มรภ.สงขลา สัมมนาแนวทางการพัฒนามหา’ลัยยุค 4.0 เชิญอดีตอธิการฯ ‘ราชภัฏ’ แนะสูตรความสำเร็จ


5 เม.ย. 2561

มรภ.สงขลา เทียบเชิญอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ แนะแนวทางพัฒนายุค 4.0 ชี้สูตรสู่ความสำเร็จ จัดการศึกษาตามความต้องการตลาดงาน วางแผนยุทธศาสตร์ตอบโจทย์สังคม พร้อมสร้างรายได้จากงานวิจัย ปลูกฝังคนรุ่นใหม่สืบสานศิลปวัฒนธรรม  

DSC_0128.JPG

ผศ.ดร.นิวัต กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ อดีตผู้บริหารจากมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศราว 30 คน เข้าร่วมประชุมสัมมนาแนวทางการพัฒนา มรภ.สงขลายุค 4.0 โดยมี ดร.วิชัย แข่งขัน อดีตเลขาธิการสภาสถาบันราชภัฏ และ นายประเสริฐ ตันสกุล อดีตกรรมการสภา มรภ.กำแพงเพชร เป็นวิทยากรแลกเปลี่ยนทัศนคติ ความรู้ ปัญหาและทิศทางการพัฒนาของมหาวิทยาลัยราชภัฏ ร่วมกับบรรดาอดีตอธิการบดีผู้มีความรู้ความสามารถด้านการสอนและการบริหาร ซึ่งจะทำให้คณะผู้บริหารและบุคลากร มรภ.สงขลา ทราบถึงความสำคัญและตระหนักถึงความเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ตลอดจนสามารถนำข้อเสนอแนะที่ได้จากการสัมมนา มากำหนดทิศทางการพัฒนาให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และในยุคไทยแลนด์ 4.0

ผศ.ดร.นิวัต กล่าวว่า ผู้เข้าประชุมได้ชี้แนะถึงสูตรสู่ความสำเร็จ ประการแรก พันธกิจด้านการจัดการศึกษา ทุกมหาวิทยาลัยต้องให้ความสำคัญกับการผลิตบัณฑิตหรือการจัดการศึกษา เพื่อตอบสนองตลาดแรงงานและความต้องการของผู้ประกอบการอย่างแท้จริง โดยคำนึงถึงศาสตร์ที่เหมาะกับสภาพการณ์การเปลี่ยนแปลงในการแข่งขันทางเศรษฐกิจที่อาศัยนวัตกรรมใหม่และความคิดสร้างสรรค์ มีการกำหนดแผนรับสมัครหรือผลิตบัณฑิตในสาขาวิชาจำเป็นโดยต้องคำนึงถึงคุณภาพมากกว่าปริมาณ 

 ประการที่ 2. พันธกิจด้านการวิจัย เป็นหัวใจสำคัญของมหาวิทยาลัย ซึ่งมหาวิทยาลัยมีนักวิชาการที่พร้อมไปด้วยศักยภาพการขับเคลื่อนเพื่อนำมาต่อยอดการพัฒนาประเทศและงานวิจัย นำไปสู่การพัฒนาประเทศและสามารถนำนวัตกรรม งานวิจัย มาผลิตและสร้างรายได้ และความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ต้องเน้นรายได้จากการวิจัยที่สร้างนวัตกรรมและนำไปสู่เชิงพาณิชย์

ประการที่ 3. พันธกิจด้านการบริการวิชาการแก่สังคม เมื่อมหาวิทยาลัยจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการบริการทางวิชาการด้วยมิติต่างๆ จำเป็นต้องกำหนดแผนยุทธศาสตร์ที่สามารถตอบโจทย์การพัฒนาได้ตามความต้องการของสังคม โดยเฉพาะในยุคไทยแลนด์ 4.0 หรือการสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมใหม่ให้ชุมชน ตลอดจนธุรกิจต่างๆ ที่จำเป็นจะต้องอาศัยองค์ความรู้จากนักวิชาการและนักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัย 

ประการที่ 4. พันธกิจด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยจำเป็นต้องตระหนักและให้ความสำคัญในระดับต้นๆ เพราะปัจจุบันสังคมเปลี่ยนแปลงไปมากจนทำให้คนรุ่นใหม่ลืมเลือนความเป็นไทย จึงควรให้ความสำคัญและทำให้เยาวชนรุ่นหลังให้ความสำคัญกับความเป็นไทย และวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงาม

DSC_0160.JPGDSC_0037.JPGDSC_0099.JPGDSC_0027.JPG

ข่าวโดย/ ลัดดา เอ้งเถี้ยว (นักประชาสัมพันธ์ มรภ.สงขลา)