สำรวจสถานการณ์จุดรวมน้ำคลองอู่ตะเภา-ภูมินาถดำริ บารมีร.๙ ช่วยชาวหาดใหญ่


2 ธ.ค. 2560

IMG_9227.JPG

ช่วงเช้าวันนี้ (2 ธ.ค.60) 10.15 น. ทีมงานบ้านเราได้ลงพื้นที่สำรวจน้ำที่บริเวณจุดรวมน้ำคลองอู่ตะเภา ต้นคลองภูมินาถ (ร.1)ดำริ ที่บริเวณจุดรวมน้ำจากอู่้ตะเภาตอนบน สะเดา คลองหอยโข่ง พะตง บ้านพรุ และน้ำจากคลองหวะ นาหม่อม ควนจง ปลักธง แก้มลิงคลองร.6 โดยระดับน้ำเริ่มลดลงและไหลลงสู่ปลายคลองได้อย่างรวดเร็ว  

โดยที่ประตูบ้านหน้าควนของคลองภูมินาถดำริ ทางชลประทานยังคงปล่อยให้น้ำไหลเบี่ยงไปลงหลังประตูเพื่อเร่งการระบายน้ำให้เร็วขึ้น น้ำที่มาจากฝั่งคลองอู่ตะเภาตอนบนยังไหลแรง ส่วน้ำจากฝั่งคลองหวะเริ่มนิ่งและมีแนวโน้มลดลงอย่างรวดเร็ว สรุปภาพรวมถือว่าฝนรอบนี้ผ่านพ้นไปด้วยดี พระบารมีในหลวงรัชกาลที่ ๙ ช่วยชาวหาดใหญ่ปลอดภัยอีกครั้ง

1.jpg ข้อมูลจากชลประทานสงขลา แสดงให้เห็นว่าระดับน้ำลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภาลดลงอย่างต่อเนื่องในเช้าวันนี้

พยากรณ์อากาศภาคใต้ฝั่งตะวันออก ของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก รายงานว่า บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส 
 
ลักษณะทางอุตุนิยมวิทยาที่สำคัญ   มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ยังคงมีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก มีฝนตกหนักได้บางแห่ง บริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา
 ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดดังกล่าว ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ปริมาณน้ำฝนสะสม น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง

ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งทะเลระมัดระวังอันตรายที่เกิดจากลมแรงและคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

stp240_latest.gif
 
ตั้งแต่จังหวัดชุมพรขึ้นไป : มีเมฆเป็นส่วนมากกับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงมา : มีเมฆมากกับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ มีฝนหนักบางแห่ง ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-40 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

[video-0]

IMG_9233.JPGIMG_9234.JPGIMG_9237.JPGIMG_9238.JPG