นายกฯ รับเร่งแก้ไขปัญหายางพาราชี้จะส่งเสริมการใช้ยางในประเทศ 2แสนตันใน 3เดือน


28 พ.ย. 2560

นายกรัฐมนตรี รับปากจะเร่งแก้ไขปัญหาราคายางพารา โดยภายใน 3 เดือนนี้ จะส่งเสริมให้มีการใช้ยางพาราในประเทศถึง 2 แสนตัน

23.JPG

หลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมายังบริเวณอาคารสำนักงานกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อ.เมือง จ.สงขลา เพื่อเยี่ยมชมนิทรรศการตลาดประชารัฐจำลองของจังหวัดสงขลา ประกอบด้วย

ตลาดประชารัฐ คนไทยยิ้มได้ จ.สงขลา/ตลาดประชารัฐ ท้องถิ่นสุขใจ/ตลาดสงขลาแต่แรก มีการทำขนมบูตู ซึ่งเป็นขนมท้องถิ่นของจ.สงขลาและ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้/สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา มีการสาธิตร้อยลูกปัดชุดมโนราห์ การทำเทริด และตุ๊กตาเครื่องแต่งกายมุสลิม การแกะหนังตะลุง โดยคุณลุงได้มอบหนังตะลุงรูปเหมือนที่แกะสลักด้วยตนเองให้กับนายกรัฐมนตรี โดยนายกสภาวัฒนธรรมได้กล่าวต้อนรับเป็นบทกลอนและนายควน ทวนยก ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง ปี 2553 ได้โชว์การเป่าปี่

ของดีเมืองเทพา จุดเด่นคือข้าวช่อขิง ได้ร่วมกับสสส.ส่งจำหน่ายยังร้านสุขช็อป/ตลาดประชารัฐ ของดีวิถีชุมชน ธกส. ผลผลิตทางการเกษตร เช่น ข้าวสังข์หยด ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวทับทิมชุมแพ ข้าวหอมใบเตย เน้นการเลี้ยงสัตว์และปลูกผัก เพื่อแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ ส่งเสริมการทำจักรสาน เพื่อเพิ่มมูลค่า/ตลาดต้องชม โดยกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งในจังหวัดสงขลามีจำนวน 4 ตลาด ได้แก่ ตลาดเกษตร มอ.สุขภาวะ/หลาดสยาม ตลาดวิถีไทย/ตลาดวิถีชุมชนริมน้ำ คลองแห/ตลาดริมน้ำ 3 คลอง 2 เมือง ตลาดน้ำคลองแดน ชุมชนวิถีพุทธ มีการทำขนมและอาหาร อาทิ ขนมช่อม่วง ขนมปำจี ลอดช่องกะลา โดยนายกรัฐมนตรี ได้กดลอดช่องกะลา โชว์ในตลาดต้องชมของจังหวัดสงขลา ท่ามกลางกองเชียร์

จากนั้นได้มาพบปะกับตัวแทนพี่น้องประชาชนที่หอประชุมเอนกประสงค์ เพื่อพบปะกับประชาชนและมอบเอกสารสิทธิ์ให้เข้าทำประโยชน์และที่อยู่อาศัยในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 7 จังหวัด คือ  จ.สุราษฏร์ธานี/จ.ระนอง/จ.พัทลุง/จ.ตรัง/จ.พังงา/จ.นราธิวาส/จ.นครศรีธรรมราช

โดยนายกรัฐมนตรี ได้เน้นให้ประชาชนได้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลง พัฒนาและปรับปรุงตัวเอง เช่น การทำการเกษตรผสมผสาน เพื่อแก้ปัญหาพืชเชิงเดี่ยวราคาตกต่ำ การลดปัญหาความขัดแย้งทางความคิด ให้มีความรัก สามัคคีและขอให้ข้าราชการดูแลประชาชนอย่างเต็มที่ ไม่ดูถูกประชาชน โดยรัฐบาลจะพัฒนาประเทศในทุกด้าน และแก้ปัญหาทุกระบบให้ดีขึ้น และขอให้ทุกคนเคารพกฎหมาย ไม่แสวงหาผลประโยชน์

สำหรับการแก้ไขปัญหาราคายางพารา คาดว่าภายใน 3 เดือนนี้จะส่งเสริมการใช้ยางพารา 2 แสนตัน และจะผลักดันให้โครงการรับเบอร์ซิตี้เกิดขึ้นโดยเร็ว มาตราในการช่วยเหลือคนจน ขอความร่วมมือให้ผู้มีอันจะกิน เสียสละการรับเงินช่วยเหลือ เพื่อจะได้นำเงินในส่วนนี้ไปดูแลคนจนให้มากขึ้น เพื่อสร้างความเท่าเทียมและความกินดีอยู่ดีในสังคม นอกจากนี้รัฐบาลยังเร่งพัฒนาเรื่องการศึกษาให้มีคุณภาพส่งเสริมการศึกษาสายอาชีพ เพื่อให้ผู้ที่จบการศึกษามีงานทำ และการปรับปรุงผังเมืองอย่างมีนะบบ เพื่อแก้ปัญหาอุทกภัยและการจราจร การสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องให้แก่ประชาชน โดยผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย

หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีได้พบปะกับประชาชนและถ่ายภาพร่วมกับประชาชนพร้อมกับไปเยี่ยมชมตลาดธงฟ้าประชารัฐ จัดโดยกระทรวงพาณิชย์ โดยมีการจำหน่ายสินค้าราคาถูกและผลิตภัณฑ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้


14.JPG

สลิลพร ศรีกะพา สทท.สข./ข่าว ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด ปชส. สข./ภาพ