เปิดโครงการ PrEP ลดการติดเอดส์ ในกลุ่มชายรักชาย โดยการใช้ยาฯ ก่อนการสัมผัสเชื้อ


4 มี.ค. 2559

รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เปิดโครงการลดการติดเอดส์ ในกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชายและสาวประเภทสอง โดยการใช้ยาต้านไวรัสเอดส์ ก่อนการสัมผัสเชื้อ หรือ โครงการ เพร็พ พระองค์โสมฯ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวราชาทินัดามาตุ ในโอกาสที่ทรงเจริญพระชันษา 5 รอบ

DSC_6125R.jpg

วันนี้ (4 มี.ค.59) เวลา 09.30 น. ที่ โรงแรม หรรษา เจ.บี. อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายแพทย์วิเศษ สิรินธรโสภณ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดกิจกรรม “โครงการลดการติดเอดส์ในกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชายและสาวประเภทสอง โดยการให้ยาต้านไวรัสเอดส์ ก่อนการสัมผัสเชื้อ (PrEP) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ในวโรกาสที่เจริญพระชนมายุ 5 รอบ” โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมโครงการโดยพร้อมเพรียงกัน

นายแพทย์วิเศษ สิรินธรโสภณ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า โครงการลดการติดเอดส์ในกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชายและสาวประเภทสอง โดยการให้ยาต้านไวรัสเอดส์ ก่อนการสัมผัสเชื้อ (PrEP) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ในวโรกาสที่เจริญพระชนมายุ 5 รอบ” สำหรับพื้นที่ จ.สงขลา”  ที่จัดขึ้นในวันนี้ สืบเนื่องมาจากปัญหาการติดเชื้อเอชไอวีในประเทศไทย ถือว่าเป็นปัญหาทางสาธารณสุขที่สำคัญ โดยเฉพาะในจังหวัดใหญ่ๆ ทั้ง กรุงเทพฯ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี จังหวัดเชียงใหม่ รวมไปถึงจังหวัดสงขลา ของพวกเรา ต่างก็เป็นจังหวัดเป้าหมายในการยุติปัญหาเอดส์ตามแผนงานของประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาจังหวัดสงขลาได้ดำเนินการโครงการนำร่องของประเทศเพื่อแก้ไขปัญหาเอดส์มาเป็นระยะเวลานานและเห็นผลเป็นที่ประจักษ์ รวมทั้งยังเป็นต้นแบบให้กับจังหวัดอื่นนำไปปฏิบัติมาหลายโครงการ โครงการเพร็พ นับเป็นอีกหนึ่งยุทธศาสตร์ด้านการป้องกันเอชไอวีที่มีประสิทธิผลที่ควรเริ่มดำเนินการร่วมกับวิธีการป้องกันเอชไอวีที่มีประสิทธิภาพอื่นๆ เช่น การใช้ถุงยางอนามัยและมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย เพื่อผลักดันการยุติปัญหาเอดส์ของประเทศให้สำเร็จในระยะเวลาอันใกล้นี้

ด้าน ศ.กิตติคุณ นายแพทย์ประพันธ์ ภานุภาค ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคเอดส์สภากาชาดไทยและผู้แทนสำนักโรคเอดส์ วัณโรคและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ผู้แทนองค์การ FHI 360 สำนักงานภูมิภาคเอเชียและภาคพื้นแปซิฟิค กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ มุ่งที่นำเสนอประสิทธิผลของการให้ยาต้านไวรัสก่อนการสัมผัสเชื้อ หรือ เพร็พ เพื่อป้องกันเอชไอวี รวมทั้งรายละเอียดของโครงการ “ลดการติดเอดส์ในกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชายและสาวประเภทสอง โดยการให้ยาต้านไวรัสเอดส์ ก่อนการสัมผัสเชื้อ (PrEP) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ในวโรกาสที่เจริญพระชนมายุคร 5 รอบ” ซึ่งตนเองเป็นผู้บุกเบิกงานด้าน HIV/AIDS ของประเทศไทย และยังมีผลงานด้านนี้เป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลก โดยได้ร่วมกับแพทย์หญิง นิตยา ภานุภาค พึ่งพาพงศ์ หัวหน้าแผนกป้องกัน ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย เป็นผู้วิจัยหลักร่วมของโครงการ PrEP นำร่องในประเทศไทยที่ดำเนินการไปแล้ว 3 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ ชลบุรี และปทุมธานี นอกจากนี้ยังมีผู้แทนจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข มาร่วมเป็นเป็นวิทยากร ดังนั้นการประชุมในวันนี้ จึงเชื่อมั่นว่าผู้ร่วมโครงการจะได้รับความรู้ ประสบการณ์ และมุมมองการทำงานจากผู้ทรงคุณวุฒิได้เป็นอย่างดี 

ข้อมูลและที่มา

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 4 มี.ค.59

โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ

DSC_6130R.jpgDSC_6114R.jpgDSC_6140R.jpgDSC_6143R.jpgDSC_6134R.jpg