สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานพรแก่ประชาชนชาวไทยในโอกาสขึ้นปีใหม่ พ.ศ.2561


1 ม.ค. 2561

(31 ธ.ค.2560) สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสพระราชทานแก่ประชาชนชาวไทย ในโอกาสขึ้นปีใหม่พุทธศักราช 2561 ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ความว่า

42.JPG

"บัดนี้ถึงวาระดิถีขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2560 ข้าพเจ้าขอถือโอกาสนี้ส่งความปรารถนาดี และอำนวยพรแก่ทุกๆ ท่าน ให้มีความสุข ความเจริญ ให้มีกำลังกาย กำลังใจ และสติปัญญาที่แจ่มใส เข้มแข็ง ตลอดจนประสบแต่ความสุข ความเจริญ อันเป็นมงคลยิ่งๆ ขึ้นไป

ในรอบปีที่แล้ว บ้านเมืองของเราได้มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นหลายอย่าง ดังที่ท่านทั้งหลายก็คงจะตระหนักทราบดีอยู่แล้ว แต่ไม่ว่าเหตุการณ์ใดๆ จะเกิดขึ้น เราคนไทยก็สามารถฝ่าฟันไปด้วยกันได้อย่างดี ด้วยความขันติ ใจเย็น ค่อยคิด ค่อยทำไป อย่างต่อเนื่องและมุ่งมั่น ด้วยสติและเหตุผลอันพอเหมาะพอควร เพื่อประโยชน์และความสุขของประเทศชาติและประชาชน

ขอพระบารมีแห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายทั้งปวง จงปกป้อง คุ้มครอง รักษา และให้ขวัญกำลังใจต่อทุกท่านถ้วนหน้า ในการที่จะเป็นพลังที่เข้มแข็งต่อประเทศและชาติบ้านเมืองของเราสืบต่อไป"

43.jpg

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานบัตรอวยพรประจำปีพุทธศักราช 2561 แก่ประชาชนชาวไทย และผู้ที่ปฏิบัติงานถวายในโครงการพระราชดำริต่างๆ โดยด้านหน้าของบัตรอวยพรพระราชทาน มีตราประจำพระราชวงศ์จักรีอยู่ตรงกลาง ด้านล่างเป็นพระนามาภิไธย สก. และพระปรมาภิไธย วปร.

เมื่อเปิดบัตรอวยพร ทางด้านซ้ายของบัตรอวยพรมีภาพการ์ตูนฝีพระหัตถ์ ที่สื่อความหมายถึงฤดูทั้ง 3 โดยภาพการ์ตูนด้านบน สื่อความหมายถึงฤดูร้อน ที่ครอบครัวออกมาเดินเล่น ทำกิจกรรมนอกบ้าน พร้อมลายพระหัตถ์ "สุขสันต์ทุกฤดูกาล เพราะจับมือเดินก้าวหน้า ด้วยสติอันมั่นคง"

ตรงกลางเป็นภาพการ์ตูนที่สื่อความหมายถึงฤดูฝน ที่ทุกคนในภาพกางร่มกันฝน ด้านล่างเป็นข้อความลายพระหัตถ์ "สุขกาย สบายใจ ด้วยสติปัญญาและความรักเมตตา พร้อมก้าวหน้าอย่างมั่นคงไปด้วยกัน สุขสันต์วันปีใหม่ และตลอดไป" พร้อมกับพระปรมาภิไธย และลงวันที่ 1 ม.ค.61

ส่วนภาพการ์ตูนด้านล่าง สื่อความหมายถึงฤดูหนาว มีตุ๊กตาหิมะและต้นคริสต์มาส โดยทุกคนสวมหมวกและผ้าพันคออยู่ท่ามกลางหิมะ ทางด้านขวาของบัตรอวยพร มีพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร อยู่ที่ด้านบน ส่วนด้านล่าง เป็นพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

41.JPG

ที่มา : สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์