อบจ.สงขลา ยิ้มเอกชนร่วม MOU ศึกษาโมโนเรล เส้นทางสนามบินหาดใหญ่ – รถตู้ตลาดเกษตร


3 เม.ย. 2561

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ยิ้ม พร้อมเดินหน้าพัฒนาระบบขนส่งมวลชน ร่วมเป็นสักขีพยาน การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการการศึกษาวิจัยแนวทางการพัฒนาระบบ WGI Sky Track Monorail ในเส้นทางตั้งแต่ สนามบินหาดใหญ่ ถึง สถานีรถตู้(ตลาดเกษตร) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา   ระหว่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี กับ บริษัท เวิลด์ กรีน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจและที่ปรึกษาการลงทุนด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัยโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม  

page.jpg

วันที่ 3  เมษายน 2561 ณ ห้องราชาวดี โรงแรมบุรีศรีภูบูติกโฮเต็ล หาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีการจัดงานแถลงข่าวพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการการศึกษาวิจัยแนวทางการพัฒนาระบบ WGI Sky Track Monorail ในเส้นทางตั้งแต่ สนามบินหาดใหญ่ ถึง สถานีรถตู้ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา  ระหว่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี กับ บริษัท เวิลด์ กรีน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดยมี นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา , รศ.เอนก ศิริพานิชกร ผู้อำนวยการ สวท.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และ นายณอน  โกว์ CEO World Green International ร่วมกันลงนามในครั้งนี้

IMG_0340.JPG

นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า สำหรับพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการการศึกษาวิจัยแนวทางการพัฒนาระบบ WGI Sky Track Monorail ในเส้นทางตั้งแต่ สนามบินหาดใหญ่ ถึง สถานีรถตู้ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ระหว่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี กับ บริษัท เวิลด์ กรีน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในครั้งนี้ ก็ความร่วมมือในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ก็เพื่อยกระดับการพัฒนาระบบเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งมวลชนของจังหวัด ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนและนักท่องเที่ยวผู้ใช้งาน รวมถึงผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยส่งเสริมการพัฒนาทางด้านเศรษกิจ และการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดสงขลาที่มีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การลงนามฯ ในครั้งนี้ ก็ได้ภาคเอกชนที่มีความสนใจในการลงทุน และนำเทคโนโลยีระบบการขนส่งมวลชนรูปแบบใหม่ที่ทันสมัยและยังรักษาสภาพแวดล้อม เข้ามาพัฒนาในจังหวัด เนื่องจากการเติบโตของนักท่องเที่ยวทำให้เราต้องขยายสนามบินเพื่อรองรับผู้โดยสารจำนวนมาก ซึ่งระบบการขนส่งมวลชนที่สะดวกและทันสมัยจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก

IMG_0312.JPG

นายณอน  โกว์ CEO World Green International  เปิดเผยด้วยว่า บริษัท เวิลด์ กรีน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (World Green International Co., Ltd.)  หรือ WGI เป็นผู้ดำเนินธุรกิจและที่ปรึกษาการลงทุนด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัยโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม (Green Financing & Technology) นำเทคโนโลยีรถไฟลอยฟ้า Sky Track Monorail ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่ทันสมัย เน้นการอนุรักษ์พลังงาน และรักษาสิ่งแวดล้อม หรือ กรีนเทคโนโลยี มาพัฒนาระบบคมนาคมรูปแบบใหม่ด้วย “WGI Sky Track Monorail”

IMG_0310.JPG

ด้านเทคโนโลยี WGI Sky Track เป็นระบบรถไฟลอยฟ้าที่ใช้พลังงานรูปแบบใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และไม่ส่งผลกระทบต่อระบบการขนส่งเดิมที่มี อีกทั้งยังสามารถขจัดข้อเสียบางประการของระบบการขนส่งสมัยใหม่ที่มักมาพร้อมกับการทำลายสิ่งแวดล้อมด้วยการใช้พลังงานที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

WGI Sky Track เป็นรถไฟลอยฟ้าระบบแรกของโลกที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่ลิเธียม ซึ่งได้รับการพัฒนาและคิดค้นร่วมกันโดยมหาวิทยาลัย Southwest Jiaotong และหน่วยงานต่างๆ จนประสบความสำเร็จและเริ่มใช้งานในเมืองเฉิงตูเป็นแห่งแรก ในปี ค.ศ. 2016 ทำให้ประเทศจีนกลายเป็นเจ้าของเทคโนโลยี Sky Track นี้

IMG_0324.JPG

หลังจากที่ได้มีการคิดค้นขึ้นก่อนหน้าโดยประเทศเยอรมนีและญี่ปุ่น  ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยนี้ WGI Sky Track จึงเป็นระบบรถไฟลอยฟ้าที่ไม่ต้องมีการติดตั้งสายเคเบิล โดยรถแต่ละคันจะมีแบตเตอรี่ลิเธียมบรรจุอยู่ภายใน ซึ่งนั่นหมายความว่าจะสามารถเพิ่มจำนวนตู้ขบวนได้ในช่วงที่ต้องใช้รองรับผู้โดยสารจำนวนมาก หรือในช่วงเวลาเร่งด่วน และสามารถถอดตู้ขบวนออกได้ในเวลาที่ไม่จำเป็น จึงเป็นการประหยัดพลังงานและมีประสิทธิภาพอย่างมากในการช่วยลดต้นทุนการดำเนินงาน ทั้งยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

IMG_0275.JPGIMG_0303.JPGIMG_0316.JPGIMG_0319.JPGIMG_0335.JPGIMG_0341.JPGIMG_0348.JPGIMG_0260.JPG