ฟังเสียงชาวบ้านก่อนเดินหน้าสร้างเขื่อนขั้นบันได ป้องกันการกัดเซาะชายหาดทะเลม่วงงาม


30 มี.ค. 2561

โยธาธิการและผังเมือง จ.สงขลา เปิดเวทีประชุมและรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้าน ม.7 ต.ม่วงงาม อ.สิงหนคร จ.สงขลา เป็นครั้งที่ 2 หาข้อสรุปผลการศึกษาโครงการก่อสร้างเขื่อนกันคลื่นคอนกรีตตลอดแนวชายหาด 630 เมตร ป้องกันปัญาคลื่นกัดเซาะฝั่งที่รุนแรงมากขึ้นทุกปี

93.jpg

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 มี.ค. 61 ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองม่วงงาม อ.สิงหนคร จ.สงขลา นายผดุงเดช ลือปิยะพาณิชย์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดเวทีการประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 ของโครงการออกแบบเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล พื้นที่ชายฝั่งทะเล ม.7 บ้านม่วงงาม ต.ม่วงงาม อ.สิงหนคร จ.สงขลา โดยมี นายประสาน เหล๊ะเหม นายกเทศมนตรีเมืองม่วงงาม รวมทั้งวิศวกรกลุ่มผู้แทนบริษัทที่ปรึกษา และชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่โครงการเข้าร่วมกว่า 150 คน

สำหรับโครงการดังกล่าวได้เปิดเวทีประชุมชี้แจง และรับฟังความคิดเห็นของประชาชนมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่ผ่านมา เพื่อรวบรวมข้อมูลที่ได้รับทั้งหมดรายงานต่อคณะกรรมการที่ปรึกษาโครงการ ได้รับรู้ถึงปัญหา และความต้องการของชุมชน รวมทั้งได้รับข้อมูลในเชิงพื้นที่ที่เป็นประโยชน์ต่อการำเนินโครงการ

และการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในครั้งที่ 2 นี้ ถือว่าเป็นขั้นตอนของการสรุปผลการศึกษาโครงการ เพื่อนำไปประกอบการจัดทำแผนโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล พื้นที่ชายฝั่งทะเล ม.7 ต.ม่วงงาม อ.สิงหนคร จ.สงขลา ของกรมโยธาธิการและผังเมือง และเร่งดำเนินในขั้นตอนไปไปหลังจากนี้

นายผดุงเดช ลือปิยะพาณิชย์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสงขลา เผยว่า โครงการนี้จะสามารถช่วยป้องกัน และบรรเทาปัญหาคลื่นกัดเซาะชายฝั่ง ซึ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกปี และกินพื้นที่หาดเข้ามาเรื่อยๆ นอกจากนี้ยังจะช่วยป้องกันอาคารบ้านเรือนและส่วนราชการที่ตั้งอยู่ในบริเวณดังกล่าว และช่วยเสริมให้ทัศนียภาพของหาดมีความสวยงามมากขึ้นเมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ

ส่วนรูปแบบของการก่อสร้างเขื่อนกันคลื่นจุดนี้ จะเป็นเขื่อนคอนกรีตแบบขั้นบันไดเสริมเหล็กความยาว 630 เมตร โดยมีสันเขื่อนกว้าง 3.5 เมตร ซึ่งจำทำการก่อสร้างบนชายฝั่งตลอดแนวชายหาดของพื้นที่ ม.7 ต.ม่วงงาม นอกจากนี้จะมีการปรับปรุงทัศนียภาพโดยรอบ พร้อมกับออกแบบให้มีบันไดขึ้นลงชายหาด ทางลาดสำหรับผู้พิการ และทางลาดให้เรือขนาดเล็กขึ้นลงชายหาด ซึ่งจะไม่เป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตประจำวัน และการประกอบอาชีพของคนในพื้นที่ อีกทั้งยังจะเป็นที่สาธารณประโยชน์ ใช้ออกกำลังกาย หรือพัฒนาให้เป็นที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจได้อีกด้วย

91.jpg90.jpg94.jpg92.jpg