ผู้ว่าฯ ลุยเองสั่งแก้ปัญหาเร่งด่วนกรณีชาวบ้านร้องเรียนกลิ่น้หม้นซ้ำซากจากโรงงานแถวเขารูปช้าง


19 ม.ค. 2561

ที่มา ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา 

ตามที่ เมื่อวันที่ 18 ม.ค.61 ได้มีการเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อนเรื่องกลิ่นเหม็นจากวัตถุดิบในการผลิตและมีการปล่อยน้ำเสียของบริษัท บีวีพี มารีน โปรดักส์ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 99 หมู่ที่ 7 ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมืองสงขลา และยังมีการนำวัตถุดิบข้างต้นไปกองในพื้นที่อื่นๆ อีกนั้น

48.jpg

วันนี้ (19 ม.ค.61) เวลา 10.00 น. นายดลเดช พัฒนรัฐ ผวจ.สข. นายราชิต สุดพุ่ม รอง ผวจ.สข. นายประสงค์ บริรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง และ นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผอ.ฯ ศดธ.สข.ได้ร่วมลงตรวจสอบพื้นที่ โดยมีคุณวราภรณ์ ฯ กรรมการ ผจก.บริษัทฯ เป็นผู้นำตรวจ สรุปได้ว่า


1.บริษัทฯ ถูกร้องเรียนในประเด็นดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง และเทศบาลเมืองเขารูปช้างได้เข้ามาตรวจสอบ พร้อมแนะนำให้ทำการปรับปรุงแก้ไข และในระหว่างนี้ก็ให้หยุดประกอบกิจการไป

2.สืบเนื่องจากการสั่งหยุดตามข้อ 1 พบว่าบริษัทฯ นำวัตถุดิบจำนวนหนึ่งไปวางตากไว้ในพื้นที่ตำบลนาทับ (ได้รับการยืนยันจากคุณวราภรณ์ฯ) ตามที่มีการเสนอข่าวจริง ซึ่งวัตถุดิบดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงขึ้นมาอีกได้

จากข้อเท็จจริงข้างต้น เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และไม่ให้ปัญหาผลกระทบขยายวงออกไป ผวจ.สข.จึงได้กำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหา ดังนี้ 

1.การแก้ไขปัญหาระยะสั้น การจัดการกับวัตถุดิบที่นำไปวางเพื่อลดความชื้นในพื้นที่ตำบลนาทับ จะต้องได้รับการจัดเก็บที่เหมาะสม เบื้องต้นจะประชุมหาแนวทางร่วมกันระหว่าง สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา และ สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา ภายในช่วงบ่ายของวันนี้ ว่าจะมีวิธีการที่เหมาะสมอย่างไร โดยเฉพาะการนำมาจัดเก็บในโรงงานจะกระทำได้ หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้ ทม.เขารูปช้างได้มีคำสั่งให้โรงานหยุดประกอบการชั่วคราว

2.การแก้ไขปัญหาในระยะยาว แม้ว่าที่ผ่านมา ทม.เขารูปช้าง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาตรวจสอบ และให้คำแนะนำในการแก้ไขแล้ว แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ให้เป็นที่ยุติ ผวจ.สข.จึงได้กำหนดให้ ศดธ.สข.เป็นเจ้าภาพ ในการประสานหน่วยงานต่างๆ ร่วมกันประชุมเพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน เบื้องต้นจะนัดประชุมในวันอังคารที่ 23 ม.ค.61

ทั้งนี้ ปัญหาดังกล่าวศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาจะต้องติดตามการแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิดตามข้อสั่งการของ ผวจ.สข.ต่อไป

49.jpg50.jpg