เปิดขบวนพิเศษรถไฟหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ เชื่อมรถไฟความเร็วสูงมาเลเซีย-สิงคโปร์


19 ธ.ค. 2558

 ศูนย์ข่าวบ้านเรา.-การรถไฟแห่งประเทศไทย เตรียมเพิ่มขวนรถไฟเที่ยวพิเศษหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ รองรับการเปิดสถานีรถไฟปาดังเบซาร์ ฝั่งไทยและเชื่อมโยงเส้นทางการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าความเร็วสูงมาเลเซีย-สิงคโปร์ เอาใจนักเดินทางกับการนั่งรถไฟถึง 3 ประเทศในราคาประหยัด ส่วนรถไฟฟ้ารางคู่หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ยังเป็นเพียงภาพในความฝัน 

1-tile.jpg

โครงการศึกษาออกแบบรถไฟฟ้ารางคู่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ โดย สนข.สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ได้จ้างบริษัทที่ปรึกษาโครงการลงพื้นที่สำรวจและเปิดเวทีรับฟังความเห็นชาวบ้านในพื้นที่ โดยผ่านการเปิดเวทีใหญ่มาแล้ว 3 ครั้งและมีการรวบรวมข้อมูลเพื่อเสนอรัฐบาลเพื่อสนับสนุนในส่วนของงบประมาณจัดสร้างโครงการในอนาคตต่อไป ซึ่งหลักใหญ่ใจความสำคัญของขบวนรถไฟสายนี้คงเป็นเรื่องของงบประมาณที่น่าจะสูงถึง 12,000 ล้านบาท หากจัดทำเป็นไปตามเราคงได้นั่งรรถไฟสายนี้กันในปี 2563 

รถไฟสายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ เป็นเส้นทางขนส่งระหว่างประเทศที่สำคัญระดับอาเซียน ที่สามารถเชื่อมโยงเส้นทางสู่มาเลเซีย ซึ่งมีขบวนรถด้่วนพิเศษกรุงเทพ-บัธเตอร์เวิร์ธ ที่นักเดินทางรู้จักกันเป็นอย่างดีอยู่ หลังจากที่มาเลเซียเปิดเดินรถไฟฟ้าร้างคู่มาถึงสถานีปาดังเบซาร์ ทำให้การเดินทางจากปาดังเบซาร์สู่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซีย และเชื่อมโยงไปยังรัฐยะโฮร์บารูร์ เพื่อเชื่อมต่อรถไฟไปสิงคโปร์ ได้อย่างง่ายดาย ส่วนของฝั่งไทยบ้านเราแม้ยังไม่มีรถไฟความเร็วสูงและรถไฟรางคู่แต่อย่างน้อยสถานีรถไฟปาดังเบซาร์ 2 ฝั่งไทยก็สร้างสำเร็จแล้วและพร้อมเปิดให้บริการในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ พร้อมกับการเพิ่มขบวนรถเที่ยวพิเศษหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์เป็นวันละ 8 ขบวน

ข้อมูลจากการรถไฟแห่งประเทศไทย รายงานว่า รฟท. ร่วมกับ KTMB (การรถไฟมาเลเซีย) จะเปิดเดินรถดีเซลรางปรับอากาศ เส้นทาง หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ เริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการ 22 ธันวาคม 2558 พร้อมกับเปิดสถานี ปาดังเบซาร์2(ฝั่งไทย) เพิ่มอีก 1สถานีในเส้นทางนี้ ในระยะแรก 4ขบวนต่อวัน ซึ่งคิดอัตราค่าโดยสาร 80 บาท ตลอดสาย หยุดรับส่งผู้โดยสาร ณ สถานีต่างๆดังนี้

- สถานีชุมทางหาดใหญ่
- สถานีคลองแงะ
- สถานีปาดังเบซาร์ฝั่งไทย(สร้างใหม่)
- สถานีปาดังเบซาร์ฝั่งมาเลเซีย(ผ่าน ตม. ที่นี่)

ส่งผลให้ผู้โดยสารหรือนักท่องเที่ยว เชื่อมต่อขบวนรถไฟฟ้าด่วน ETS ที่สถานีปาดังเบซาร์ เพื่อเดินทางต่อไปยัง เมืองบัตเตอร์เวอร์ธ(รัฐปีนัง), เมืองอิโปห์(รัฐเปรัก) และ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ได้อย่างสะดวก จะมีพิธีเปิดโดยผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศ ในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ ‪ส่วนขบวนรถไฟเดิม‬ ขบวนรถด่วนพิเศษระหว่างประเทศที่ 35/36 กรุงเทพ - บัตเตอร์เวอร์ธ - กรุงเทพ และขบวนรถด่วน Peninsular ที่ 953/954 (รหัสขบวนในเขตประเทศไทย) ชท.หาดใหญ่ - ยะโฮร์บารู - ชท.หาดใหญ่ กำหนดให้หยุดเพื่อการโดยสารเพิ่มที่สถานีคลองแงะ และปาดังเบซาร์ (ไทย) 

สำหรับจุดขายตั๋วและจุดจอดของรถไฟจะมี 3 สถานี ได้แก่ชุมทางหาดใหญ่ สถานีรถไฟคลองแงะ และสถานีรถไฟปาดังเบซาร์ 2 ฝั่งไทย ส่วนผู้ที่จะเดินทางไปยังมาเลเซียก็สามารถจัดการเรื่องด่านศุลกากรที่สถานีปาดังเบซาร์ ฝั่งมาเลเซีย และต่อขบวนรถไฟไปได้ทันที ส่วนการเดินทางไปสิงคโปร์ก็จะต้องไปต่อรถไฟอีกครั้งที่ยะโฮร์บารู เพื่อเดินทางไปยังสิงคโปร์ จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวของหลายคน  

[video-0]

ทีมข่าวเว็บกิมหยงได้จัดทำคลิปวีดีโอเกี่ยวกับเส้นทางรถไฟสายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ และจะคอยติดตามว่าความหวังของคนบ้านเรามนการได้เห็นได้นั่งรถไฟฟ้ารางคู่จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ส่วนสถานีรถไฟปาดังเบซาร์ 2 ฝั่งไทย ทีมงานจะไปเก็บภาพและบรรยากาศมาฝากกันเร็วๆ นี้ครับ 

1.png2.jpgETS_1 (1MB).jpgIMG_9545.JPGIMG_9550.JPGIMG_9552.JPGIMG_9555.JPGIMG_4126.JPG

ขอบคุณภาพตารางเดินรถจากแฟนเพจเฟสบุ๊ค Trainlism รถไฟลิซึ่ม