รพ.หาดใหญ่ ให้ความรู้เพศชาย ระวังโรคต่อมลูกหมากโต และมะเร็งต่อมลูกหมาก


8 ม.ค. 2561

โรงพยาบาลหาดใหญ่จัดโครงการคัดกรองโรคต่อมลูกหมากโต มะเร็งต่อมลูกหมาก และสุขภาพเพศชาย  เน้นการทำงานเชิงรุก ให้ความรู้เรื่องโรคต่อมลูกหมากโต และมะเร็งต่อมลูกหมาก โดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ  หวังให้ผู้ป่วย รู้ตัวตรวจคัดกรองและรักษาตัวก่อนถึงระยะลุกลาม

01.JPG

วันนี้ (8 มกราคม 2561) ที่อาคาร 50 ปี โรงพยาบาลหาดใหญ่ มีการจัดโครงการคัดกรองโรคต่อมลูกหมากโต มะเร็งต่อมลูกหมาก และสุขภาพเพศชาย  มีนายศักระ กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธี มีนายแพทย์พีระพงศ์ ภาวสุทธิไพศิฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่ กล่าวรายงาน พร้อมด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ร่วมโครงการกลุ่มเป้าหมายเพศชายอายุ 50 ปี ขึ้นไป กว่า 300 ท่าน ร่วมงานในครั้งนี้

02.JPG

นายแพทย์พีระพงศ์ ภาวสุทธิไพศิฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่ เปิดเผยว่า โรงพยาบาลหาดใหญ่ จัดโครงการคัดกรองโรคต่อมลูกหมากโต มะเร็งต่อมลูกหมาก และสุขภาพเพศชาย มีเป้าหมายเพื่อคัดกรอง หาโรคต่อมลูกหมาก และมะเร็งต่อมลูกหมากในระยะเริ่มแรกในผู้ชายที่มีอายุ 50 ปี ขึ้นไป ครอบคลุมถึงการประเมิน ดูแล รักษาภาวะสุขภาพของเพศชายอีกด้วย โดยคาดหวังว่าผู้เข้าร่วมโครงการจะมีความรู้เรื่องสุขภาพทางเพศ โรคต่อมลูกหมากโต และมะเร็งต่อมลูกหมาก ซึ่งทั้งหมดเป็นการเน้นการทำงานเชิงรุกมากกว่าตั้งรับ ให้ประชาชนเข้าถึงบริการมากขึ้น เพราะการค้นพบโรคในระยะแรกๆ ทำให้การรักษาไม่ยุ่งยากซับซ้อน ทำให้ลดการสูญเสียค่าใช้จ่ายในการรักษา โรงพยาบาลไม่แออัด ลดภาระงานของแพทย์ พยาบาล  และสิ่งสำคัญที่สุด คือจำนวนผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมาก ในระยะ 3 – 4 จะต้องลดลง

โรคต่อมลูกหมากโต เป็นโรคที่พบได้เป็นปกติ และผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงในการเป็นโรคนี้ ก็มักจะมีอายุ 50 ปีขึ้นไป แม้ที่ผ่านมาจะไม่มีหลักฐานใดๆแสดงชัดว่าโรคต่อมลูกหมากโตจะนำไปสู่โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก แต่ด้วยอาการความผิดปกติของโรคของทั้ง 2 โรคนี้ มีความคล้ายกัน อาจเป็นไปได้ว่าภาวะต่อมลูกหมากโตจะเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้

มะเร็งต่อมลูกหมากนั้นจะพบมากในผู้สูงอายุ เป็นมะเร็งอันดับ 5 ของมะเร็งชนิดต่างๆในเพศชาย และเป็นสาเหตุการตายอับดับที่ 2 ของมะเร็งในผู้ชาย รองจากมะเร็งปอด พบว่าผู้ชาย 1 ใน 10 คน ที่เสี่ยงจะเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากมักไปหาหมอในระยะลุกลามแล้ว ทำให้ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้

โครงการคัดกรองโรคต่อมลูกหมากโต มะเร็งต่อมลูกหมาก และสุขภาพเพศชาย ครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนน้ำยาตรวจเลือด ทดสอบฮอร์โมน Testosterone และ PSA จำนวนอย่างละ 500 ชุดจากบริษัทเอกชน

ภายในงานก็มีการบรรยาย เสวนา จาก นพ.บัญชา ทิพย์ถิระพงศ์ , นพ.สมชัย ลิ่มสุวรรณ , นพ.นพพร พลทองวิจิตร , นพ.พินิต เชษฐานุกุล ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบทางเดินปัสสาวะของโรงพยาบาลหาดใหญ่ เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อเรื่องโรคต่อมลูกหมากโต และแนวทางการรักษา รวมถึงวิธีการแนะนำการปฎิบัติตัวของผู้ป่วย และการตรวจคัดกรองมะเร็งต่อมลูกหมากและโรคระบบทางเดินปัสสาวะและอวัยวะสืบพันธ์เพศชาย ปัญหาสุขภาพเพศชาย อีกด้วย

03.JPG

นายศักระ กปิลกาญจน์

04.JPG

นายแพทย์พีระพงศ์ ภาวสุทธิไพศิฐ

05.JPG06.JPG07.JPG08.JPG09.JPG10.JPGIMG_0578.JPGIMG_0582.JPGIMG_0584.JPGIMG_0585.JPGIMG_0614.JPGIMG_0615.JPGIMG_0616.JPGIMG_0636.JPG