อบจ.สงขลา จัดงานวันอนุรักษ์มรดกไทย น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเทพฯ


23 มี.ค. 2561

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กำหนดจัดงานวันอนุรักษ์มรดกไทย ประจำปี 2561 เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ซึ่งในวันที่ 2 เมษายน ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  รัฐบาลได้ประกาศให้เป็นวันอนุรักษ์มรดกไทย โดยมีการรณรงค์ให้หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนร่วมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ สืบสาน ฟื้นฟูภูมิปัญญาท้องถิ่น และมรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชาติ 
     
ทั้งนี้ เพื่อร่วมกันน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายราชสักการะแด่พระองค์ท่าน ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรชาวไทยโดยเฉพาะด้านศิลปวัฒนธรรม อันเป็นมรดกของชาติ และร่วมกันสืบทอด อนุรักษ์สืบสาน ฟื้นฟูภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งเป็นมรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชาติ และเป็นการสร้างจิตสำนึกให้อนุชนรุ่นหลังได้เกิดความรัก ความหวงแหนและเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์มรดกไทยให้คงอยู่สืบไป

17.jpg
องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จึงได้กำหนดจัดงานอนุรักษ์มรดกไทย ประจำปี 2561 ขึ้น ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม – 4 เมษายน 2561 ณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ต.พะวง อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย อาทิ
- วันที่ 31 มี.ค. 61 มีการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม (วงสุนทราภรณ์) ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (ฉพาะงานนี้จัดที่ มรภ.สงขลา)
- วันที่ 1 เม.ย. 61 การประกวดวงดนตรีลูกทุ่ง ชิงชนะเลิศระดับภาคใต้ ครั้งที่ 8 พร้อมพิธีอัญเชิญถ้วยพระราชทาน และการแสดงของศิลปินแห่งชาติ อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี, อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์, ศิลปินโก้ มิสเตอร์ แซกแมน และ เล็ก ทีโบน 
- วันที่ 2 เม.ย.61 พิธีทำบุญตักบาตร, พิธีถวายราชสักการะฯ และพิธีเปิดงานวันอนุรักษ์มรดกไทย ประจำปี 2561  ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมของทีมงานเพชรจรัสแสง และตั๊กแตน ชลดา  
- วันที่ 3 เม.ย.61 ชมการแสดงหนังตะลุงน้องเดียว ลูกทุ่งวัฒนธรรม 
- วันที่ 4 เม.ย.61 การแสดงศิลปินลูกทุ่ง บุ๋ม ปาจรีย์ และจ๊ะ อาร์สยาม 

และตลอดทั้ง 5 วัน มีนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  การประกวดการแสดงหนังตะลุง การประกวดดนตรีไทย กิจกรรมการออกร้านจำหน่ายสินค้า ของที่ระลึก สินค้า OTOP ของหน่วยงานต่าง ๆ