กรมพัฒนาพลังงานทดแทนฯ จัดประชุมโครงการเปลี่ยนแอร์เก่า เป็น แอร์ Inverter


25 ก.พ. 2559

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.-กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน พาหน่วยงานรัฐและสถาบันการศึกษามาประชุม โครงการส่งเสริมการปรับเปลี่ยนแอร์เก่า เป็น แอร์ Inverter เผยสงขลาได้โควต้า 2,512 เครื่อง

IMG_5147.JPG

วานนี้(24 กุมภาพันธ์ 2559) ที่โรงแรมบีพีแกรนด์ทาวเวอร์ หาดใหญ่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยสถาบันวิจัยและพัฒนาระบบพลังงาน ร่วมกับกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน จัดโครงการส่งเสริมการปรับเปลี่ยนเครื่องปรับอากาศชนิด Variable speed/Inverter ทดแทนของเดิมในอาคารควบคุมภาครัฐ โดยมีนายอนุชา อนันตศานต์ ผู้อำนวยการสำนักกำกับและอนุรักษ์พลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย นายโกมล บัวเกตุ ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับการอนุรักษ์พลังงาน และแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมประชุมอีกเป็นจำนวนมาก

สำหรับการจัดประชุมโครงการส่งเสริมการปรับเปลี่ยนเครื่องปรับอากาศชนิด Variable speed/Inverter ทดแทนของเดิมในอาคารควบคุมภาครัฐ กลุ่มที่ 5 ในครั้งนี้นั้น เพื่อแนะนำแผนและแนวทางการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการปรับเปลี่ยนเครื่องปรับอากาศชนิด Variable speed/Inverter ทดแทนของเดิมในอาคารควบคุมภาครัฐ และแนะนำเทคโนโลยีเครื่องปรับอากาศชนิด Variable speed/Inverter จากภาคเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญ  

โดยได้เปิดเผยว่าจังหวัดสงขลา ได้รับโควตาในการเปลี่ยนเครื่องปรับอากาศชนิด Variable speed/Inverter จำนวน 2,512 เครื่อง กระจายตามหน่วยงานต่างๆไม่ว่าจะเป็น กองบิน56, ม.อ., เทคนิคหาดใหญ่, เป็นต้น สำหรับข้อดีของการเปลี่ยนแอร์ เป็นระบบอินเวอร์เตอร์นั้น ก็มีดังนี้ ปกติเครื่องปรับอากาศแบบเก่าเมื่อใช้นานเกิน 10 ปี ประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานจะลดลงมาก ส่วนเครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์จะประหยัดไฟมากกว่า และการไฟฟ้าฯออกฉลากเบอร์ 5 แบบใหม่ เป็นแบบ SEER แทน EER ซึ่งแอร์ อินเวอร์เตอร์มีค่า SEER สูงกว่ามาก ที่สำคัญ เครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์ยังมีการใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก

IMG_5162.JPGIMG_5165.JPGIMG_5151.JPGIMG_5119.JPGIMG_5155.JPGIMG_5156.JPG