ม.ทักษิณเผยเคล็ดลับการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข : การ์ดแสดงความขอบคุณช่วยได้


23 พ.ย. 2560

เคล็ดลับการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข : การ์ดแสดงความขอบคุณช่วยได้

card writing kamorat.jpg

โดย อ.ดิญะพร วิสะมิตนันท์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาภาษาตะวันตก คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ สงขลา

นานแค่ไหนแล้วที่เราไม่ได้เขียนสคส.หรือการ์ดสักใบ ในช่วงใกล้ปีใหม่นี้อยากแนะนำให้ลอง เขียนการ์ดขอบคุณดูค่ะ สิ่งที่ต้องทำมีแค่กลั่นความรู้สึกของเราที่อยากบอกคนๆนั้นออกมา เขียนด้วยลายมืออ่านง่าย อาจเพิ่มลวดลายอีกนิดให้การ์ดเน่าสนใจขึ้น ในยุคดิจิตัล หลายคนหลงลืมการเขียนด้วยลายมือ เหลายคนมักรู้สึกสะดวกกว่าหากให้นั่งลงตรงหน้าคอมพิวเตอร์และพิมพ์ข้อความส่งทางอีเมลและ Facebook  การได้เขียนและนึกขอบคุณคนอื่นอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้สุขภาพจิตเราแข็งแรง มันเป็นวิธีหนึ่งที่มีการแนะนำกันต่อๆว่าเป็นวิธีสร้างสุขวิธีหนึ่ง

ในบทเรียนเรื่อง Great Lives  ของนิสิตชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยทักษิณ นิสิตจะได้เรียนรู้ประวัติของบุคคลสำคัญระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นแพทย์หญิงคนแรกของโลก  นักวิทยาศาสตร์ผู้ประดิษฐ์วัคซีนโปลิโอ หรืออาจารย์ผู้สร้างตู้เย็นได้สำเร็จเป็นคนแรกของโลก  ในความจริงนั้นเรื่องเหล่านี้ล้วนอยู่ไกลตัวนิสิตและเป็นสิ่งที่นิสิตได้เรียนรู้และอาจลืมในเวลาไม่กีวัน (หรือเมื่อออกจากห้อง)

 ข้าพเจ้าลองให้นิสิตนึกถึงบุคคลรอบตัวในมหาวิทยาลัยที่พวกเขาอาจจะมองข้าม คนที่ทำงานเล็กๆแต่ส่งผลต่อความสะดวกสบายของพวกเขา โดยเลือกบุคคลนอกเหนือจากอาชีพอาจารย์ เพื่อให้พวกเขาได้มองออกไปไกลตัวและเห็นความสำคัญของอาชีพอื่นๆที่เป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนสังคมเช่นกัน นอกจากนี้มันจะทำให้ผู้คนที่ทำงานในอาชีพเหล่านั้น เห็นความสำคัญของตนเอง และสร้างรอยยิ้ม สร้างความภาคภูมิใจให้พวกเค้าในการประกอบอาชีพนั้นๆด้วย

เมื่อนิสิตเลือกอาชีพได้แล้ว นิสิตก็ใช้เวลาในคาบเรียนสุดท้าย เขียนการ์ด วาดลวดลาย และเตรียมพร้อมปฏิบัติการไปหาบุคคลในการ์ด

นิสิตหลายคนเล่าให้ฟังว่าพวกเขาเขินในการยื่นการ์ดและขอถ่ายรูปกับพี่ป้าน้าอา และป้าๆก็เขิน อาชีพที่นิสิตเลือกหลากหลายตั้งแต่ ลุงยาม ป้าแม่บ้าน พี่ที่ดูแลหอ น้าที่ขายข้าว ข้าพเจ้าเชื่อว่านี่เป็นจุดเริ่มต้นของบทสนทนาที่น่ารักและเปิดการพูดคุยกับคนที่เราได้แต่เดินผ่านหน้ากันไป ไม่เคยสร้างบทสนทนากันมาก่อน   ป้าบางคนบอกว่าขอให้นิสิตถ่ายภาพออกมาให้สวยๆ หรือบางคนบอกว่ามันเป็นกำลังใจในการทำงานที่ดีมากของป้า  นับว่ารอยยิ้มได้เกิดขึ้นแล้วทั้งผู้ให้และผู้รับ

โลกนี้จะน่าอยู่เมื่อเรารู้จักพูดคำว่า "ขอบคุณ ขอโทษ และไม่เป็นไร" ค่ะ เริ่มด้วยการขอบคุณใครสักคนก่อนสิ้นปีกันนะคะ

card det.jpgcard food seller areeya.jpgcard food seller shelf.jpgcard Katarot guard.jpgcard nichakan.jpg