สถาบันทักษิณคดีศึกษา จัดงานวันศาสตราจารย์สุธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์


29 ม.ค. 2561

สถาบันทักษิณคดีศึกษาร่วมกับมูลนิธิสถาบันทักษิณคดีศึกษา จัดงานวันศาสตราจารย์สุธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์ เพื่อรำลึกปูชนียบุคคลด้านคติชนวิทยาและวัฒนธรรมภาคใต้

10.JPG

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 61 ที่สถาบันทักษิณคดีศึกษา ตำบลเกาะยอ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา สถาบันทักษิณคดีศึกษาร่วมกับมูลนิธิทักษิณคดีศึกษา ,มูลนิธิศาสตราจารย์สุธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์, วิทยาลัยภูมิปัญญาชุมชน, คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ, สมาคมนักศึกษาเก่าหมาวิทยาลัยทักษิณ, สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา, สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ และกลุ่มเพลงเรือแหลมโพธิ์บ้านหัวนอนวัด จัดงาน “วันศาสตราจารย์สุธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์ เพื่อรำลึกปูชนียบุคคลและสืบสานแนวคิดการพัฒนาด้านคติชนวิทยาและวัฒนธรรมภาคใต้

ศาสตราจารย์สุธิวงศ์  พงศ์ไพบูลย์ ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการสถาบันทักษิณคดีศึกษาคนแรกนั้น ถือเป็นปูชนียบุคคลของภาคใต้ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเมธีวิจัยอาวุโส สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) นักวิชาการที่บุกเบิกงานศึกษาวัฒนธรรมพื้นบ้านและคติชนวิทยาของภาคใต้ เก็บรวบรวมข้อมูลต่างๆ ทั้งในรูปของเอกสาร วัตถุสิ่งของ แถบบันทึกเสียง แถบภาพที่เกี่ยวกับวิถีชีวิตของชาวใต้และขนบธรรมเนียมนิยมในท้องถิ่น ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะ ตลอดจนประวัติศาสตร์ โบราณคดีและศิลปหัตถกรรม อันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่แสดงให้เห็นภูมิปัญญาของกลุ่มชนที่อาศัยอยู่ในภาคใต้ของไทย จนเป็นที่ยอมรับกันในทางวิชาการ และได้ทำให้ประชาชนเกิดความสนใจงานศึกษาวัฒนธรรมพื้นบ้านของภาคใต้อย่างกว้างขวาง

สำหรับกิจกรรมในช่วงเช้า ประกอบด้วยการทำบุญตักบาตร โดยพระสงฆ์สวดพระพุทธมนต์ ธรรมนิยามสูตร ซึ่งมีรองศาสตราจารย์ไพบูรณ์ ดวงจันทร์ รองอธิการบดีวิทยาเขตสงขลา รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาทักษิณ เป็นประธานฝ่ายฆราวาสและพระครูอาธวรคุณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอหาดใหญ่ วัดโคกสมานคุณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ จากนั้นกิจกรรมในช่วงบ่าย เป็นกิจกรรมการสนทนาพาที คัตกวี ดนตรีบูชาครูสุธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์ , ปาฐกถาพิเศษ โดยองค์ปาฐก ศาสตราจารย์พิเศษศรีศักร วัลลิโภดมและการประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันขององค์กรร่วมจัดในการดำรงไว้ให้วันที่ 14 มกราคม ของทุกปี เป็นวัน  ศ.สุธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์

1.JPG3.JPG2.JPG13.JPG17.JPG

ข่าวโดย ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว ประชา โชคผ่อง/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา 26 ม.ค. 6