วัดหาดใหญ่ในจัดงานทำบุญเดือนห้าห่มผ้าพระนอนใหญ่


16 เม.ย. 2561

วัดมหัตตมังคลารามหรือวัดหาดใหญ่ในจัดงานทำบุญเดือนห้าห่มผ้าพระนอนใหญ่อันดับ3ของโลกมีคณะสิงโตและมังกรจากประเทศมาเลเซียมาร่วมสร้างสีสัน พร้อมกับกิจกรรมสืบสวนประเพณีไทยการเล่นหมากหลุมของเด็กๆ โดยมีประชาชนพาครอบครัวมาร่วมทำบุญเนื่องในวันครอบครัวจำนวนมาก

10.jpg

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.61 ที่วัดมหัตตมังคลาราม หรือวัดหาดใหญ่ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นวัดที่มีพระนอนหรือพระพุทธมหัตตมงคลปางโปรดอสุรินทราหู ใหญ่อันดับ3ของโลก และในวันนี้ได้มีการจัดงานประเพณีทำบุญเดือนห้าแห่ผ้าพระนอน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญของชาวเมืองหาดใหญ่ที่จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 8

โดยในช่วงเช้าได้มีสีสันจากคณะเชิดสิงห์โตและมังกรจากรัฐปีนังประเทศมาเลเซียมาร่วมเชิดสิงโตภายในวัดและเวียนรอบองค์พระนอน รอบพระเจ้าตากสินมหาราชและรอบหลวงปู่ทวด3 รอบ เพื่อความเป็นสิริมงคลในวันเทศกาลสงกรานต์

ในขณะที่บรรยากาศภายในวัดยังได้มีการสืบสานประเพณีช่วงสงกรานต์ไทยเช่นการละเล่นหมากหลุมของเด็กๆ โดยมีประชาชนพาครอบครัวเดินทางมาสักการะพระนอนและทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันครอบครัวอีกด้วย

พระอธิการดอกเตอร์พลกฤต  รองเจ้าอาวาสวัดหาดใหญ่ใน เปิดเผยว่า งานประเพณีทำบุญเดือนห้าแห่ผ้าพระนอนของวัดหาดใหญ่เป็นการสืบสานประเพณีไทยช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ต้องสร้างความดี ความกตัญญูและต้องไม่ลืมรากเหง้า

3.jpg7.jpg9.jpg