เกษตรกรหาดใหญ่ ยิ้มออก ปลูกมะพร้าวน้ำหอม ออกผลเร็ว ลูกดก น้ำหอมหวาน ตลาดต้องการสูง


23 ก.พ. 2559

เกษตรกรใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ปลูกมะพร้าวน้ำหอมพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่น่าสนใจมาก ตลาดต้องการสูง พร้อมเผยเทคนิคให้ได้ผลผลิตเร็วแค่ 3 ปี ลูกดก น้ำหอมหวานมาก และให้ผลผลิตต่อเนื่องตลอดทั้งปี

q1.jpg

วันที่ 23 ก.พ. 59 ที่สวนเกษตรแบบผสมผสานของ คุณประเสริฐ  ศรีระสันต์ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ ม.3 ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้แบ่งพื้นที่ปลูกมะพร้าวน้ำหอมพันธุ์พื้นเมืองของภาคใต้เกือบ 2 ไร่ และใช้เวลาปลูกเพียงสั้นๆแค่ 3 ปี ก็เริ่มให้ผลผลิตแล้ว ซึ่งแต่ละต้นลูกดกมาก น้ำหอม หวาน และออกลูกต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยตลาดต้องการสูงราคาดีส่งขายลูกละ 10-15 บาท

คุณประเสริฐ บอกถึงเคล็ดลับของการปลูกมะพร้าวน้ำหอมให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ ลูกดก น้ำหอมหวาน และออกลูกตลอดทั้งปี ว่า  มีเทคนิคง่ายๆ คือ ต้องให้ถึงน้ำ ซึ่งสำคัญมาก โดยจะใช้วิธีติดปริงเกอร์ หรือวิธีใดก็ได้แล้วแต่ความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ และแต่ละต้นจะใส่ปุ๋ยคอกหรือขี้วัวแห้งปีละ 1 กระสอบ รวมทั้งใส่เกลือปีละ 1-2 กำมือ และเสริมด้วยปุ๋ยเคมีประมาณ 1-2 กิโลกรม ที่สำคัญห้ามตัดทางมะพร้าวอย่างเด็ดขาด ต้องปล่อยให้แห้งเหี่ยวไปเอง เพื่อไม่ให้ลำต้นต้นสูงมากจนเกินไป

โดยเมื่อปลูกไปนานประมาณ 3 ปี มะพร้าวน้ำหอมก็จะเริ่มให้ผลผลิตมากขึ้นเรื่อยๆในปีต่อๆไป เพราะ ต้นสมบูรณ์ ซึ่งมะพร้าวน้ำหอมในสวนของตนแต่ละต้นจะได้ผลผลิตประมาณ 200 ลูก ต่อต้น ต่อปี เฉลี่ยต้นละ 5 ทะลาย และทะลายละประมาณ 20 ลูก ซึ่งเทคนิคอีกอย่าง คือ หากทำได้ให้เลี้ยงผึ้งไว้ในสวนมะพร้าวด้วย เพื่อช่วยผสมเกสร โดยเลี้ยงผึ้ง 1 รัง ต่อมะพร้าวน้ำหอม 15 ต้น ซึ่งจะยิ่งช่วยให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น

เพียงเท่านี้เกษตรกรก็จะมีรายได้หมุนเวียนตลอดทั้งปี จากการจำหน่ายมะพร้าวน้ำหอม ซึ่งจะปลูกแซมในสวนผสมร่วมกับพืชอื่นๆ หรือจะทำสวนมะพร้าวน้ำหอมอย่างเดียวก็ได้ เนื่องจากมะพร้าวน้ำหอมเป็นพืชเศรษฐกิจที่อนาคตสดใสอีกตัวหนึ่ง โดยเฉพาะตลาดในมาเลเซียและสิงคโปร์ ต่างก็รู้จัก และนิยมมะพร้าวน้ำหอมของไทยเป็นอย่างมาก สำหรับผู้ที่ต้องการทราบวิธีเทคนิคการปลูกมะพร้าวน้ำหอมให้ได้ผลดีสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ คุณประเสริฐ โทร. 087-2955977

q2.jpgq7.jpgq8.jpgq9.jpgq10.jpg