แชร์ประสบการณ์ดีๆ จากนิสิต ม.ทักษิณ อาสาสมัครเพื่อปักษ์ใต้บ้านเรา


27 มี.ค. 2561

แชร์ประสบการณ์ดีๆ จากนิสิต ม.ทักษิณ อาสาสมัครเพื่อปักษ์ใต้บ้านเรา

box police.jpg

สวัสดีครับ ผมนายศาสตราชัย เกตรัตน์ นิสิตหลักสูตรภาษาอังกฤษ ชั้นปีที่ 3  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.ทักษิณ สงขลา ได้มีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรมการเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (Volunteer for tourists) ที่หาดสมิหลา กับเพื่อนเอกอังกฤษ 5 คนและรุ่นพี่เอกมลายูอีก 2 คนซึ่งกำลังฝึกสหกิจศึกษาที่ศูนย์การท่องเที่่ยวและการกีฬา  จังหวัดสงขลา

วันนี้ผมอยากจะมาแชร์ประสบการณ์ดีๆ แบบนี้ให้ผู้อ่านทุกคนได้ฟังนะครับว่า การทำงานเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเป็นอย่างไร

จริงๆแล้ว การเป็นอาสาสมัครนั้น ไม่ได้ยากมากครับ หน้าที่หลักๆ ของงานนี้คือการอำนวยความสะดวกและให้ความช่วยเหลือชาวต่างชาติ เช่น ถ้าหากชาวต่างชาติต้องการจะเดินทางไปที่ใดที่หนึ่งในสงขลา แล้วไม่รู้ว่าที่ไหนคือสถานที่ท่องเที่ยวและอาหารที่น่าสนใจในสงขลา อาสาสมัครก็จะมีทำหน้าที่แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวและอาหารที่โดดเด่นในสงขลาว่ามีอะไรบ้าง วิธีเดินทางไปสถานที่นั้นๆว่าควรเดินทางไปอย่างไร รวมถึงจะมีหน้าที่คอยเดินตรวจตราเพื่อพูดคุยกับนักท่องเที่ยวเผื่อพวกเค้าต้องการความช่วยเหลือ รวมถึงเตือนนักท่องเที่ยวที่สูบบุหรี่ เพราะตามกฎแล้ว จะมีการปรับเงิน หากสูบบุหรี่ที่หาดสมิหลา

อย่างวันนี้ผมได้มีโอกาสสัมภาษณ์ชาวมาเลเซีย เค้าก็ถามถึงตำนานของนางเงือกสงขลา และตำนานของเกาะหนูเกาะแมว ซึ่งผมเองก็ไม่รู้เหมือนกัน (ฮ่าๆ) ต้องให้อาจารย์นกซึ่งนำพวกผมมาที่นี่เป็นคนอธิบายแทน  ผมได้เรียนรู้ว่าจริงๆแล้ว ผมคิดว่าผมควรเรียนรู้สิ่งเล็กๆ น้อยๆ พวกนี้ให้มากขึ้น เพราะถึงแม้ผมจะเป็นคนจังหวัดตรัง แต่ผมก็มาเรียนที่มหาวิทยาลัยทักษิณ สงขลา เข้าปีที่ 3 แล้ว คงเป็นการดีหากเราเรียนรู้สงขลาไปในตัวให้มากขึ้นด้วยหากอยากจะทำงานเป็นอาสาสมัคร

นอกจากนี้ผมยังพบว่ามีชาวต่างชาติโดยส่วนใหญ่มาจากมาเลเซียเป็นส่วนใหญ่ เพราะประเทศพวกเค้าชายแดนใกล้กับประเทศไทย อย่างวันนี้พวกเราก็ได้ไปสัมภาษณ์ชาวมาเลเซียที่ขับรถบิ๊กไบค์มาจากประเทศมาเลเซียกันเป็นทีมและขับมาแวะเที่ยวหาดสมิหลาที่สงขลาอีกด้วย 

bass.jpg

จากการเป็นอาสาสมัครในครั้งนี้ผมได้เรียนรู้สิ่งต่างๆมากมาย  เช่นการฝึกการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ได้รับความรู้จากพี่สมวงค์(พี่อ้วน) ผู้ใจดีซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ที่ประจำอยู่ฝ่ายบริการนักท่องเที่ยวและฝ่าย volunteer for tourist ด้วยว่ารูปแบบการแต่งงานของชาวมาเลเซียที่สามารถมีภรรยาได้ถึงสี่คน ผมรู้เพิ่มเติมว่าผู้ชายชาวมาเลเซียนิยมมาแต่งงานครั้งที่ 2 (หรือ 3 หรือ 4) ที่มัสยิดกลางจังหวัดสงขลา และจะจดทะเบียนกันที่กงสุลมาเลเซีย ประจำประเทศไทย (จ.สงขลา) จนถึงกับมีทัวร์มาเลเซียที่รับจัดการเรื่องการนำคนมาเลย์มาเพื่อแต่งงานโดยเฉพาะ ที่ผ่านมากงสุลก็รับจดทะเบียนไปเยอะแยะมากมาย ร่วม 50 คู่เลยครับ

นอกจากนี้ผมยังได้สัมภาษณ์คู่รักชาวอเมริกาที่รักประเทศไทย มาเมืองไทยหลายครั้งมาก และทั้งคู่ไปเที่ยวมาแล้วหลายจังหวัดด้วยกัน ตอนนี้มีเพื่อนคนไทยแล้ว ทั้งสองยังฝึกพูดภาษาไทยเองจาก Youtube อีกด้วย (สุดยอดจริงๆครับ ได้ฟังชาวต่างชาติที่ฝึกภาษาไทยด้วยตนเอง แถมพวกเค้ายังสื่อสารภาษาไทยได้ในระดับที่ดีมากด้วยครับ)

จริงๆ แล้วการเป็นอาสาสมัคร เป็นการฝึกการมีไมตรีจิตที่ดีกับผู้อื่นได้ด้วยนะครับ เพราะเราต้องกล้าที่จะถามนักท่องเที่ยว ต้องสุภาพ ยิ้มแย้ม เพื่อจะให้เค้าประทับใจ และอยากกลับมาเที่ยวสงขลาอีกครั้งหนึ่ง จริงๆ ครั้งนี้เป็นครั้งแรก ผมอาจจะดูเขินๆ บ้าง แต่ผมมั่นใจว่า ถ้าผมมาเป็นอาสาสมัครอีกครั้ง ผมจะมีความกล้ามากกกว่านี้

เห็นมั๊ยล่ะครับว่า การเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือชาวต่างชาติไม่ยากเลย นอกจากจะได้ฝึกภาษาอังกฤษ ภาษามลายู ฝึกการเข้าหาผู้อื่น ได้เรียนรู้สงขลา ผมก็ยังเข้าใจวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของคนในอาเซี่ยนเพิ่มขึ้นอีกด้วย

 

อย่ารอช้า!... มาสนุกกับการเป็นอาสาสมัครกันนะครับ 

bazz.jpgmai westerner.jpg

เล่าโดย นายศาสตราชัย เกตรัตน์ นิสิตหลักสูตรภาษาอังกฤษ ชั้นปีที่ 3  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.ทักษิณ สงขลา