ติดตามข่าวอย่างมีสติ สถานการณ์น้ำท่วมเฉพาะจุดเท่านั้น ตัวเมืองหาดใหญ่ยังธงเขียวทุกจุด


26 พ.ย. 2560

ขณะนี้หลายท่านคงได้ติดตามข่าวจากสื่อจากเพจต่างๆ เกี่ยวกับสถานการณ์ท่วมในหลายพื้นที่ของหาดใหญ่และใกล้เคียง มีการปักธงเหลือง ปักธงแดงเตือนภัยกันแล้วในบางพื้นที่นั้น

ขอให้ทุกท่านพึงตระหนักว่าเป็นการปักธงเตือนเฉพาะจุดเท่านั้น อาทิ พื้นที่ชุมชนปลักธง ชุมชนคลองหวะ ในเขตเทศบาลเมืองคอหงส์ ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำจากฝั่งควนจง ฝั่งนาหม่อม ซึ่งมีฝนตกค่อนข้างหนักจึงมีน้ำล้นคลองในหลายพื้นที่ แต่เมื่อน้ำมาไหลลงคลองอู่ตะเภา น้ำก็สามารถแบ่งไหลลงคลองร.1 ได้อย่างรวดเร็ว ส่วนเส้นทางสัญจรหาดใหญ่-สงขลาสายเก่า ถ.กาญจนวณิชย์ ท่านที่ใช้รถเล็กก็ควรงดสัญจรไปก่อนนะครับ

ส่วนพื้นที่บ้านพรุ พะตง ทุ่งลุง ก็เป็นน้ำที่กำลังเร่งระบายลงสู่คลองอู่ตะเภาเช่นกัน ซึ่งทำให้มีน้ำเอ่อล้นในที่ลุ่มหลายพื้นที่ โดยเฉพาะถนนกาญจนวณิชย์ ช่วงทุ่งลุง ตรงนี้จะมีน้ำล้นถนนเป็นประจำเมื่อมีฝนตกหนัก ส่วนมวลน้ำจากสะเดา เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด แต่ถ้าใครบอกว่าเขื่อนแตก มาเลย์ปล่อยน้ำ อันนี้ข่าวมั่วแน่นอนครับ

ส่วนตัวเมืองหาดใหญ่ สถานการณ์ยังคงธงเขียวในทุกพื้นที่ พื้นที่ลุ่ม พื้นที่เสียงก็ควรเฝ้าระวังน้ำรอระบายกันบ้าง ส่วนมวลน้ำขนาดใหญ่นั้นขอให้เดชื่อมั่นในการระบายน้ำของคลองภูมินาถดำริ (ร.1) คลองอู่ตะเภา และคลองสาขาสายต่างๆ ซึ่งยังทำหน้าที่ระบายน้ำได้ดีมาก ขอให้ทุกท่าติดตามข่าวอย่างมีสติ ตรวจสถานการณ์น้ำด้วยตัวเองได้ที่ http://hatyaicityclimate.org ติดตามการพยากรณ์อากาศบ้านเราได้ที่ www.songkhla.tmd.go.th 

และข่าวดีหากดูจากภาพถ่ายดาวเทียมอุตุฯ สทิงพระ ขณะนี้หาดใหญ่ฝนเริ่มบางเบาจะเป็นลักษณะฝนซาและอาจมีตกหนักเป็นบางช่วงเท่านั้นครับ   

30.jpg หน้าที่ว่าการอำเภอหาดใหญ่ เวลาล่าสุด 20.40 น.

ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก รายงานพยากรณ์อากาศภาคใต้ฝั่งตะวันออก วันที่ 26 พฤศจิกายน 2560 ตั้งแต่เวลา 19.00 น. วันนี้ จนถึงเวลา 19.00 น. วันพรุ่งนี้ พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า  บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป มีฝนหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ บริเวณจังหวัด นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส
 
ลักษณะทางอุตุนิยมวิทยาที่สำคัญ   มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้ฝั่งตะวันออก
      
ในช่วงวันที่ 26-28 พฤศจิกายน มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ บริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส
      
ในช่วงวันที่ 29-30 พฤศจิกายน มีฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางแห่ง บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส
      
ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดดังกล่าว ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ปริมาณฝนสะสม น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งในช่วงดังกล่าว
      
สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยมีกำลังแรง ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งทะเลระมัดระวังอันตรายที่เกิดจากลมแรงและคลื่นซัดเข้าหาฝั่งชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงวันที่ 26-30 พฤศจิกายน 2560 [รายละเอียดตามประกาศศูนย์ฯฉบับที่ 16 (156/2560)]

29.jpg
 
ภาคใต้ฝั่งตะวันออก  ตั้งแต่จังหวัดชุมพรขึ้นไป : มีเมฆเป็นส่วนมากกับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงมา :มีเมฆมากกับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 80 ของพื้นที่ มีฝนหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-40 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

31.jpg28.gif