อบจ.สงขลา ซ้อมแผนอุบัติเหตุหมู่ เหตุเกิดจากสารเคมีรั่วไหล ก่อนเทศกาลสงกรานต์จะมาถึง


5 เม.ย. 2561

อบจ.สงขลา ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซ้อมแผนอุบัติเหตุหมู่  อันเกิดจากสารเคมีรั่วไหล ก่อนเทศกาลสงกรานต์จะมาถึง 

69851.jpg

วันนี้ (5 เมษายน 2561)  องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ร่วมกับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น มูลนิธิ ภาคเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซักซ้อมแผนอุบัติเหตุหมู่จากสารเคมีรั่วไหล ประจำปีงบประมาณ 2561 โดยมีนายนิพนธ์ บุญญามณี นายก องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ประธานเปิดการซ้อมแผนอุบัติเหตุหมู่อันเกิดจากสารเคมีรั่วไหล  พร้อมด้วยนายสมหมาย ขวัญทองยิ้ม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นายสุรกิจ กาญจนะ ผู้อำนวยการกองช่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ตัวแทนจากมูลนิธิ ตัวแทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตัวแทนจากภาคเอกชนและตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมซ้อมแผนอุบัติเหตุหมู่อันเกิดจากสารเคมีรั่วไหล ณ ถนนหน้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ต.พะวง อ.เมือง จ.สงขลา พร้อมกันนี้ นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา มอบเกียรติบัติให้แก่หน่วยงานที่เข้าร่วมในการซักซ้อมแผนดังกล่าวในครั้งนี้

เนื่องจากจังหวัดสงขลาเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีพื้นที่เสี่ยงภัยจากสารเคมีและวัตถุอันตราย จากการขนถ่ายและเคลื่อนย้ายที่สำคัญ ได้แก่นิคมอุตสาหกรรม โรงงานอุตสาหกรรม สถานประกอบการและการขนส่ง ประกอบกับใกล้ถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ทำให้มีประชาชนใช้รถใช้ถนนในการเดินทางสัญจร เพื่อกลับภูมิลำเนา และเดินทางท่องเที่ยวจำนวนมาก ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าในช่วงเวลาปกติ

ดังนั้น องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาและหน่วยงานจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จึงจัดกิจกรรมประชุมบูรณาการเชิงปฏิบัติการด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และซ้อมแผนอุบัติเหตุหมู่จากสารเคมีรั่วไหลขึ้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของจังหวัด ในการป้องกันและลดความเสียหายที่เกิดจากอุบัติเหตุ หรือภัยจากสารเคมีและวัตถุอันตราย อีกทั้งเพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติหน้าที่ เกิดความชำนาญในการปฏิบัติหน้าที่ สามารถช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย และควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อที่จะไม่ให้ตนเอง และประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน สัมผัสกับสารเคมีจนเกิดอันตรายได้  ซึ่งจะเป็นความสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชน

69829.jpg69860.jpg69830.jpg69904.jpg69849.jpg69852.jpg