เปิดตัวที่หาดใหญ่ แอปฯชื่อ 3ชั้น ของ กสทช. ตรวจ แจ้ง ล็อค ปลอดภัยจากมิจฉาชีพ


15 ธ.ค. 2560

สำนักงาน กสทช. มาหาดใหญ่ เปิดตัวแอปพลิเคชันชื่อ “3 ชั้น” ไว้สำหรับ“ตรวจ” “แจ้ง” และ “ล็อค” ป้องกันมิจฉาชีพลักลอบนำบัตรประชาชนเปิดเบอร์โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยเจ้าของไม่รู้ตัว โหลดได้ที่ android และ IOS เบอร์มือถือใช้ได้ทั้งระบบรายเดือนและระบบเติมเงิน

page.jpg

วันนี้ (15 ธ.ค. 60) ที่ร้าน The Containers อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มาเปิดตัว แอปพลิเคชันในชื่อว่า “3 ชั้น” ซึ่งเป็นแอปฯ ที่มีไว้ตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ที่เราใช้งานอยู่ หรือ เบอร์โทรศัพท์ในชื่อของเรากับทุกเครือข่ายผู้ให้บริการ โดยมี คุณศุภกาญจน์ บุญจันทร์ รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการส่วนสำนักบริหารและจัดการเลขหมายโทรคมนาคม เป็นผู้ให้ข้อมูลในครั้งนี้

ซึ่งแอปฯ 3 ชั้น นี้ ทางสำนักงาน กสทช. ต้องการให้ประชาชนมีเครื่องมือของตัวเองในการตรวจสอบ และปกป้องตัวเองจากการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ ป้องกันลักลอบนำบัตรประชาชนเปิดเบอร์โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยเจ้าของไม่รู้ตัว โดยดำเนินงานร่วมกันกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกค่าย เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการกำกับดูแล และการให้บริการประชาชนในยุคดิจิทัล ที่สามารถนำข้อมูลของผู้ใช้บริการที่กระจายอยู่กับทุกค่ายมาบูรณาการเป็นหนึ่งเดียวเพื่อเป็นเครื่องมือในการ ตรวจ แจ้ง ล็อค ให้กับประชาชน

สำหรับขั้นตอนการใช้งาน แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ

1. ผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถตรวจสอบว่าตัวเองได้ลงทะเบียนโทรศัพท์เคลื่อนที่กี่เลขหมายและมีค่ายใดบ้าง โดยระบบจะตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ลงทะเบียนในชื่อของคุณจากฐานข้อมูลของทุกค่าย

2. หากพบว่ามีเลขหมายแปลกปลอมที่ไม่เคยลงทะเบียนด้วยตัวเอง ให้แจ้งข้อมูลเบื้องต้นไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ แจ้งระงับเบอร์แปลกปลอมที่ลงทะเบียนในชื่อของคุณ หรือเบอร์ของคุณที่ขาดหายไป ก่อนยืนยันตัวตนที่ศูนย์ให้บริการ

3. ผู้ใช้บริการสามารถล็อคเพื่อป้องกันการเปิดใช้เลขหมายใหม่โดยบุคคลอื่น และผู้ใช้บริการสามารถล็อคและปลดล็อคการเปิดเบอร์โทรศัพท์ใหม่ด้วยตัวคุณเอง เพื่อป้องกันผู้อื่นนำบัตรประชาชนของคุณไปแอบอ้างการเปิดเบอร์ใหม่ และเมื่อคุณต้องการเปิดเบอร์ใหม่ก็สามารถทำการปลดล็อคจากแอปพลิเคชั่นได้ด้วยตัวเอง

nbtc-app-3-steps-lets-lock-p07.jpg

ที่สำคัญคือการดาวน์โหลดแอปฯ 3 ชั้นเสร็จสิ้นแล้ว ต้องยืนยันตัวตนก่อนการใช้แอปพลิเคชั่นผ่านศูนย์ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (เช่นศูนย์บริการ AIS , True , DTAC เป็นต้น) เพื่อความปลอดภัย ซึ่งต้องใช้ เอกสารดำเนินการดังนี้  บัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง , หมายเลขมือถือในระบบที่ต้องการสมัครเป็นเบอร์หลัก , E- mail สำหรับยืนยันตัวตน​​​ โดยอาจมีระยะเวลาในการสมัครประมาณ 10 นาที หลังจากสมัครเสร็จ จะมี SMS OTP ส่งไปยังเบอร์โทรที่สมัคร และ สามารถนำรหัส OTP ดังกล่าว ไปเข้า Log in เพื่อเข้าใช้งานแอปพลิเคชั่นได้ทันที

คุณศุภกาญจน์ บุญจันทร์ รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการส่วนสำนักบริหารและจัดการเลขหมายโทรคมนาคม เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช. ได้จัดทำแอปพลิเคชั่นในชื่อว่า “3 ชั้น” เพื่อทำการ “ตรวจ” “แจ้ง” และ “ล็อค” ใช้ได้ทั้งระบบรายเดือนและระบบเติมเงิน แอปพลิเคชั่นนี้เป็นการบริหารจัดการข้อมูลส่วนบุคคลและเป็นการปกป้องสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ เมื่อใช้งานแอปพลิเคชั่นนี้แล้วจะสามารถป้องกันผู้อื่นนำบัตรประชาชน ไปเปิดเบอร์โทรศัพท์โดยไม่รู้ตัว

ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่รวมทั้งสิ้นกว่า 120 ล้านเลขหมาย และผู้ใช้บริการบางรายอาจใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่มากกว่า 1 เลขหมาย รวมทั้งมี การใช้แอปพลิเคชั่นผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่มากขึ้นในการทำธุรกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะการทำธุรกรรมทางการเงิน เช่น การโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ ซึ่งต้องใช้เลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่อ้างอิงในการใช้งาน ดังนั้นเพื่อให้เกิดความมั่นใจในการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ และป้องกันการลักลอบนำบัตรประชาชนไปลงทะเบียนเปิดใช้งานโดยเราไม่รู้ตัว

สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน 3 ชั้น ได้ตั้งแต่วันนี้ สามารถดาวน์โหลดผ่าน https://3steps.nbtc.go.th หรือพิมพ์คำว่า “3 ชั้น” ผ่าน Google Play บนระบบ android หรือ Play Store บนระบบ IOS

IMG_9168.JPGIMG_9136.JPGIMG_9145.JPGIMG_9150.JPGIMG_9154.JPGIMG_9159.JPG25436399_1813033718766767_1655353668_n.png1503303152042-1400x2039.jpg