รองเลขาธิการ กศน.มอบรางวัล หนึ่งแสนครูดี ครูผู้สอนดีเด่น เข็มเชิดชูเกียรติ ครู กศน.


23 ก.พ. 2559

รองเลขาธิการ กศน. เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล “หนึ่งแสนครูดี ครูผู้สอนดีเด่น เข็มเชิดชูเกียรติ ครู กศน. ประจำปี 2558 แก่ข้าราชการครู บุคลากร สังกัดสำนักงาน กศน.ในเขตภาคใต้

DSC_5280R.jpg

วันนี้ (23 ก.พ.59) เวลา 13.00 น. ที่ หอประชุมปาริชาต มหาวิทยาลัยทักษิณ อ.เมือง จ.สงขลา นายกิตติศักดิ์ รัตนฉายา รองเลขาธิการ กศน. เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล “หนึ่งแสนครูดี รางวัลครูผู้สอนดีเด่น เกียรติบัตรบุคลากร/หน่วยงาน/สถานศึกษาที่จัดและสนับสนุนการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยดีเด่น ระดับภาค และเข็มเชิดชูเกียรติ ครู กศน. ประจำปี 2558 แก่ข้าราชการครู บุคลากร สังกัดสำนักงาน กศน.ในเขตภาคใต้ โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน

นายกิตติศักดิ์ รัตนฉายา รองเลขาธิการ กศน. กล่าวว่า ครู กศน. เป็นผู้ขับเคลื่อนงาน กศน. ซึ่งเป็นงานของรัฐบาล เพื่อสร้างความเข็มแข็งให้กับประชาชนและชุมชน โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนสามารถคิดเป็น วิเคราะห์เป็น ตามสภาพและบริบทของแต่ละบุคคลในแต่ละพื้นที่ ซึ่งในขณะนี้ ทาง กศน.ได้รับการยอมรับเพิ่มมากขึ้น พร้อมเดินหน้าพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในสังกัด กศน. รวมทั้งการสร้างเครือข่ายการทำงาน เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชุมชนอื่นๆ ในการนำข้อมูลที่ได้มาบูรณาการการทำงานสู่ความสำเร็จ นั่นก็คือ การพัฒนาคน ซึ่งสำนักงาน กศน.ได้กำหนดนโยบายยกย่องเชิดชูเกียรติแก่ข้าราชการครู บุคลากรในสังกัดที่มีผลการปฏิบัติงานดีเด่น และมีระยะเวลาการปฏิบัติงานที่ยาวนาน ประจำปี 2558 ขึ้นในครั้งนี้ เพื่อสร้างขวัญ กำลังใจแก่บุคลากร หน่วยงาน สถานศึกษาของสำนักงาน กศน. และได้มอบหมายให้สถาบัน กศน.ภาค จัดพิธีมอบรางวัลดังกล่าวในแต่ละภูมิภาค

ด้าน นายอรัญ คงนวลใย ผู้อำนวยการสถาบัน กศน.ภาคใต้ เปิดเผยว่า สำหรับภาคใต้ สถาบัน กศน.ภาคใต้ มีข้าราชการครู บุคลากร สังกัดสำนักงาน กศน.ในเขต 14 จังหวัดภาคใต้ เข้ารับรางวัล จำนวน 350 คน แบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่ รางวัลหนึ่งแสนครูดี ปี 2558 จำนวน 25 คน , รางวัลครูผู้สอนดีเด่น ปี 2558 จำนวน 1 คน , เกียรติบัตรบุคลากร หน่วยงาน สถานศึกษาที่จัด หรือสนับสนุนการจัดการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยดีเด่น ระดับภาค จำนวน 25 คน และรางวัลเข็มเชิดชูเกียรติ ครู กศน. ปี 2558 จำนวน 299 คน

ด้าน นายวิโรจน์ แก้วชูเชิด ครู กศน. อ.บางกล่ำ หนึ่งในผู้ที่ได้รับเข็มเชิดชูเกียรติ ครู กศน. ประเภทเข็มทอง กล่าวว่า ตนเองรู้สึกดีใจและภาคภูมิใจมากที่ได้รับเข็มเชิดชูเกียรติในครั้งนี้ แต่ที่ภาคภูมิใจเหนือสิ่งอื่นใด คือ ตลอดระยะเวลาการทำงานกว่า 20 ปี ครู กศน. ได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้ให้กับคนในชุมชน จนสามารถสร้างความเข้มแข็งให้กับประชาชนในการพัฒนาด้านความเป็นอยู่ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ รวมทั้งการสร้างความรักความสามัคคีให้กับคนในชุมชน ระหว่างคนในชุมชนกับผู้นำท้องถิ่น ภาครัฐกับภาคประชาชน โดยการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และแนวทางประชารัฐของรัฐบาลมาสร้างความเข้มแข็งให้คนในชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งในเรื่องการให้ความรู้ในการจัดทำบัญชีครัวเรือน การรู้จักออม การวางแผนในการจ่าย การนำเกษตรทฤษฎีใหม่มาปรับใช้ให้เหมาะกับชุมชน การเลี้ยงสัตว์และการปลูกพืชแบบครบวงจร รวมทั้งการสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในพื้นที่เกี่ยวกับโครงการต่างๆ ของภาครัฐในการเดินหน้าให้ความช่วยเหลือประชาชน เช่น โครงการตำบลละ 5 ล้านบาท เป็นต้น

ข้อมูลและที่มา

 สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 23 ก.พ.59

โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ

DSC_5267R.jpgDSC_5289R.jpgDSC_5218R.jpgDSC_5202R.jpg