สงขลาซักซ้อมแนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการ ไทยนิยม ยั่งยืน


13 ก.พ. 2561

จังหวัดสงขลา ซักซ้อมแนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการ "ไทยนิยม ยั่งยืน" มุ่งเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม

PNEWS18021315194601601.JPG

วันนี้ (13 ก.พ. 61) เวลา 15.00 น. กระทรวงมหาดไทย จัดประชุมซักซ้อมแนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการ "ไทยนิยม ยั่งยืน" ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล (Video Conference) พร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยมี พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุม ซึ่งในส่วนของจังหวัดสงขลา นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำผู้ที่เกี่ยวข้องจากส่วนราชการและภาคเอกชนเข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน ณ ห้องประชุม Conference ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา

จากการที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2561 เห็นชอบในหลักการตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอและมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย ส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการขับเคลื่อนการทำงานในระดับพื้นที่ตามแนวทางประชารัฐ โดยให้ส่วนราชการหน่วยงานที่มีโครงการ หรือกิจกรรมดำเนินการในระดับตำบล/หมู่บ้านใช้ทีมขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการ "ไทยนิยม ยั่งยืน" ระดับตำบล เป็นแกนหลัก รวมทั้งสนับสนุนกลไกการขับเคลื่อน ในพื้นที่ทุกระดับ

ดังนั้น เพื่อให้การขับเคลื่อนการดำเนินงานเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 และยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่ เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของชาติไปสู่การปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคน และชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม

จังหวัดสงขลา จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการ "ไทยนิยม ยั่งยืน" ระดับจังหวัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจัดการประชุมในครั้งนี้ขึ้น เพื่อร่วมซักซ้อมแนวทางการดำเนินงานโครงการดังกล่าวให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

สำหรับกรอบในการดำเนินโครงการฯ เพื่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ ประกอบด้วย สัญญาประชาคม ผูกใจไทยเป็นหนึ่ง คือ การสร้างความปรองดอง , คนไทยไม่ทิ้งกัน คือ การดูแลผู้มีรายได้น้อย , ชุมชนอยู่ดีมีสุข คือ การพัฒนาความเป็นอยู่ การดูแลอาชีพ และรายได้ให้แก่ประชาชน , วิถีไทย วิถีพอเพียง คือ การส่งเสริมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการออมทุกช่วงวัย , รู้สิทธิ รู้หน้าที่ รู้กฎหมาย คือ การให้ความรู้แก่ประชาชน , รู้กลไกการบริหารราชการ , รู้รักประชาธิปไตยไทยนิยม , รู้เท่าทันเทคโนโลยี , ร่วมแก้ไขปัญหายาเสพติด และงานตามภารกิจของทุกหน่วยงาน (Function) โดยจะต้องครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ 76 จังหวัด 878 อำเภอ และพื้นที่กรุงเทพมหานคร 50 เขต รวมทีมขับเคลื่อนโครงการฯ 7,663 ทีม ดำเนินการในพื้นที่ 81,151 แห่ง

ทั้งนี้ หลังจากนี้ได้มีการเตรียมจัดเวทีประชาคม 4 ครั้ง โดยครั้งแรกจัดกิจกรรม Kick off พร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561 ดำเนินการเกี่ยวกับ 1.แผนงานพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ยกระดับสวัสดิการ ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพ สร้างโอกาสในอาชีพและการจ้างงาน โดยกระทรวงการคลัง , กระทรวงแรงงาน , กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร 2. แผนงานพัฒนาเชิงพื้นที่ สร้างโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนสนับสนุนวิสาหกิจชุมชนที่มีความเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายและส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน โดยกระทรวงมหาดไทย (กรมการพัฒนาชุมชน , กรมการปกครอง) , กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ และ 3.แผนงานปฏิรูปโครงสร้างการผลิตภาคการเกษตรทั้งระบบ โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงอุตสาหกรรม

PNEWS18021315194601602.JPGPNEWS18021315194601603.JPGPNEWS18021315194601606.JPG

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา