สวนสัตว์สงขลา จัดงานฉลองวิวาห์วันรักนกเงือก ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความรัก


13 ก.พ. 2561

สวนสัตว์สงขลา จัดกิจกรรม “เรารักนกเงือกและวันแห่งความรัก เนื่องในโอกาสวันรักนกเงือก สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์สัตว์ป่าและสนับสนุนโครงการท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน

19.JPG

(13 ก.พ.61)  ที่สวนสัตว์สงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายสุรพล กำพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “เรารักนกเงือกเนื่องในโอกาสวันรักนกเงือกและวันแห่งความรัก (ฉลองวันครบรอบแต่งงาน) พร้อมด้วยนายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา ผู้ช่วยศาสตรจารย์ ดร.นิวัต กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา นายอำนาจ เปียกลิ่น หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์สวนสัตว์สงขลา หน่วยงานราชการ สื่อมวลชนทุกแขนง และนักเรียนจากโรงเรียนมายอ (สถิตย์ภูผา ) จากจังหวัดปัตตานีเข้าร่วมกิจกรรมอย่างคึกคักท่ามกลางบรรยากาศที่ชื่นมื่น

นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา กล่าวว่า สวนสัตว์สงขลาจัดกิจกรรมวันรักนกเงือก และมีพิธีฉลองวันครบรอบแต่งงาน ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นประจำทุกปี โดยมีการจัดกิจกรรมวิวาห์นกเงือก ภายใต้ชื่อ โครงการ “วันแห่งความรักเรารักษ์นกเงือก” ระหว่างน้องแตงโม กับ น้องตังเม นกเงือกคู่รักของสวนสัตว์สงขลาและในปัจจุบันนกเงือกคู่ดังกล่าวยังคงใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน และได้ถูกยกย่องว่าเป็นสัญลักษณ์แห่ง “รักแท้” ถือได้ว่ากิจกรรมที่จัดขึ้นนั้นได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ยังเป็นการอนุรักษ์นกเงือกให้มนุษย์ทราบถึงพฤติกรรมของนกเงือกซึ่งมีรักแท้ มีความรับผิดชอบโดยเฉพาะนกเงือกตัวผู้มีลักษณะเป็นผู้นำที่ดี คอยหาอาหารและดูแลความปลอดภัยแก่ตัวเมียและลูกนก และยังแสดงให้เห็นว่าไม่ใช่เฉพาะมนุษย์เท่านั้นที่มีความรักที่แสดงออกถึงความรักที่ชัดเจน แต่ยังมีสัตว์อีกประเภทหนึ่งที่มีรักแท้ เช่นเดียวกับมนุษย์นั่นคือนกเงือก โดยทั่วโลกพบนกเงือกจำนวน 52 ชนิด ในประเทศไทยมีการค้นพบ 13 ชนิด และในภาคใต้มีอยู่ 8 ชนิด และพบได้ที่สวนสัตว์สงขลา 7 ชนิด

ทั้งนี้กิจกรรมภายในงาน มีการจัดนิทรรศการนกเงือก กิจกรรมอนุรักษ์นกเงือก กิจกรรมการฉลองครบรอบแต่งงาน นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรมบุฟเฟ่ต์นกเงือก ชมฝูงเพื่อนนกเงือกและป้อนอาหารนกเงือกอย่างใกล้ชิด กิจกรรมแชทแอนด์แชร์รับของที่ระลึก จุดแลนด์มาร์คและร่วมถ่ายภาพกับมาสคอสสื่อรัก ชมโชว์สัตว์นานาชนิด และจุดพักผ่อนหย่อนใจพร้อมจุดบริการต่างๆอีกมากมาย และ พิเศษสุดผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถเข้าชมสวนสัตว์สงขลาฟรีค่าผ่านประตู ตั้งแต่บัดนี้ - วันที่ 31 มีนาคม 61 โดยแสดงบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและบัตรประชาชนให้เจ้าหน้าที่หน้าซุ้มประตูจำหน่ายบัตรก่อนเข้าชมสวนสัตว์สงขลา

สำหรับนกเงือก เป็นนกป่าขนาดใหญ่ ที่มีจุดเด่น คือ จะงอยปากหนาที่ใหญ่และมีโหนกทางด้านบนเป็นโพรง ภายในโพรงมีเนื้อเยื่อคล้ายฟองน้ำ ส่วนใหญ่ลำตัวมีสีขาวดำหางยาว ปีกกว้างใหญ่ บินได้แข็งแรง เวลาบินจะโบกปีกช้า ๆ กินผลไม้เป็นอาหารหลัก และสัตว์เลื้อยคลานเล็ก ๆ เป็นอาหารเสริม ทำรังในโพรงไม้ ตัวเมียจะเข้าไปกกไข่ใน โพรงโดยใช้โคลนและมูลปิดปากโพรงไว้ เหลือเพียงช่องพอให้ตัวผู้อื่นส่งอาหารเข้าไปได้ เมื่อลูกนกโตพอแล้ว จึงเจาะโพรงออกมาและจากจะงอยปากและส่วนหัวที่ใหญ่เหมือนโหนกหรือหงอนนั้น ทำให้นกเงือกถูกใช้ในเชิง สัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมมาแต่โบราณ โดยใช้ทำเป็นเครื่องประดับของชนเผ่าต่าง ๆ

20.JPG21.JPG22.JPG23.JPG24.JPG25.JPG26.JPG27.JPG

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา