จนท.เร่งลงพื้นที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและให้ความรู้ประชาชนในการป้องกัน


8 มี.ค. 2561

ปศุสัตว์ จ.สงขลา ประกาศเขตโรคระบาดพิษสุนัขบ้าแล้ว5อำเภอหลังจากมีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว1รายและเตรียมประกาศเพิ่มอีก1อำเภอ เร่งส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนที่พบการระบาดและให้ความรู้ประชาชนในการป้องกัน

69.JPG

(8มี.ค.61)หลังจากเกิดโรคพิษสุนัขบ้าระบาดในจ.สงขลา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว1รายในพื้นที่ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทางเจ้าหน้าที่อาสาช่วยสุนัขจรจัด บ้านหมายิ้ม ในอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้ลงพื้นที่ชุมชนลอดใต้สะพานคลองหวะ เขตเทศบาลเมืองคอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงที่มีผู้เสียชีวิตจากถูกสุนัขที่เลี้ยงไว้และติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้ากันตาย

เพื่อทำการฉีดวัควัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขของชาวบ้านและสุนัขจรจัดที่อยู่ในละแวกชุมชนดังกล่าวประมาณ10ตัว โดยเฉพาะสุนัขที่เหลืออยู่อีก1ตัวที่เลี้ยงไว้ในบ้านที่เจ้าของเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า  โดยเป็นการลงพื้นที่ฉีดวัคซีนเป็นครั้งที่3จากจำนวนที่ต้องฉีด4ครั้ง ส่วนตัวที่กัดคนตายล่าสุดได้เสียชีวิตแล้ว

ในขณะที่ นายสัตวแพทย์กิติกรณ์ เจนไพบูลย์ ปศุสัตว์จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางปศุสัตว์จ.สงขลา ได้ประกาศให้พื้นที่5อำเภอของจ.สงขลา เป็นเขตโรคระบาดพิษสุนัขบ้าแล้ว ประกอบด้วย อ.หาดใหญ่ กระแสสินธุ์ รัตภูมิ คลองหอยโข่ง และอ.สะเดา รวมทั้งเตรียมประกาศเพิ่มเติมอีก1อำเภอคืออ.เมืองสงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบสุนัขติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าล่าสุด

และนับตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ทางปศุสัตว์สงขลาได้นำหัวสุนัขที่อยู่ในข่ายต้องสงสัยมาตรวจพบผลตรวจเป็นบวกหรือมีเชื้อพิษสุนัขบ้า16หัว ส่วนในรอบปี60ที่ผ่านมามีการนำหัวสุนัขมาตรวจ143หัว พบเป็นโรคพิษสุนัขบ้า 65 หัวหรือร้อยละ 45

ส่วนมาตรการป้องกันได้ส่งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ลงพื้นที่ที่พบการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าน ทั้งฉีดวัคซีนและให้ความรู้กับประชาชนตามมาตรการ 1-2-3 คือ พบสัตว์ป่วย แจ้งหน่วยงานภายใน 1 วัน ให้ติดตามผู้สัมผัสโรคมารับวัคซีนใน 2 วัน และ แจ้งข้อมูลและฉีดวัคซีนรอบจุดเกิดเหตุรัศมี 3 กิโลเมตร  สำหรับประชาชนทั่วไปจะใช้หลัก 5 ย. เพื่อป้องกันสุนัขกัดคืออย่าแหย่ อย่าเหยียบ อย่าแยก อย่าหยิบ และอย่ายุ่ง เพื่อป้องกันสุนัขกัด

68.JPG67.JPG