ประสบการณ์ดีๆ เมื่อ นศ.ม.ทักษิณ ฝึกสหกิจศึกษาที่สถานกงสุลใหญ่มาเลเซีย


19 ก.พ. 2561

ประสบการณ์ดีๆ เมื่อ นศ.ม.ทักษิณ ฝึกสหกิจศึกษาที่สถานกงสุลใหญ่มาเลเซีย  

Working experience at the Malaysia Consulate

saksit stamp.jpg

สวัสดีครับ พี่จะมาเล่าประสบการณ์การฝึกสหกิจศึกษาที่สถานกงสุลใหญ่มาเลเซีย จังหวัดสงขลาให้ฟังกันครับ ตอนนี้พี่ทำงานครบ 1 เดือนแล้ว มีอะไรเกิดขึ้นมากมายที่นี่

พี่เป็นนิสิตหลักสูตรภาษาอังกฤษ ชั้นปีที่ 4 คณะมนุษยศาสตร์ & สังคมศาสตร์ ม.ทักษิณ สงขลา ซึ่งในปีที่ 4 เทอม 2 นั้น นิสิตทุกคนจะต้องใช้เวลาฝึกสหกิจศึกษาตามสถานประกอบการที่ตนเองสนใจและต้องหาที่ๆได้ใช้ภาษาอังกฤษครับ

สงสัยไหมครับว่าสถานกงสุลคืออะไร สถานกงสุลคือ สถานที่ดูแลช่วยเหลือคนชาติของกงสุลที่พักอาศัยอยู่ในต่างประเทศ และเพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ทั่วไป เฉพาะอย่างยิ่งในทางการพาณิชย์และการเดินเรือของรัฐผู้แต่งตั้ง นอกจากนั้นกงสุลยังมีหน้าที่ทำการแทนเจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง คือเป็นนายทะเบียนจดทะเบียนต่าง ๆ ทั้งในด้านการสำมะโนครัว และหนังสือสำคัญอื่น ๆ สำหรับคนชาติที่พักอาศัยอยู่ในต่างประเทศนั้นด้วย

saksit malay cloth.jpg

หลายคนอาจสงสัยว่ากงสุลกับสถานทูตต่างกันอย่างไร สถานทูตมีหน้าที่เป็นผู้แทนของรัฐหนึ่งไปประจำอยู่ในอีกรัฐหนึ่ง แต่กงสุลนั้นไม่มีหน้าที่เป็นผู้แทนของรัฐ หน้าที่ของกงสุลคือคุ้มครองผลประโยชน์ของเอกชนชาติของตนในต่างประเทศ และมีหน้าที่เกี่ยวกับการค้าเป็นสำคัญ ในส่วนของกงสุลที่พี่ทำจะคุ้มครองและดูแลคนมาเลเซียเฉพาะ 14 จังหวัดภาคใต้ ส่วนที่เหลือจะขึ้นตรงกับสถานทูตที่กรุงเทพ

ในส่วนของการทำงานนิสิตฝึกงานจะต้องอยู่ 2 แผนก ได้แก่แผนกวีซ่า และแผนกแปลและล่าม แต่พี่จะขอเล่าเรื่องเกี่ยวกับวีซ่าก่อน เนื่องจากตอนนี้พี่ฝึกส่วนของวีซ่าระยะเวลา 2 เดือน ก่อนที่พี่จะเล่าเกี่ยวกับการทำงาน วีซ่าคือ หลักฐานในการอนุญาตในการเข้าประเทศที่เป็นรอยตราประทับหรือที่เป็นแผ่นกระดาษสติ๊กเกอร์ที่ติดอยู่ในหนังสือเดินทาง โดยปกติถ้าเราไปเที่ยวมาเลเซียไม่เกิน 1 เดือนสามารถใช้แค่พาสปอร์ตแค่เล่มเดียว แต่ถ้ามากกว่า 1 เดือนจะต้องทำวีซ่า ซึ่งหน้าที่ของพี่คือการออกวีซ่าให้กับคนที่มาขอซึ่งการขอวีซ่าของกงสุลมาเลเซีย จะมี 3 แบบ ได้แก่ วีซ่าทำงาน วีซ่าไปเรียน และวีซ่าแต่งงาน นอกจากนี้ในแผนกนี้จะดูแลเรื่องเอกสารต่างๆ เช่นใบเกิด ใบมรณะบัตร ทะเบียนสมรสสำหรับคนมาเลเซียที่มาเกิดในประเทศไทย หรือเสียชีวิตในประเทศไทย และมาแต่งงานในประเทศไทย

ในส่วนการทำงานในช่วงของแผนกวีซ่าหน้าที่หลักของพี่คือออกวีซ่า และประทับตราใบทะเบียนสมรส ในบางครั้งได้เป็นพิธีกรในงานเลี้ยงของกงสุลเช่น ปีใหม่ วันเกิด และงานอื่นๆ นอกจากนี้พี่ยังได้ไปออกงานสังคมด้วย ล่าสุดได้ไปร่วมงาน MGC-Asia ที่หาดใหญ่ และวันที่ 8-10 กุมภาพันธ์ที่จะถึง พี่จะได้ไปร่วมงาน Melayu Day  ที่ จ.ยะลา

การฝึกงานในครั้งนี้ทำให้พี่รู้ว่า ชีวิตจริงนั้นยากกว่าในห้องเรียน เพราะเราต้องเจออะไรแปลกๆ ใหม่ๆ ที่เราไม่เคยเจอในห้องเรียน ถึงอย่างไรก็แล้วแต่สถานที่ที่พี่ฝึกงานอยู่ดีมาก เพราะพี่ๆ และเจ้านายเป็นกันเองมาก และเป็นองค์กรที่เห็นความสำคัญของนิสิตฝึกงาน เรามีปัญหาอะไรสามารถปรึกษาพวกเขาได้ และได้คำแนะนำเป็นอย่างดี

 

ในส่วนของการใช้ภาษาบอกเลยว่าต้องใช้ภาษาอังกฤษเกือบทุกเวลา เพราะเวลาไปส่งเอกสารหรือรับงาน ก็ต้องใช้ภาษาอังกฤษคุยกับเจ้านายซึ่งอาจจะฟังยากหน่อยเพราะเป็นสำเนียงของคนมาเลเซีย ไม่ใช่เวลางานอย่างเดียวที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษ ตอนกินข้าวเที่ยงก็ต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารด้วย เพราะเวลาไปทานข้าวเจ้านายที่เป็นคนมาเลเซียก็จะไปกับพวกเราด้วย ตอนนี้พี่กำลังฝึกในส่วนของวีซ่า ถ้าพี่ย้ายไปอยู่แผนกแปลเมื่อไรจะมาเขียนประสบการณ์ให้อ่านอีกทีนะครับ ขอบคุณครับ

บทความโดย นายศักดิ์สิทธิ์ หยกสกุล ชั้นปีที่ 4 หลักสูตรภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.ทักษิณ สงขลา

saksit group.jpg