกับมังงะ

คงต้องย้อนกลับไปเมื่อสองร้อยปีที่หนังสือ โฮะคุไซ มังงะ เล่มแรกพิมพ์จำหน่าย รูปภาพจำนวนมหาศาลจากฝีมือ คัทสึชิคะ โฮะคุไซ และศิลปินยุคนั้นยังคงตราตรึงใจคนทุกยุคทุกสมัย มีความเป็นเอกลักษณ์แห่งศิลปวัฒนธรรมญี่ปุ่น  ท่านโฮะคุไซ มีหนังสือภาพกว่า 15 เล่ม จำนวนภาพมากกว่า 4,000 ภาพ  ท่านเรียกผลงานของท่านว่า มังงะ  ซึ่งคนที่ชื่นชอบการ์ตูนญี่ปุ่นมีความคิดเชื่อว่า ผลงานของโฮะคุไซ มังงะ คือต้นกำเนิดของมังงะในปัจจุบัน

IMG_4356 - Copy.JPG

นิทรรศการ มังงะ โฮะคุไซ มังงะ ต้นกำเนิดการ์ตูนญี่ปุ่น จะแบ่งเป็น 5 ส่วน หลักๆ  

ส่วนแรก คือประวัติอาจารย์ โฮะคุไซ 

ส่วนที่ 2 คือตัวละครที่ชื่อว่า โฮะคุไซ เป็นการนำแง่มุม ที่นักวาดมังงะร่วมสมัยได้แชร์ประสบการณ์กัน ซึ่งบางคนอาจจะวาดโฮะคุไซ เหมือนจริง หรือวาดแบบแฟนตาซี จะเห็นได้ถึงความเชื่อมโยงบางอย่าง

ส่วนที่ 3 เป็นแบบภาพพิมพ์ไม้ ว่ามีความเหมือนการ์ตูนปัจจุบันไหม ซึ่งผลงานโฮะคุไซ มังงะ เอง มันจะมีตัวที่เหมือนกัน เช่นเรื่องเส้น ฯลฯ และไม่เหมือน ต้องมาดูที่ในนิทรรศการ   

ส่วนที่ 4 คือ เปรียบเสมือนคู่มือการศึกษา เป็นการแบ่งปันเรื่องราว ดูพัฒนาการของมังงะ ที่ได้เกิดขึ้น มีการเลียนแบบ มีการก๊อปปี้งาน และนำมาปรับให้เข้ากับตัวของศิลปินนั้นๆ  มีบอร์ดผลงานของศิลปินร่วมสมัย เพราะแบบนี้จึงทำให้เกิดตลาดมังงะขนาดใหญ่ หรือที่เรียกว่า“โดจินชิ”

ส่วนที่ 5 คือการนำผลงานของนักวาดมังงะ ร่วมสมัย 7 ท่าน นำเสนอภาพ โฮะคุไซ ที่แตกต่างกัน  เป็นหนึ่งในจุดเด่นของนิทรรศการนี้เลย การรวบรวมผลงานศิลปะจาก 7 ศิลปินมังงะร่วมสมัยในหัวข้อเกี่ยวกับ โฮะคุไซ มังงะ ผลงานอันเต็มเปี่ยมไปด้วยจินตนาการ ช่วยให้เราเข้าใจลึกซึ้งถึงวิวัฒนาการในการสร้างสรรค์มังงะที่มีมาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าภายหลัง มังงะ จะถูกมองเป็นเพียงสิ่งบันเทิงใจ แต่สิ่งนี้กลับได้รับความสนใจ และเป็นที่นิยมของผู้คนจำนวนมาก

IMG_4361.JPG

คุณศจีพรรณ เลาหวิริยะกมล หรือ จอย ได้แนะนำพร้อมพาเดินชมงาน ว่า ความแตกต่างของมังงะในปัจจุบัน หรือที่หลายคนเรียกว่าการ์ตูนญี่ปุ่น มีความแตกต่างจากในอดีตหลายอย่าง ซึ่งในนิทรรศการนี้ได้เปิดเผยเรื่องราว ต้นกำเนิดของ โฮะคุไซ มังงะ ต้นกำเนิดการ์ตูนญี่ปุ่น  และในงานก็มีภาพวาดที่วาดโดย อิคคิวซัง (เณรน้อยเจ้าปัญญา) ตัวจริง มีตัวตน ที่เป็นคนจริงๆ  ได้วาดมังงะ ไว้ตามแบบของท่าน ก็มีให้ชมงานด้วยเหมือนกัน

มาชมความแตกต่างกันระหว่างการ์ตูนญี่ปุ่นตาโต  กับ แบบฉบับดั้งเดิมที่วาดตาเล็ก หรือภาพวาดคลื่นสวยๆ ตามโรงแรมชั้นนำในญี่ปุ่น ส่วนใหญ่ก็ได้รับอิทธิพลมาจาก โฮะคุไซ มังงะ ด้วยเช่นกัน

นิทรรศการ มังงะ โฮะคุไซ มังงะ : ต้นกำเนิดการ์ตูนญี่ปุ่น (Manga Hokusai Manga: Approaching the Master’s Compendium from the Perspective of Contemporary Comics) เปิดตั้งแต่วันจันทร์ – เสาร์  (หยุดวันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์)  เวลา 09.00 – 16.00 น.  ณ PSU Art Gallery ชั้น 2 ศูนย์ส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  ที่สำคัญคือ เข้าชมฟรี

IMG_4363.JPGIMG_4365.JPGIMG_4366.JPGIMG_4368.JPGIMG_4369.JPGIMG_4371.JPGIMG_4373.JPGIMG_4378.JPGIMG_4383.JPGIMG_4385.JPGIMG_4387.JPGIMG_4390.JPGIMG_4391.JPGIMG_4394.JPGIMG_4398.JPGIMG_4399.JPGIMG_4410.JPGIMG_4416.JPGIMG_4421.JPG