สำรวจสถานการณ์น้ำคลองอู่ตะเภาจากต้นร.1 ขึ้นไปถึงสะเดา พร้อมการประมวลผล


30 พ.ย. 2560

[video-0]

ช่วงเช้าวันนี้ (30 พ.ย.60) ตลอดทั้งวันทีมงานเว็บกิมหยงได้ขับรถสำรวจสถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภา โดยเน้นที่จุดยุทธศาสตร์สำคัญก่อนน้ำไหลเข้าสู่เขตเมืองหาดใหญ่ จุดแรกที่เราลงติดตามนั่นคือชุมชนบ้านคลองหวะ เพราะสถานการณ์ของคืนที่ผ่านมา ฝนฝั่งนาหม่อมค่อนข้างเยอะช่วงเช้าน้ำจึงลมาสมทบที่คลองหวะค่อนข้างเยอะเป็นพิเศษ

65.jpg

ถนนพลพิชัย บ้านคลองหวะ ช่วงไปออกหน้าม.หาดใหญ่ และช่วงสะพานใหม่เชื่อมจันทร์วิโรจน์เขตนครหาดใหญ่ รถไม่สามารถสัญจรได้ โดยช่วงเช้าน้ำขึ้นอย่างต่อเนื่องก่อนที่จะลดลงในช่วงบ่าย

ส่วนที่จุดรวมน้ำคลองอู่ตะเภา ที่ต้นคลองภูมินาถดำริ (ร.1) จุดที่รับน้ำจากคลองอู่ตะเภามาจากสะเดา ทุ่งลุง คลองหอยโข่ง บ้านพรุ และยังมีคลองหวะที่รับน้ำจากนาหม่อม ควนจง ปลักธง แก้มลิง คลองร.6 มาสมทบกันตรงจุดนี้ด้วย ตรงนี้เราได้เห็นการทำงานอย่างหนักของชลประทานในการเร่งระบายสู่ทะเลสาบสงขลา โดยเฉพาะคลองร.1 ที่มีการขุดคันคลองฝั่งที่ดินชลประทานเพื่อช่วยการระบายน้ำอีกทางด้วย

จุดถัดมาเป็นการไล่ขึ้นไปตามคลองอู่ตะเภา เพื่อดูการไหลของน้ำที่สะพานท่าหาดเตย เส้นทางเชื่อมบ้านพรุ-ควนลัง จุดนี้มีน้ำล้นคลองในฝั่งควนลัง รถไม่สามารถสัญจรได้เช่นกัน 

เราจึงย้อนกลับทางเดิมเพื่อไปดูน้ำกันต่อที่บางศาลา จุดนี้ในอดีตผู้เชี่ยวชาญบอกว่าถ้าน้ำล้นคลองที่นี่เมื่อไหร่หาดใหญ่ไม่รอดแน่ๆ แล้วที่บางศาลาน้ำก็ยังไม่ล้นแม้เห็นชัดเจนว่าน้ำเหนือไหลมาอย่างเร็วแต่น้ำใต้ก็ยังระบายเร็วเช่นกัน

ม่วงก็อง คือสถานีต่อไปที่เราตั้งใจไปดูโดยใช้เส้นทางสายเขาวังชิง สนามบิน-คลองแงะ แต่เมื่อไปเลี้ยวไปทางม่วงก็อง รถไม่สามารถผ่านไปถึงคลองได้เพราะมีน้ำตัดถนนและไหลค่อนข้างแรง ชาวบ้านบอกว่าน้ำกำลังขึ้นเหลยรถไปไม่ได้โลกบาวเหอ ตรงจุดนี้เด็กเล่นน้ำกันสนุกสนานมาก ส่วนเราเลี้ยวหัวหลบไปต่อที่สถานีคลองแงะ

68.jpg ม่วงก็อง 

คลองอู่ตะเภาที่คลองแงะ ของถนนสายบาโรยตรงจุดนี้น้ไหลเชี่ยวและเอ่อล้นท่วมสวนยางทั้ง 2 ฝั่ง ส่วนความสูงระดับน้ำในคลองเริ่มคงที่ เราจึงขยับไปที่พังลา ไปดูรอยน้ำล้นที่บ้านใหม่ ต.ปริกแต่น้ำแห้งหมดแล้ว จึงลองเลยไปอีกจุดของคลองอู่ตะเภาที่บ้านตะเคียนเภา หรือบ้านเคียนเภา เข้าทางไฟแดงเทศบาลปริก ตรงจุดนี้ก็ไม่สามารถไปถึงคลองได้เพราะน้ำล้นถนน โดยระดับน้ำเริ่มทรงตัวหลังจากล้นมาตั้งแต่ช่วงหัวรุ่งที่ผ่านมา

หลังจากใช้ระยะเวลามากกว่าครึ่งวัน ทีมงานเลยต้องขอตัวกลับก่อนเพราะยังมีอีกหลายภารกิจ หลังจากไปดูสถานที่จริงเข้าสู่การประมวลกันบ้าง จากการติดตามข้อมูลทราบว่าน้ำในอ่างเก็บน้ำคลองสะเดา ล้นสปิลเวย์ไหลลงสู่คลองสะเดาและคลองอู่ตะเภา รวมถึงน้ำจากฝนตกสะสมจากคลองสาขาสายต่างๆ กำลังไหลเพื่อไปออกสู่ทะเลสาบสงขลา จึงทำให้น้ำในคลองอู่ตะเภาเยอะตลอดสายและมีล้นตลิ่งในบางช่วง

66.jpg ท่าหาดเตย

เมื่อติดตามข้อมูลจากศูนยฺอุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จะเห็นว่ามีการเตือนฝนตกถึงวันที่ 30 พฤศจิกายนเท่านั้น แต่ไม่ใช่ว่าฝนจะหมดแล้วนะครับเพราะนี่คือฤดูฝนของบ้านเรา โอกาสที่จะมีฝนตกนั้นยังอีกยาวไกลแต่เมื่อฝนลดลงเชื่อว่าจะช่วยให้การระบายทำได้รวดเร็วขึ้น เมื่อฝนซาคงทำให้มวลน้ำที่ค้างอยู่ไหลสู่ทะเลสาบได้มากที่สุด

สรุปโดยรวมเมืองหาดใหญ่ยังปลอดภัยมีเพียงพื้นที่ลุ่มโซนหาดใหญ่ใน จันร์วิโรจน์ 8 ชุมชนที่มีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เมื่อหาดใหญ่ปลอดภัยแล้วอย่าลืมนึกถึงชาวบ้าปลายคลองร.1 ปลายคลองอู่ตะเภา ที่เจอภาวะน้ำล้นเพราะการเร่งระบายเขตเมืองด้วยครับ แม้จะไม่ใช่ชุมชนใหญ่แต่เขาก็คือผู้ได้รับผลกระทบและเป็นผู้เสียสละรับน้ำแทนโซนไข่แดงมาโดยตลอด ถึงเวลาหรือยังที่เขาควรได้รับอะไรตอบแทนจากคนเมืองบ้าง 

อยากฝากคำถามไปถึงนักการเมือง เจ้าสัว นักธุรกิจ พ่อค้า แม่ค้า ผู้ที่ได้รับผลประโยชน์เต็มๆ จากน้ำไม่ท่วมเมืองหาดใหญ่ อยากถามว่าถึงเวลาหรือยังที่จะมีกองทุนชาวหาดใหญ่ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ตั้งกองทุนลงขันเพื่อแบ่งปันน้ำใจให้ผู้เสียสละบ้างนะครับ     

67.jpg บางศาลา 63.jpg จุดรวมน้ำ 64.jpg ทางรถไฟช่วงคลองหวะ