กสทช.มาหาดใหญ่ โชว์ 2 แชะอัตลักษณ์ ลงทะเบียนซิมมั่นใจ ปลอดภัย ไร้ปลอมแปลง


23 มี.ค. 2561

สำนักงาน กสทช.ลงใต้มาหาดใหญ่ พบสื่อใต้ ให้ข้อมูลเรื่องการลงทะเบียนผู้ใช้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ด้วยระบบตรวจสอบอัตลักษณ์ หรือ แอพ 2 แชะอัตลักษณ์ ลงทะเบียนซิมมั่นใจ ปลอดภัย ไร้ปลอมแปลง

IMG_1055.JPG

วานนี้ (22 มีนาคม 2561) ที่ร้าน The Containers อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มาประชาสัมพันธ์เรื่องการลงทะเบียนผู้ใช้บริการด้วยระบบตรวจสอบอัตลักษณ์ โดยมี คุณทิพณัฎฐา กังวาลไกรไพศาล หัวหน้าส่วนงานพัฒนาและติดตามบังคับใช้กฎหมาย สำนักงาน กสทช. เป็นผู้ให้ข้อมูลในครั้งนี้

คุณทิพณัฎฐา กังวาลไกรไพศาล เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงาน กสทช. ได้ออกประกาศ และแจ้งไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) ทุกรายให้จัดทำระบบการลงทะเบียนผู้ใช้บริการด้วยระบบการตรวจสอบอัตลักษณ์ ทั้งการตรวจสอบใบหน้า (face recognition) หรือสแกนลายนิ้วมือ (finger print) โดยกำหนดให้เริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. 2560 นั้น เริ่มให้บริการลงทะเบียนเฉพาะระบบเติมเงินด้วยวิธีอัตลักษณ์ ณ ศูนย์ให้บริการของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วประเทศ และวันที่ 1 ก.พ. 2561 เริ่มให้บริการลงทะเบียนด้วยวิธีอัตลักษณ์ ทั้งระบบเติมเงิน และระบบรายเดือน ณ จุดให้บริการทั้งหมดทั่วประเทศ เช่น modern trade ตัวแทนจำหน่าย และลูกตู้ เพื่อให้ประชาชนไม่ได้รับผลกระทบ

IMG_1049.JPG

คุณทิพณัฎฐา กังวาลไกรไพศาล

ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 ค่าย ประกอบด้วย AIS DTAC TRUE TOT และ CAT ร่วมกับสำนักงาน กสทช. สาธิตการลงทะเบียนซิมด้วยระบบการตรวจสอบอัตลักษณ์ ทั้งวิธีตรวจสอบลายนิ้วมือ และตรวจสอบใบหน้า เพื่อให้ประชาชนมีความเข้าใจในขั้นตอนการลงทะเบียนว่า ง่าย สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย โดยขั้นตอนแบ่งเป็น

1. ใช้บัตรประชาชนฉบับจริงอ่านในเครื่องอ่านบัตร (card reader)
2. ทำการตรวจสอบใบหน้าจากการถ่ายภาพ หรือตรวจสอบลายนิ้วมือ หากใช้วิธีสแกนลายนิ้วมือ เพื่อเปรียบเทียบกับข้อมูลในบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง โดยหากข้อมูลอัตลักษณ์ของผู้ซื้อซิมการ์ดใหม่ตรงกับข้อมูลในบัตรประชาชนจะสามารถลงทะเบียนและเปิดใช้งานซิมการ์ดได้

การลงทะเบียนซิมการ์ดด้วยวิธี 2 แชะอัตลักษณ์ จะปกป้องผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย และป้องกันการปลอมแปลงการลงทะเบียนซิมการ์ด โดยมีการตรวจสอบอัตลักษณ์บุคคลก่อนการลงทะเบียนและเปิดใช้งาน โดยข้อมูลของท่านจะได้รับการดูแลอย่างปลอดภัย ซึ่งจะไม่มีการจัดเก็บข้อมูลลายนิ้วมือและข้อมูลบัตรประชาชนไว้ที่จุดบริการ

ผู้ที่ซื้อซิมการ์ดใหม่ที่ผ่านการตรวจสอบอัตลักษณ์แล้ว ระบบจะทำการลงทะเบียนโดยส่งข้อมูลตรงไปที่ฐานข้อมูลกลางเพื่อเปิดใช้งานซิมการ์ด และจัดเก็บข้อมูลของผู้ให้บริการทันที โดยผู้ให้บริการมีหน้าที่ดูแล และเก็บรักษาข้อมูลตามกฎหมาย

3772__Poster_OK.jpgIMG_1045.JPGIMG_1040.JPGIMG_1052.JPG