เด็กใต้โชว์ความสามารถใช้ภาษาใต้เล่าขานตำนานถิ่นในโครงการรู้รักภาษาไทย


31 มี.ค. 2561

สำนักงานราชบัณฑิตยสภา ลงใต้มาหาดใหญ่ จัดประกวดเล่าตำนานหรือนิทานพื้นบ้านด้วยภาษาไทยถิ่น รอบคัดเลือกภาคใต้ ภายใต้โครงการรู้รักภาษาไทย ให้น้องๆ ระดับประถมศึกษาตอนปลายโชว์ความสามารถใช้ภาษาใต้เล่าขานตำนานถิ่น

IMG_9993.JPG

วันนี้ (31 มีนาคม 2561)  ณ โรงแรมบุรีศรีภูบูติกโฮเต็ล อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีการจัดงานประกวดเล่าตำนานหรือนิทานพื้นบ้านด้วยภาษาไทยถิ่น รอบคัดเลือกภาคใต้ ของสำนักงานราชบัณฑิตยสภา โดยมี นางสาวกนกวลี ชูชัยยะ เลขาธิการราชบัณฑิตยสภา เป็นประธานคณะกรรมการตัดสินการประกวดฯ พร้อมด้วยคณะกรรมการผู้ทรงเกียรติและแขกผู้มีเกียรติ ผู้ปกครอง ที่มาร่วมให้กำลังใจน้องๆ ผู้เข้าร่วมประกวดในครั้งนี้

นางสาวกนกวลี ชูชัยยะ เลขาธิการราชบัณฑิตยสภา เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานราชบัณฑิตยสภาได้จัดการประกวดเล่าตำนานหรือนิทานพื้นบ้านด้วยภาษาไทยถิ่น ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ ภายใต้โครงการ รู้ รัก ภาษาไทย จากโรงเรียนต่าง ๆ ในแต่ละภาค สำหรับน้องๆเยาวชนซึ่งเป็นนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลาย (ป.4-6) โดยให้นักเรียนเล่าตำนานหรือนิทานพื้นบ้านด้วยภาษาถิ่นที่แสดงถึงความสามารถในการใช้ภาษาถิ่นของตนอย่างภาคภูมิใจ ซึ่งคณะกรรมการจะพิจารณาจากความสามารถในการใช้ภาษาถิ่น เนื้อหาที่ประทับใจผู้ฟัง และมีลีลาในการเล่าเรื่องได้อย่างเป็นธรรมชาติสมวัย

โดยการประกวดแบ่งออกเป็น 2 รอบ คือ รอบแรก สำนักงานราชบัณฑิตยสภา ได้คัดเลือกจากวีดีทัศน์ของแต่ละภาคให้เหลือภาคละ 10 คน ผู้ผ่านรอบแรกจะได้รับทุนการศึกษา รางวัลชมเชย รางวัละ 3,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร และ รอบสุดท้าย ผู้ผ่านการคัดเลือกรอบแรกในแต่ละภาค ต้องมาแสดงความสามารถในการใช้ภาษาถิ่น ต่อหน้าคณะกรรมการอีกครั้ง เพื่อชิงทุนการศึกษาโดยรางวัลชนะเลิศ จะได้รับรับเงินทุนการศึกษา 12,000 บาท , คุณครูผู้ฝึกสอนจะได้รับเกียรติบัตรโรงเรียนต้นสังกัดจะได้รับโล่เกียรติยศ จะเข้ารับรางวัลในวันภาษาไทยแห่งชาติ 29 กรกฎาคม ซึงในปีนี้ จะจัดขึ้นในวันพุธที่ 25 กรกฎาคม 2561 ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ

สำหรับการแข่งขันรอบภาคใต้ในครั้งนี้ ก็มีน้องๆจาก 10 โรงเรียน 5 จังหวัด ร่วมประกวดในครั้งนี้ อาทิ โรงเรียนเทศบาล 1 (เอ็งเสียงสามัคคี) จังหวัดสงขลา , โรงเรียนบ้านกอตง จังหวัดกระบี่ , โรงเรียนเทศบาลบ้านคลองภาษี จังหวัดตรัง , โรงเรียนเทศบาล 3 (ตลาดล่าง) จังหวัดสุราษฎร์ธานี , โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ จังหวัดพัทลุง เป็นต้น

IMG_0004.JPGIMG_0017.JPGIMG_0021.JPGIMG_9985.JPGIMG_9988.JPGIMG_9965.JPGIMG_9979.JPGIMG_9994.JPG