ประสบการณ์ดีๆที่โรงพัก โครงการความร่วมมือระหว่างสถานีตำรวจกับมหาวิทยาลัยทักษิณ


12 ธ.ค. 2560

ประสบการณ์ดีๆที่โรงพัก: โครงการความร่วมมือระหว่างสถานีตำรวจกับมหาวิทยาลัยทักษิณ

Kattika.jpg

หากพูดถึงอาชีพตำรวจ หลายคนอาจจะมีอคติเพราะไม่ได้ใกล้ชิดกับอาชีพนี้โดยตรง หรือได้ฟังเรื่องเล่าที่ไม่ดีมา การมาทำงานอาสาสมัครที่โรงพักเป็นเวลา 2 วัน จากการเข้าร่วมโครงการความร่วมมือระหว่างสถานีตร.ภูธรเมืองสงขลากับมหาวิทยาลัยทักษิณได้เปลี่ยนความคิดและทัศนคติของฉันไปเลย และนับเป็นงานอาสาที่แปลกใหม่มากๆสำหรับฉัน  เมื่อเล่าให้ใครๆฟัง หลายคนอยากรู้ว่าการทำงานที่นั่นเป็นอย่างไรบ้าง

ฉันเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ณ สถานีตร.ภูธรเมืองสงขลา หลังจากที่เข้าอบรมการปฏิบัติงานจากพี่ๆเจ้าหน้าที่ตำรวจและพี่ฝ่ายแนะแนวของมหาวิทยาลัยทักษิณแล้ว พี่ๆตร.บอกว่าการทำงานครั้งนี้จะช่วยยกระดับการบริการประชาชนที่มาติดต่อราชการให้ได้รับความสะดวกมากขึ้น   ฉันได้ประสบการณ์มากมายไม่ว่าจะเป็นการเข้าใจเรื่องที่ประชาชนทั่วไปมาติดต่อขอพบเจ้าหน้าที่ตร. มาขอเยี่ยมผู้ต้องหา มาเสียค่าปรับต่างๆ เช่น ฝ่าไฟแดง พรบ.รถยนต์ และมาติดต่อราชการ เช่นการเกณฑ์ทหาร 

ก่อนทำงานเจ้าหน้าที่ตร.ได้แนะนำหน่วยงานต่างๆของสถานีตร. เพื่อความเข้าใจเบื้องต้นและการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง รอบแรกที่ฉันไปทำ ส่วนใหญ่ประชาชนมาติดต่อเสียค่าปรับ ฉันจึงแนะนำให้ไปติดต่อเจ้าหน้าที่ห้องศูนย์บริการประชาชน และนำไปจ่ายค่าปรับที่ฝ่ายบริการจราจร จากนั้นฉันก็มาเขียนบันทึกประจำวันและมาทำหน้าที่ต่อ มีประชาชนที่เดือดร้อนมาติดต่อมากมาย แต่โชคดีที่ไม่มีการทะเลาะวิวาทระหว่างประชาชน 2 ฝ่าย หรือจากตร.กับประชาชน ก่อนหน้านี้ฉันคิดว่างานตร.ไม่น่าจะเหนื่อย น่าจะทำงานแบบสบาย แต่พอได้มาทำแค่ 2 วัน ฉันก็รู้ว่างานตร.นั้นแทบจะไม่มีเวลาว่างเลย เป็นอาชีพที่เสียสละอย่างแท้จริง นอกจากประชาชนในท้องถิ่นแล้วยังมีชาวต่างชาติที่มาติดต่อ ทำให้ฉันและเพื่อนได้นำความรู้ทางด้านภาษาอังกฤษมาใช้แก้ไขปัญหาในสถานการณ์จริงอีกด้วยค่ะ

gam writing.jpg

เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทำหน้าที่อย่างเป็นระบบ มีอัธยาศัยดี ระหว่างการทำงานของดิฉันมีจนท.มาพูดคุย ทักทาย และคอยให้คำแนะนำตลอดการทำกิจกรรม ฉันเข้าใจการทำงานของตร.มากขึ้นว่าต้องทำงานหนักไม่น้อยกว่าอาชีพอื่น และต้องมีความอดทนสูงมาก แถมยังทำงานภายใต้ความกดดันและความคาดหวังของทุกคน

 ฉันขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ตร.ทุกท่านที่คอยแนะนำและให้คำปรึกษา ทำให้ฉันได้รับประสบการณ์ที่หาไม่ได้ง่ายๆนอกชั้นเรียน และขอบคุณคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่หากิจกรรมดีๆแบบนี้มาให้นิสิตค่ะ

supakarn.jpg

ข้อมูลและที่มาโดย นส.นภัสวรรณ รัตนประทีป , นส.ศุภกาญจน์ ภู่ทรัพย์มี , นส.กิตติกา นิลสุวรรณ