เตือนระวังแมงกะพรุนพิษในทะเลบริเวณชายหาดชลาทัศน์สงขลา พบบาดเจ็บแล้ว 23ราย


19 ก.พ. 2561

พบแมงกะพรุนพิษในทะเลบริเวณชายหาดชลาทัศน์ อ.เมืองสงขลา จึงเตือนให้ประชาชนระวัง ไม่ควรลงเล่นน้ำในระยะนี้ หากสัมผัสแมงกะพรุนพิษ ให้รีบราดด้วยน้ำส้มสายชู และรีบนำส่งโรงพยาบาลทันที 

นพ.อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้รับแจ้งจาก รพ.สงขลาว่า มีประชาชนได้รับบาดเจ็บจากแมงกะพรุนพิษ จากการลงเล่นน้ำทะเล บริเวณหาดชลาทัศน์ อ.เมืองสงขลา โดยทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วจาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาและจาก รพ.สงขลา ได้ลงติดตามติดตามทำการสอบสวนโรค พบว่า ในระหว่างวันที่ 17 – 19 ก.พ.2561 มีประชาชนได้รับบาดเจ็บจากแมงกะพรุนพิษ 23 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีรอยแผลปวดบวมแดงบริเวณจุดที่สัมผัส และมีผู้ป่วยเพียง 1 รายที่มีอาการปวดหน้าอก หายใจลำบาก ทั้งนี้ ผู้ป่วยทั้งหมดได้รับการปฐมพยาบาล อาการดีขึ้น และกลับบ้านหมดแล้ว 

สำหรับชนิดของแมงกะพรุนพิษดังกล่าว ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้ตรวจสอบเบื้องต้นกับผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี กรุงเทพฯ พบว่า มีลักษณะคล้ายกับแมงกะพรุนหัวขวด ( Blue Bottle Jellyfish ) ซึ่งจะมีการตรวจสอบชนิดของแมงกะพรุนดังกล่าวอย่างละเอียดต่อไป อย่างไรก็ตาม ในระยะนี้ ขอเตือนให้ประชาชนที่มาเล่นน้ำทะเลที่บริเวณชายหาด ชลาทัศน์ ,หาดสมิหลา อ.เมืองสงขลา รวมทั้ง บริเวณชายหาดทั่วไป ให้ระมัดระวังแมงกะพรุนพิษ โดยหากพบว่า ในทะเลมีแมงกะพรุนพิษ ไม่ควรลงเล่นน้ำโดยเด็ดขาด กรณีที่สัมผัสแมงกะพรุนพิษแล้ว ให้รีบปฐมพยาบาลดังนี้

เรียกให้ผู้อื่นช่วย และอย่าทิ้งให้ผู้ป่วยอยู่ตามลำพัง เพราะอาจจะหมดสติได้ / ห้ามขัดถู หรือ ราดน้ำจืด หรือ น้ำเปล่า โดยที่ยังไม่ราดน้ำส้มสายชู / ราดน้ำส้มสายชูบริเวณที่สัมผัสแมงกะพรุนให้ทั่วอย่างน้อย 30 วินาที / ถ้าหมดสติ ไม่มีชีพจรให้ปั๊มหัวใจก่อน ทั้งนี้ หากผู้ป่วยมีอาการหายใจลำบาก เจ็บหน้าอก ปวดบริเวณที่สัมผัส คัน บวมแดง ให้รีบนำส่งโรงพยาบาลทันที โดยสามารถเรียกใช้บริการจากสายด่วนนเรนทรสงขลา โทร 1669 เพื่อบริการรับส่งผู้ป่วยจากการเจ็บป่วยฉุกเฉินดังกล่าว บริการฟรี 24 ชม.

นพ.อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล ได้กล่าวเน้นย้ำว่า ข้อควรระวัง ผู้ที่โดนพิษแมงกะพรุนนั้น ห้ามใช้น้ำจืดล้างโดยเด็ดขาด เนื่องจากจะกระตุ้นกระเปาะพิษให้เพิ่มมากขึ้น / ห้ามถู หรือ ขยี้ เพราะจะยิ่งทำให้พิษกระจาย/หลีกเลี่ยงการใช้เทคนิคพันรัดแน่นด้วยผ้ายืด / เมื่อนำน้ำส้มสายชูราดนาน 30 วินาที พบว่า จะหยุดการฉีดพิษเข้าไปเพิ่มได้ 

72.jpg

ฝ่ายสุขศึกษาและประชาสัมพันธ์ /สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา /โทร 074 313292 /ทีปวัฑฒ์ มีแสง 095 0370608