ม.อ.จัดทำขาเทียมมอบชีวิตใหม่ให้เด็กหญิงสู้ชีวิตให้เพื่อนอุ้มไปเรียนแม้ไร้ขา ที่สะบ้าย้อย


17 ม.ค. 2561

มูลนิธิโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ร่วมกับคณะแพทย์โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ช่ยด.ญ.ณูรฟาตินร์ อาบูทัดสา อายุ 12 ปี ที่พิการไม่มีขาต้องให้เพื่อนช่วยอุ้ม เตรียมใส่ขาเทียมให้สามารถกลับมาเดินได้และใช้ชีวิตเหมือนคนปกติ

91.jpg

หลังจากที่ได้มีการนำเสนอข่าวเรื่องราวชีวิตของ ด.ญ.ณูรฟาตินร์ อาบูทัดสา อายุ 12 ปี หรือน้อง "เดะเช๊าะ" นักเรียนชั้นป.6โรงเรียนบ้านไร่ ในอ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ซึ่งมีสภาพร่างกายพิการ ไม่มีขาทั้งสองข้างมาแต่กำเนิด โดยมีเพื่อนคอยช่วยกันอุ้มขณะที่ไปเรียนหนังสือและไม่ย้อท้อกับสภาพชีวิตสามารถเรียนหนังสือและใช้ชีวิตอยู่กับเพื่อนๆและครอบครัวอย่างมีความสุข

ล่าสุดวันที่ 17 ม.ค. 61 ทางมูลนิธิโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ร่วมกับ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) ได้เข้าให้การช่วยเหลือ ด.ญ.ณูรฟาตินร์ โดยการใส่ขาเทียมถาวร เพื่อให้สามารถเดินได้ด้วยตัวเอง

โดยทางทีมแพทย์และนักกายภาพบำบัดได้นำ ด.ญ.ณูรฟาตินร์ มาทำการตรวจร่างกายและทำเบ้าขาเทียม รวมทั้งใส่ขาเทียมชั่วคราวเพื่อให้ฝึกยืนและทรงตัวเพื่อเตรียมพร้อมในการใส่ขาเทียมถาวรในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ และเมื่อได้ขาเทียมถาวรแล้วทางทีมแพทย์จะนำด.ญ.นูรฟาตินร์  มาหัดเดินอีกครั้งเพื่อให้สามารถเดินได้ด้วยตัวเองและกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติเหมือนกับคนอื่นๆ

92.jpg90.jpg89.jpg

/////