ศึกษาแผนอัพเกรดสถานีขนส่งคนโดยสารหาดใหญ่ ลบภาพลักษณ์เดิมเพิ่มการใช้เทคโนโลยี


5 ก.พ. 2561

เปิดประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group) ครั้งที่ 2 โครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทในการดำเนินการและการพัฒนาสถานีขนส่งคนโดยสาร นำร่องที่หาดใหญ่ นำเสนอแผนด่วนลบภาพลักษณ์ ห้องน้ำไม่สะอาด เพิ่มเติมการใช้เทคโนโลยีจอนำเสนอข้อมูลการเดินทาง และตั้งเป้าจัดทำระบบจองตั๋วแบบรวมศูนย์ ซื้อที่เดียวครบ

IMG_4470.JPG

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ห้องแมกโนเลีย โรงแรมบุรีศรีภู บูติก โฮเต็ล จังหวัดสงขลา มีการประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group) ครั้งที่ 2 โครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทในการดำเนินการและการพัฒนาสถานีขนส่งคนโดยสาร โดยมี นายดลเดช พัฒนรัฐ  ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงาน มี นายวรวุฒิ มาอินทร์ ขนส่งจังหวัดสงขลา กล่าวรายงาน พร้อมด้วยผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมรับฟังและให้ข้อเสนอแนะในครั้งนี้

นายวรวุฒิ มาอินทร์ ขนส่งจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากกรมขนส่งทางบก มีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาสถานีขนส่งคนโดยสารให้มีประสิทธิภาพ จึงได้ให้คณะที่ปรึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังทำการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทในการดำเนินการและพัฒนาสถานีขนส่งคนโดยสารในประเทศ เป็นแผนระยะ 20 ปี พร้อมกับให้จัดทำแผนปฎิบัติระยะเร่งด่วน ในพื้นที่ 5 จังหวัดได้แก่ สงขลา เชียงใหม่ นครราชสีมา ระยอง และกรุงเทพมหานคร

IMG_4538.JPG

เมื่อจัดทำร่างแผนแม่บทและแผนปฎิบัติการแล้วเสร็จเป็นเบื้องต้นจึงได้จัดงานประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group) ครั้งที่ 2 เพื่อให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้ามามีส่วนร่วม วิเคราะห์ วิพากษ์ และให้ข้อเสนอแนะ ให้คณะผู้ศึกษารวบรวมไปกลั่นกรอง ปรับปรุงแผน ให้เหมาะสม สอดคล้อง ซึ่งจะนำมาถึงการปฎิบัติ การทำงานที่มีประสิทธิภาพ สนับสนุนความเป็นเมืองท่องเที่ยวของสงขลาได้

สำหรับกิจกรรม ประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group) ครั้งที่ 2 โครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทในการดำเนินการและการพัฒนาสถานีขนส่งคนโดยสาร ครั้งนี้ก็ต่อยอดมาจากการจัดงานเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2560 โดยภายในงานครั้งนี้ก็มีการ นำเสนอ ผลการศึกษาเบื้องต้น “ร่างแผนแม่บทการพัฒนาสถานีขนส่งคนโดยสาร” โดย ดร.จารุวิสข์ ปราบณศักดิ์ ผู้จัดการโครงการ และการนำเสนอ แนวทางการบริหารจัดการสถานีขนส่งคนโดยสารในอนาคต โดย นายสุกิจ ปัญจธนศักดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านวางแผนการขนส่ง พร้อมทั้งมีการพูดคุยเกี่ยวกับ ร่างแผนปฏิบัติการสถานีขนส่งผู้โดยสารนครหาดใหญ่ อีกด้วย

หลายตัวอย่างที่นำเสนอในการพัฒนาสถานีขนส่งคนโดยสาร มีความน่าสนใจ อาทิ การเริ่มต้นจากการปรับภาพลักษณ์ปรับปรุงความสะอาดของสถานีและห้องน้ำที่ผู้โดยสารให้ความเห็นว่าควรเร่งแก้ไขโดยเร็วที่สุด , การจัดทำระบบจองตั๋วแบบรวมศูนย์ โดยภาครัฐเป็นผู้ลงทุนพัฒนาระบบ , การใช้เทคโนโลยีทำระบบและติดตั้งจอ เสนอข้อมูลการเดินทาง เป็นต้น

IMG_4526.JPG

นายดลเดช พัฒนรัฐ 

IMG_4496.JPG

นายวรวุฒิ มาอินทร์

IMG_4541.JPG

ดร.จารุวิสข์ ปราบณศักดิ์

IMG_4454.JPGIMG_4411.JPGIMG_4533.JPGIMG_4461.JPGIMG_4534.JPGIMG_4360.JPGIMG_4365.JPGIMG_4366.JPGIMG_4465.JPG

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง เปิดประชุมกลุ่มย่อยวางแผนพัฒนาสถานีขนส่งคนโดยสาร นำร่องที่หาดใหญ่

 /article/5696