“ป๋าเปรม” ให้โอวาทลูกน้ำเงิน-ขาว ให้รักษาชื่อเสียงของโรงเรียนด้วยการเป็นคนดีของสังคม


23 ก.พ. 2559

ประธานองคมนตรี เน้นย้ำให้นักเรียนที่กำลังจะจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาชั้น ปีที่ 6 ในโอกาส เป็นประธานงานปัจฉิมนิเทศ ลูกน้ำเงิน – ขาว อำลาสถาบัน โดยขอให้ทุกคนรักษาชื่อเสียงของโรงเรียนด้วยการเป็นคนดีของสังคม

26.jpg

วันนี้ (22 ก.พ.59) ที่หอประชุมเปรม 100 ปี มหาวชิราวุธ โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานงานปัจฉิมนิเทศ ลูกนำเงิน – ขาว อำลาสถาบัน พร้อมทั้งให้โอวาทแก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 ซึ่งทุกปีการศึกษา เมื่อเสร็จสิ้นการเรียนในภาคเรียนสุดท้าย ก่อนที่ทุกคนจะแยกย้ายกันไปศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา และในโอกาสเดียวกันประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ มอบโล่เชิดชูเกียรติแก่นักเรียนดีศรีมหาวชิราวุธ จำนวน 21 คน และรับมอบเงินเพื่อสมทบ มูลนิธิพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา  

ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ได้ให้โอวาทแก่นักเรียนใจความหนึ่งว่า ต่อไปนักเรียนทั้งหมดนี้ก็จะกลายเป็นนักเรียนศิษย์เก่า ตนเองก็เช่นกัน เฉพาะเราก็เป็นพี่เป็นน้องเป็นลูกเป็นหลานกัน ถ้าเราคิดได้แบบนี้เราจะคิดถึงโรงเรียน คิดถึงครูบาอาจารย์ที่ได้ให้ความเมตตาสั่งสอนเรามาจนจบการศึกษา บางคนจบแล้วได้สมัครสอบสถาบันต่าง ๆ ในระดับอุดมศึกษา ซึ่งบางคนก็มีที่เรียนแล้ว บางคนรอฟังผลและบางคนยังไม่มีที่เรียน การเรียนที่สูงขึ้นมีความสำคัญ

เพราะฉะนั้นคนที่ยังไม่มีที่เรียนก็อย่าท้อถอย เพราะความรู้ไม่ได้อยู่ที่ปริญญาอย่างเดียวเราจะแสวงหาความรู้โดยไม่ต้องเข้ามหาวิทยาลัยก็ได้ หนังสือที่เกี่ยวกับพระศาสนาที่ทุกคนนับถือมีส่วนดีที่จะทำให้เราเป็นคนดีได้ และขอให้ทุกคนรักษาความเป็นมหาวชิราวุธให้ติดตัวเราไปจนวันตาย ต้องนึกว่าโรงเรียนนี้ ผม ข้าราชการ ชั้นผู้ใหญ่ และศิษย์เก่า ได้รักษาชื่อเสียงโรงเรียนมาโดยตลอด ซึ่งเราจะรักษาชื่อเสียงและเกียรติยศของโรงเรียนมหาวชิราวุธ ง่ายที่สุด คือ การเป็นคนดีของโรงเรียนและคนดีในสังคมต่อไป ตามที่นักเรียนได้ปฏิญาณตนไว้

และภายหลังเสร็จสิ้นกิจกรรม ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ได้พบปะคณะผู้บริหาร และคณะครูอาจารย์โรงเรียนมหาวชิราวุธ เพื่อพูดคุยการปฏิบัติหน้าความเป็นครู ในฐานะที่ตนเป็นศิษย์เก่าแต่ไม่ใช่การตำหนิครู การเป็นครูมี 2 อย่าง คือ อาชีพครู และครูอาชีพ ซึ่งเชื่อว่าครูส่วนมากจะเป็นครูอาชีพ ที่มีจรรยาบรรณความเป็นครู รักศิษย์ สนใจศิษย์ทั้งในเวลาและนอกเวลาเรียน เป็นครูทั้งชีวิตและวิญญาณ แต่อาชีพครู คือสอนเสร็จกลับบ้านไม่ต้องสนใจนักเรียน ไม่มีความเมตตาและห่วงใยศิษย์และสถาบัน แต่คงเป็นส่วนน้อยสำหรับที่โรงเรียนมหาวชิราวุธ และนอกจากนี้ขอให้ครูทุกคนให้คะแนนตนเองกับครูอาชีพ เพื่อพัฒนาตนเองเป็นครูมืออาชีพต่อไป

ข้อมูลและที่มา

จันจิรา  บัวน้อย //ข่าว

8.jpg5.jpg9.jpg7.jpg