ฐานทัพเรือสงขลา เปิดศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา


1 มี.ค. 2559

ฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 เปิดศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

89.jpg

(1 มี.ค.59) ที่ฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2  พลเอกพัชรพงษ์  อินทรสุวรรณ  ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการพิเศษ กรมราชองครักษ์  พร้อมด้วย พลอากาศเอกชูชาติ  วุฒิศาสตรกุล หัวหน้าคณะทำงานส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ สำหรับสมาชิกโครงการพระราชดำริ และนายชาวันย์  สวัสดิ์ชูโต รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ร่วมเป็นประธานในการเปิดศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

นายชาวันย์  สวัสดิ์ชูโต รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม  กล่าวว่า  ในปี 2556  สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม  และสำนักงานกิจการพิเศษ กรมราชองครักษ์ ร่วมกันจัดทำโครงการที่ชื่อว่า โครงการส่งเสริมเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนขึ้นมา โดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และแนวทางการจัดทำธนาคารชุมชน

ซึ่งเป็นโครงการพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ  เป็นหลักในการดำเนินโครงการ  เพื่อนำไปส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้กับพี่น้องประชาชนชาวไทย  โดยเริ่มครั้งแรกในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  ซึ่งปรากฏว่านอกจากจะสามารถช่วยให้พี่น้องในพื้นที่  มีความรู้และความสามารถในการประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ ยังสามารถขยายตัวและเกิดเป็นเครือข่ายธุรกิจชุมชนได้อีกด้วย

ทั้งนี้ เนื่องจากพื้นที่ของฐานทัพเรือสงขลา ฐานทัพเรือภาคที่ 2  มีพื้นที่ที่สามารถรองรับการดำเนินการด้านเกษตร ประกอบด้วย การเลี้ยงไก่ไข่  เลี้ยงปลา ปลูกผักไร้ดิน เพาะเห็ด  รวมทั้งการปลูกพืชสวนครัว  หน่วยงานจึงใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะส่งเสริมอาชีพ  และเพิ่มรายได้ให้แก่ครอบครัวของราชการ  รวมทั้งบุตรหลาน อีกทั้งยังสามารถสร้างกิจกรรมให้กับครอบครัวได้มาทำประโยชน์ร่วมกัน   และยังเป็นศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงที่สามารถต่อยอดและสร้างประโยชน์ให้กับหน่วยงานยิ่งๆ ขึ้นไป    

90.jpg

โดยก่อนเปิดศูนย์ ฯ  มีพิธีมอบถุงพระราชทาน จำนวน 84 ถุง  แก่ข้าราชการ ฐานทัพเรือ  ทัพเรือภาค 2 สงขลา  จำนวน 42 นาย และสมาชิกศูนย์การเรียนรู้ 42 คน ที่เข้าร่วมพิธี จากนั้น  พลเอกพัชรพงษ์  อินทรสุวรรณ  ผู้อำนวยการสำนักงาน กิจการพิเศษ  กรมราชองครักษ์ กล่าวพบปะกับผู้เข้าร่วมพิธี และได้ร่วมกันเปิด และเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ ฯ

85.jpg86.jpg87.jpg88.jpg